Chính phủ Mỹ đóng cửa ngày thứ 22, lâu nhất trong lịch sử

Tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vẫn tiếp diễn giữa lúc bất đồng về việc xây bức tường biên giới chưa được giải quyết.

05:00 13/01/2019

Người dân Mỹ biểu tình yêu cầu chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ tại Boston ngày 11/1. Ảnh: AP.

Người dân Mỹ biểu tình yêu cầu chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ tại Boston ngày 11/1. Ảnh: AP.

22 ngày là thời gian đóng cửa lâu nhất của chính phủ Mỹ trong lịch sử nước này. Trước đó, chính quyền Bill Clinton từng đóng cửa 21 ngày do những bất đồng giữa tổng thống và quốc hội, kéo dài từ tháng 12/1995 tới tháng 1/1996, CNN đưa tin.

Đến nay, chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng đóng cửa sẽ sớm chấm dứt. Khoảng 800.000 nhân viên liên bang đã bị ảnh hưởng khi phải làm việc mà không được trả lương hoặc bị sa thải.

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần sau khi ngân sách hoạt động hết hạn mà Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ trong quốc hội chưa thể thống nhất kế hoạch chi tiêu. Tổng thống yêu cầu khoản tiền 5,7 tỷ USD để xây bức tường ở biên giới với Mexico, nhưng đảng Dân chủ không đồng ý, cho rằng biện pháp này không hiệu quả và chỉ tạo ra khủng hoảng nhân đạo cho những người di cư dễ bị tổn thương.

Trump những ngày gần đây liên tục đề cập tới khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong nỗ lực nhằm huy động ngân sách xây tường biên giới phía nam mà không cần quốc hội thông qua. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định động thái trên sẽ vấp phải nhiều thách thức pháp lý và sự phản đối mạnh mẽ từ các nghị sĩ Dân chủ.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Phe Dân chủ đề xuất phương án để chính phủ Mỹ hoạt động trở lại

Phe Dân chủ đề xuất phương án để chính phủ Mỹ hoạt động trở lại

Nghị sĩ Mỹ dự kiến một khoản ngân sách để chính phủ hoạt động đến đầu tháng 2/2019 nhưng chưa chắc chắn được thông qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất