Chính phủ Mỹ gấp rút thúc đẩy trấn áp di dân lậu tại biên giới

Tình trạng vượt biên bất hợp pháp ở biên giới miền Nam Hoa Kỳ giảm mạnh có vẻ nhờ vào việc theo đuổi các chính sách tăng cường biện pháp an ninh cứng rắn từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, theo Bộ trưởng Nội an John F. Kelly.

23:40 18/04/2017

Tổng Chưởng Lý Jeff Sessions. Photo Courtesy: USA Today

Trích dẫn số liệu sụt giảm chưa từng có, 70% tại một số khu vực trong hai tháng qua, ông Kelly cho rằng, trọng tâm của chính phủ về biên giới, từ việc trấn áp trục xuất đến xây dựng bức tường, đã phần nào ngăn chặn được dòng vượt biên truyền thống. (Thông thường, tháng giêng và tháng hai là những tháng vượt biên lậu sôi động nhất.) “Tôi nghĩ di dân lậu đang chờ nghe ngóng xem thử chuyện gì sẽ xảy ra,” ông Kelly phát biểu trong chương trình Meet the Press của đài NBC.

Mặc dù xu hướng vượt biên trái phép đang giảm nhưng ông Kelly vẫn ủng hộ đề xuất xây tường của Tổng thống Trump, cho rằng đây vẫn là “ưu tiên hàng đầu.” Cùng lúc, Bộ trưởng thừa nhận nhà chức trách đang gấp rút thúc đẩy trục xuất di dân lậu có tiền sự, gồm cả những người không nằm trong diện bị trục xuất dưới thời Tổng thống Obama. Trong số này có cả những người nhập cư bất hợp pháp phạm tội say rượu lái xe. “Định nghĩa tội phạm không thay đổi,” ông Kelly tuyên bố, “Nhưng phạm vi phạm tội đã thay đổi.”

Bộ trưởng Nội an đưa ra những lời tuyên bố trên chỉ vài ngày sau khi Tổng Chưởng Lý Jeff Sessions thực hiện chuyến đi đầu tiên đến biên giới. Trong chuyến đi này, ông đã chỉ đạo các công tố viên liên bang cáo buộc trọng tội đối với những người bị tình nghi vượt biên bất hợp pháp nhiều lần. Các trường hợp nhập cư lậu trước đây chỉ cáo buộc tội tiểu hình.

“Đây là kỷ nguyên mới,” ông Sessions tuyên bố trong chuyến đi tới Nogales, tiểu bang Arizona. “Đây là kỷ nguyên Trump. Tình trạng vô luật pháp, thoái thác nghĩa vụ thực thi luật di trú và việc bắt rồi thả đã qua rồi.”

Trong bảng ghi nhớ gởi đến các văn phòng biện lý trên cả nước, ông Sessions nhắc nhở các công tố viên phải cân nhắc những vấn đề sau:

• Cáo buộc cá nhân đưa người bất hợp pháp và cung cấp chỗ trú ẩn cho những người này.

• Cáo buộc trọng tội đối với di dân lậu nếu họ vào Mỹ bất hợp pháp hoặc tìm cách vượt biên lần thứ hai với những tình tiết gia trọng.

• Khi có thể, cáo buộc di dân lậu tội “gian lận giấy tờ và trộm danh tánh gia trọng.”

• Ưu tiên hàng đầu truy tố các vụ hành hung nhân viên thực thi luật di trú liên bang.

Ông Session cũng thông báo kế hoạch tuyển dụng và triển khai 50 thẩm phán di trú mới trong năm nay và thêm 75 chánh án vào sang năm để giải quyết các vụ phúc thẩm di trú. Tổng Chưởng Lý cũng bảo vệ việc xây bức tường. “Không nghi ngờ gì, bức tường sẽ có tác động lớn, tích cực,” ông Session nói.

Hương Giang (Theo USA Today)

Dân biểu Mỹ đề xuất xây tường chặn di dân bằng tiền của di dân

Dân biểu Mỹ đề xuất xây tường chặn di dân bằng tiền của di dân

Tại cuộc gặp 45 phút với Tổng thống Donald Trump ở Tòa Bạch Ốc, hôm 4/4, dân biểu Dana Rohrabacher, đại diện tiểu bang California, đề xuất ý tưởng thu phí 1 triệu USD người nào muốn trở thành công dân Mỹ. Và nếu ai nộp đủ số tiền này, họ sẽ thành ‘dân Mỹ’ trong vòng 2 năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất