Chính phủ Mỹ nguy cơ đóng cửa lần 3 trong năm

Nếu không đạt thỏa thuận về dự luật ngân sách trị giá 1,3 nghìn tỷ USD trong tuần này, Chính phủ Mỹ nguy cơ đóng cửa lần 3 trong năm

13:00 22/03/2018

Tri thức trực tuyến cho hay, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói “nhiều điểm bất đồng vẫn chưa thể giải quyết”. Nếu quốc hội không đưa ra được kết quả vào trước nửa đêm ngày 23/3 (giờ địa phương) thì chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa lần thứ ba trong năm nay.

Những nghị sĩ Mỹ ở hai chính đảng đang cố gắng đạt được thống nhất về dự luật cho các chi tiêu quan trọng còn lại trong năm tài chính này, trong khi các lãnh đạo ở quốc hội đang nỗ lực thu hẹp bất đồng về nhiều điểm trong kế hoạch ngân sách, bao gồm kinh phí xây bức tường biên giới theo đề nghị của Tổng thống Trump.

Phe Cộng hoà muốn phê duyệt số tiền 1,6 tỷ USD để bắt đầu xây tường biên giới mà ông Trump đã hứa khi tranh cử năm 2016, nhưng các nghị sĩ Dân chủ chất vấn về hiệu quả của bức tường. Thay vào đó, họ đề nghị kết hợp sử dụng các thiết bị công nghệ cao để ngăn chặn nhập cư trái phép.

Việc đóng cửa Chính phủ cũng đã từng xảy ra dưới thời các Tổng thống tiền nhiệm, thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Chính phủ Mỹ ngưng hoạt động trong vòng 21 ngày, đây là lần ngưng hoạt động lâu nhất của chính quyền Mỹ kéo dài từ tháng 12/1995 đến tháng 1/1996, VOV cho biết.

Đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội Mỹ đề cập tới vấn đề thâm hụt ngân sách trong chi tiêu công ở Mỹ. Điều này cũng khởi đầu cho những mâu thuẫn giữa Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ trong các gói ngân sách chi tiêu cho Chính phủ Mỹ hàng năm.

Gần đây nhất, dưới thời Tổng thống Obama, Chính phủ Mỹ phải đóng cửa do Hạ viện nước này không thông qua ngân sách cho một năm tài khóa mới vào tháng 10/2013, lần đóng cửa này kéo dài trong 16 ngày.

Hoàng Hà (T/h)

Tags:
Maryland: Nam sinh xả súng vào hai bạn cùng lớp rồi tự sát

Maryland: Nam sinh xả súng vào hai bạn cùng lớp rồi tự sát

Tay súng bắn đã chết sau khi bắn bị thương hai bạn cùng lớp ở một trường trung học thuộc bang Maryland hôm 20/3 được xác định là Austin Wyatt Rollins, 17 tuổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất