Chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa tới hết năm nay

Thượng viện Mỹ vẫn không thông qua dự luật chi tiêu mới, trong đó có khoản chi 5 tỷ USD để xây tường ngăn biên giới Mexico.

00:30 29/12/2018

Tòa nhà  sau phiên họp thượng viện. Ảnh: AFP.

Tòa nhà quốc hội Mỹ sau phiên họp thượng viện. Ảnh: AFP.

"Phe Dân chủ công khai chọn giải pháp để chính phủ đóng cửa nhằm bảo vệ người nhập cư trái phép thay vì người dân Mỹ. Tổng thống Donald Trump sẽ không ký đề xuất ngân sách mà không đặt an ninh lên hàng đầu", AFPdẫn lời phát ngôn viên Sarah Sanders hôm qua phát biểu, sau khi thượng viện Mỹ tiếp tục không thông qua dự luật chi tiêu mới.

Thượng viện Mỹ họp ngắn sau kỳ nghỉ Giáng sinh nhưng không đạt được đột phá trong vấn đề ngân sách cho chính phủ. Các thượng nghị sĩ quyết định lùi thời điểm bỏ phiếu tới hôm 2/1, ngay trước thời điểm đảng Dân chủ nắm đa số trong hạ viện Mỹ.

Các nghị sĩ Dân chủ tại thượng viện và Trump đều không chịu nhượng bộ. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định sẽ không phê duyệt ngân sách chính phủ nếu chưa có khoản chi 5 tỷ USD để xây bức tường ngăn biên giới Mexcio, trong khi thượng viện từ chối thông qua số tiền này.

"Một biên giới mở rộng và làn sóng tội phạm sẽ tới do sự ngu ngốc này. Cần phải ngăn chặn ma túy, nạn buôn người và thành viên băng đảng tội phạm vào ", Trump viết trên Twitter, đồng thời phê phán các nghị sĩ Dân chủ vì "ngăn cản việc xây bức tường".

Ba phần tư hoạt động của chính phủ Mỹ được chi trả cho tới ngày 30/9 năm sau, bao gồm các chương trình của Bộ Quốc phòng và Bộ Lao động. Tuy nhiên, ngân sách cho Bộ An ninh Nội địa, Tư pháp và Nông nghiệp đã hết hạn. Điều này khiến gần 800.000 nhân viên liên bang bị hoãn trả lương và khoảng 380.000 người trong đó buộc phải nghỉ phép.

Một số nhân viên sẽ tiếp tục làm việc mà không được trả lương, bao gồm lực lượng kiểm tra an ninh của Cục An ninh Giao thông, cai ngục, đặc vụ thuộc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và nhân viên tuần tra biên giới.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Chính phủ Mỹ từng đóng cửa bao nhiêu lần, trong bao lâu, gây thiệt hại ra sao?

Chính phủ Mỹ từng đóng cửa bao nhiêu lần, trong bao lâu, gây thiệt hại ra sao?

Trước 0h ngày 22/12, Chính phủ Mỹ từng đóng cửa 20 lần trong quá khứ với lần lâu nhất kéo dài 21 ngày dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất