Chính phủ Mỹ vẫn muốn câu hỏi quốc tịch trong kiểm kê dân số 2020

Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Thứ Tư, 3 Tháng Bảy, nói rằng vẫn đang tìm cách để có câu hỏi về quốc tịch trong kỳ kiểm kê dân số 2020, dù rằng chính phủ đã khởi sự tiến trình in các bản thăm dò mà không có câu hỏi này.

06:00 05/07/2019

Sự thay đổi bất ngờ trong lập trường của Bộ Tư Pháp đã diễn ra chỉ ít giờ sau khi Tổng Thống Donald Trump gửi bản tweet nói rằng ông không từ bỏ nỗ lực để có câu hỏi quốc tịch trong cuộc kiểm kê năm tới.

Trụ sở Bộ Tư Pháp ở Washington, D.C. (Hình: AP Photo/J. David Ake, File)

Qua Twitter, ông Trump nói: “Chúng ta chắc chắn là sẽ tiến tới việc này.”

Chính phủ Mỹ đang gặp nhiều ngăn trở liên quan đến việc cho thêm câu hỏi quốc tịch vào bản khảo sát, kể cả một phán quyết hồi tuần qua của Tối Cao Pháp Viện, theo đó tạm ngăn việc hỏi câu hỏi này.

Bộ Tư Pháp trước đó đòi Tối Cao Pháp Viện phải nhanh chóng có phán quyết để còn kịp in các tài liệu cho cuộc kiểm kê.

Nhưng vào hôm Thứ Tư, các giới chức bộ này nói với một thẩm phán ở Maryland rằng họ tin là vẫn còn cách để đáp ứng được đòi hỏi của Tổng Thống Trump.

Phụ Tá Bộ Trưởng Tư Pháp Joseph Hunt nói với Thẩm Phán George Hazel trong cuộc điện đàm, cũng có sự tham dự của các phía nguyên đơn đi kiện, rằng “có thể có con đường pháp lý” để giải quyết vấn đề này.

Chỉ một ngày trước đó, một nữ phát ngôn viên Bộ Tư Pháp xác nhận “sẽ không có câu hỏi về quốc tịch cho cuộc kiểm kê dân số 2020.”

Bộ Trưởng Thương Mại Wilbur Ross cho hay trong bản thông cáo gửi ra hôm Thứ Ba rằng “Sở Kiểm Kê đã khởi sự việc in tài liệu không có câu hỏi quốc tịch.”

Các bản tweet của Tổng Thống Trump đã tạo ra tình trạng hỗn loạn khiến Thẩm Phán Hazel và Thẩm Phán Jesse Furman ở New York, hai vị thẩm phán ở hai tòa án nhận đơn kiện vụ câu hỏi quốc tịch, đòi chính phủ Mỹ phải cho biết quan điểm trước cuối ngày Thứ Tư.

Phía chính phủ trong cuộc điện đàm xác nhận là việc in tài liệu không có câu hỏi quốc tịch vẫn tiếp diễn, và ngay cả ông Joshua Gardner, một luật sư khác của Bộ Tư Pháp cũng phải thú nhận rằng ông không hiểu rõ về bản tweet của Tổng Thống Trump.

Tòa sau đó đòi chính phủ Mỹ vào ngày Thứ Sáu phải xác định rõ ràng lập trường của mình về vấn đề câu hỏi quốc tịch.

Tags:
Nhà sáng lập Facebook đẩy trách nhiệm chống tin giả mạo cho chính phủ Mỹ

Nhà sáng lập Facebook đẩy trách nhiệm chống tin giả mạo cho chính phủ Mỹ

Nhà đồng sáng Facebook Mark Zuckerberg chỉ trích chính phủ Mỹ không có biện pháp ngăn chặn thông tin giả mạo về chính trị trên trang mạng xã hội này kể từ cuộc bầu cử năm 2016.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất