Chính phủ Mỹ yêu cầu phá mã Messenger điều tra tội phạm

Chính phủ Mỹ đang cố gắng buộc Facebook phá mã hóa trong ứng dụng nhắn tin Messenger để cơ quan thực thi pháp luật có thể nghe được các cuộc đối thoại của một nghi phạm trong thời gian mở cuộc điều tra hình sự.

13:30 19/08/2018

Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Facebook mở mã khóa ứng dụng Messenger để điều tra nhóm tội phạm MS-13. Ảnh: Reuters 

Vụ kiện tại một tòa án liên bang California đang được xử kín, vì vậy sẽ không có hồ sơ công khai, nhưng 3 người biết rõ sự việc cho biết Facebook đang phản đối yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ.

Thẩm phán trong vụ kiện Messenger đã tranh tụng hôm 14-8 về một quyết định của Chính phủ kết tội Facebook coi thường tòa án vì từ chối thực hiện yêu cầu giám sát, theo nguồn tin từ 3 người giấu danh tính. Vấn đề Messenger phát sinh ở Fresno, California như một phần cuộc điều tra nhắm vào băng đảng tội phạm có tổ chức MS-13.

Tổng thống Donald Trump thường xuyên ví các băng đảng tội phạm hoạt động ở Mỹ và Trung Mỹ như một biểu tượng chính sách nhập cư lỏng lẻo đồng thời là lý do để xiết chặt vấn đề nhập cư.

Nếu Chính phủ thắng trong vụ kiện Facebook Messenger, họ có thể đưa ra lập luận tương tự để buộc các công ty lập trình lại dịch vụ mã hóa phổ biến, chẳng hạn Signal và WhatsApp của hàng triệu người sử dụng Facebook, bao gồm chức năng thoại và vă bản, một số luật gia cho biết.

Các cơ quan thực thi pháp luật đang ép nhiều tập đoàn công nghệ viết lại phần mềm để nắm bắt và bàn giao dữ liệu không còn được mã hóa sẽ là áp lực lớn đối với các doanh nghiệp luôn cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng trong khi chịu áp lực từ cảnh sát và các nhà lập pháp.

Vụ việc tương tự từng xảy ra trong cuộc chiến pháp lý vào năm 2016 giữa Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Apple về truy cập vào một điện thoại iPhone được sử dụng bởi một đối tượng có “tình cảm” với tổ chức khủng bố IS ở San Bernardino, California, gây ra vụ xả súng giết chết nhiều người ở bang này, theo Reuters.

Trong trường hợp của Apple, công ty lập luận rằng Chính phủ không thể bắt buộc họ phải tạo ra phần mềm phá mã khóa điện thoại thông minh mà không vi phạm chính sách bảo mật đã cam kết với khách hàng. Chính phủ Mỹ bác bỏ vụ kiện sau khi các điều tra viên truy cập được vào chiếc điện thoại nhờ sự giúp đỡ của một nhà thầu.

Không giống như trường hợp ở San Bernardino, FBI muốn bẻ khóa một iPhone, trong cuộc điều tra lần này, các kiểm sát viên muốn nghe đàm thoại của một nghi phạm sử dụng ứng dụng Messenger của Facebook. 

Facebook và Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận khi Reuters liên lạc.

Theo CAND

Tags:
Nghi bà mang bầu giấu đồ ă.n c.ắ.p, đòi khám, quản lý Staples mất việc

Nghi bà mang bầu giấu đồ ă.n c.ắ.p, đòi khám, quản lý Staples mất việc

Người quản lý tại một tiệm bán văn phòng phẩm Staples ở tiểu bang North Carolina vừa bị cho nghỉ việc sau khi đòi khám một phụ nữ mang bầu sinh đôi vào mua đồ, nghi ngờ bà ăn cắp và hỏi bà này “dấu gì dưới áo”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất