Chính phủ ông Trump đi bước tấn công nguy hiểm với Obamacare

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho bước đi của chính phủ ông Trump là “một sự tàn nhẫn không thể hiểu được” trong bối cảnh người dân Mỹ đang oằn mình vì dịch COVID-19.

13:00 27/06/2020

Cuối ngày 25-6 (giờ Mỹ, tức sáng 26-6 giờ châu Á), chính phủ Tổng thống Donald Trump yêu cầu Tòa án tối cao tuyên bố vô hiệu hóa Luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc y tế giá phải chăng (được biết đến với tên gọi Obamacare), hãng tin Reuters cho biết.

Luật Obamacare được người tiền nhiệm của ông Trump là Tổng thống Barack Obama ký ban hành ngày 23-3-2010.

20 triệu người Mỹ có nguy cơ mất bảo hiểm y tế

Obamacare được xem là bước cải cách lớn nhất và mở rộng nhất của hệ thống bảo hiểm y tế Mỹ kể từ khi nước này thông qua các chương trình bảo hiểm Medicare (chăm sóc người già trên 65 tuổi) và Medicaid (chăm sóc sức khỏe do chính phủ tài trợ) năm 1965.

Các điều khoản chính của Obamacare có hiệu lực từ năm 2014. Đến năm 2016, Obamacare đã phủ sóng bảo hiểm cho thêm từ 20-24 triệu người. Bên cạnh đó, sau khi Obamacare có hiệu lực, đà tăng chi phí chăm sóc y tế cũng chậm lại.

Trước và sau khi được ban hành, Obamacare đều đối mặt sự phản đối, yêu cầu sửa đổi hay đối mặt các thách thức pháp lý. Tòa án tối cao từng ra phán quyết các bang có thể chọn áp dụng Obamacare hay không, dù về toàn cục thì tòa án ủng hộ luật này.

Một điểm chính của Obamacare là cấm các công ty bảo hiểm từ chối nhận bảo hiểm y tế cho người có các vấn đề về sức khỏe trước đó.

Chính phủ  đi bước tấn công nguy hiểm với obamacare - ảnh 1

Biểu tình ủng hộ Obamacare trước trụ sở Tòa án Tối cao ở thủ đô Washington DC (Mỹ) ngày 25-6-2015. Ảnh: AP/NBC NEWS

Ông Trump chỉ trích Obamacare làm tăng chi phí y tế. Trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 ông tuyên bố sẽ thay thế Obamacare bằng một luật khác.

Trong đơn gửi lên Tòa án tối cao ngày 26-5, luật sư Noel Francisco đại diện chính phủ cho rằng Obamacare đã trở nên vô hiệu từ sau khi Quốc hội do đảng Cộng hòa lãnh đạo tuyên vô hiệu một số phần của luật.

Theo luật sư Francisco, điều Quốc hội làm năm 2017 cho thấy không thể tiếp tục thực hiện phần còn lại của Obamacare mà thiếu ba điều khoản này (các điều khoản Quốc hội Cộng hòa đã vô hiệu hóa).

Theo đài CNN, đơn kiện của chính phủ Trump có thể sẽ được các thẩm phán nhiệm kỳ tiếp theo của Tòa án tối cao xử lý, nhưng chưa rõ các thẩm phán liệu có được xác định trước kỳ bầu cử tổng thống tháng 11 tới hay không.

Nếu các thẩm phán của Tòa án tối cao đồng ý với yêu cầu của chính phủ ông Trump thì khoảng 20 triệu người Mỹ sẽ không còn được bảo hiểm y tế và những người có bệnh nền sẽ không còn được choàng bảo hiểm.

Obamacare sẽ là chủ đề chính trong kỳ bầu cử tổng thống

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) cho bước đi của chính phủ ông Trump là “một sự tàn nhẫn không thể hiểu được” trong bối cảnh đất nước và người dân Mỹ đang oằn mình vì dịch COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu khi đến thăm lực lượng thủy quân lục chiến ở TP Marinette, bang Wisconsin (Mỹ) ngày 25-6. Ảnh: REUTERS/Carlos Barria

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu khi đến thăm lực lượng thủy quân lục chiến ở TP Marinette, bang Wisconsin (Mỹ) ngày 25-6. Ảnh: REUTERS/Carlos Barria 

Hiện Mỹ là nước có dịch nghiêm trọng nhất thế giới với gần 2.505.000 ca nhiễm trong đó gần 126.800 người chết. Số ca nhiễm mới ở Mỹ trong ngày 24-6 lên tới con số kỷ lục từ đầu dịch: gần 37.000 người.

Ông Joe Biden vốn là Phó Tổng thống dưới thời ông Obama và hiện đang là ứng viên tổng thống Dân chủ chỉ trích chuyện chính phủ ông Trump nỗ lực hủy bỏ Obamacare là “tàn nhẫn, nhẫn tâm”.

Theo Reuters, diễn biến này cho thấy nhiều khả năng duy trì hay hủy bỏ Obamacare sẽ là một chủ đề chính trên chiến trường chính trị đợt bầu cử tổng thống Mỹ cuối năm nay.

Đảng Dân chủ nhiều khả năng sẽ đưa chuyện bảo vệ Obamacare thành một vấn đề tranh cử trong đợt bầu cử tổng thống lần này. Đảng này cũng đã thực hiện chiến lược tương tự vào năm 2018 để thắng trong đợt bầu cử Quốc hội giữa kỳ, và giành quyền kiểm soát Hạ viện.

Link nguồn: https://plo.vn/quoc-te/chinh-phu-ong-trump-di-buoc-tan-cong-nguy-hiem-voi-obamacare-920760.html

Tags:
Xin visa Mỹ và nỗi sợ hãi của người Việt, điều bạn cần biết

Xin visa Mỹ và nỗi sợ hãi của người Việt, điều bạn cần biết

Công dân Việt Nam sở hữu một cuốn hộ chiếu khá hạn chế trong việc nhập cảnh tới các quốc gia khác. Với sự thiệt thòi đó, việc xin visa trở thành một nỗi e ngại. Xin visa nói chung kết quả cuối cùng cũng chỉ là “đỗ” hoặc “trượt”. Tất nhiên không ai mong muốn mình bị từ chối, nhưng nếu không chấp nhận dấn thân làm sao có hưởng thụ sau này?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất