Chính phủ thu thập DNA, đoàn tụ các gia đình nhập cư bị chia cắt

Chính phủ đã bắt đầu thu thập DNA để đoàn tụ gia đình và con cái sau cuộc chia cắt tại biên giới Mỹ - Mexico, một quan chức liên bang nói với CNN hôm thứ Năm.

20:30 06/07/2018

Hơn 2.000 trẻ em đã bị tách khỏi cha mẹ và người thân ở biên giới Mỹ - Mexico kể từ khi Trump khởi xướng chính sách nhập cư “không khoan nhượng” vào mùa xuân năm ngoái.

Các quan chức liên bang đang thu thập DNA để đảm bảo rằng những đứa trẻ này được đoàn tụ với các thành viên gia đình chính xác.

Một cậu bé và cha đã bị bắt lại ở biên giới ngày 12 tháng 6.

“Sự an toàn và an ninh là điều tối quan trọng vì nạn buôn bán trẻ em không phải là điều hiếm thấy. Đây là một biện pháp đang được thực hiện để đẩy nhanh quá trình đoàn tụ, đảm bảo cho các vấn đề về phúc lợi trẻ em.”

Ý tưởng sử dụng DNA để đoàn tụ các gia đình này đã bị các nhóm phi lợi nhuận chỉ trích nặng nề kể từ khi Tổng chưởng lý Jeff Sessions đưa ra ý tưởng vào tháng trước.

Sau khi tiết lộ rằng chính phủ đã thực hiện theo kế hoạch, rất nhiều ý kiến phản đối đã được đưa ra.

Jennifer K. Falcon, giám đốc truyền thông của RAICES, một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý cho người nhập cư và người tị nạn, nói rằng việc thu thập DNA sẽ cho phép chính phủ tiến hành giám sát trẻ em nhập cư “trong suốt phần đời còn lại của họ”.

Falcon cũng nói rằng không thể để những đứa trẻ, một số trẻ từ hai tháng tuổi, phải chấp nhận thu thập DNA một cách vô lý như vậy.

Các quan chức sẽ không nói về câu hỏi liệu trẻ em có thể đồng ý để bị thu thập DNA hay không.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar cho biết cơ quan của ông đang làm việc để đoàn tụ gần 3.000 trẻ em di cư. Con số này cao hơn rất nhiều so với con số ban đầu là hơn 2.000 vì lệnh của tòa án đã khiến ông đoàn tụ tất cả trẻ em di cư, ngay cả những người bị tách khỏi gia đình trước chính sách nhập cư “không khoan nhượng” của Trump.

Hải Vân - Tin Nước Mỹ

Los Angeles phê duyệt 10 triệu đô la giúp trẻ em bị chia cắt khỏi gia đình

Los Angeles phê duyệt 10 triệu đô la giúp trẻ em bị chia cắt khỏi gia đình

Los Angeles hôm thứ Ba đã được phê duyệt sử dụng quỹ trị giá 10 triệu đô la để trợ giúp pháp lý cho trẻ em bị tách khỏi cha mẹ ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất