Chính phủ Trump không thừa nhận tình trạng quốc tịch của một số công dân Hoa Kỳ

Trên giấy tờ thì anh Juan, 40 tuổi là một công dân Mỹ yêu nước. Giấy khai sinh cho thấy anh sinh ra ở Brownsville, Texas và từng phục vụ trong quân đội Mỹ 3 năm.

13:00 03/09/2018

Giờ đây anh Juan là giám thị của một nhà tù tiểu bang, nhưng khi anh xin nạp đơn xin “renew” lại passport của anh trong năm nay, câu trả lời của chính phủ Hoa Kỳ làm anh ‘chới với’

Trong một lá thư trả lời, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay họ ‘không tin anh là một công dân Mỹ’. Trường hợp của anh Juan đại diện cho con số người Mỹ ngày càng gia tăng đang bị từ chối gia hạn lại passport, vì tình trạng công dân của họ bị hồ nghi.

Hiện nay các viên chức chính phủ Trump cho là tại vùng biên giới có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người gốc Hispanics đã sử dụng giấy tờ giả về khai sinh khi còn bé và họ tung ra một đợt trấn áp về quốc tịch của những người này.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại Giao hoa kỳ cho hay: “Chúng tôi không thay đổi chủ trương hay cách làm có liên quan đến đơn xin passport, nhưng vùng biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico là một nơi vẫn thường xảy ra nhiều vụ gian lận về công dân”

Có những trường hợp người nộp đơn xin passport với giấy khai sinh ở Mỹ lại đang ở tù trong các trại giam cầm về di dân và đang chờ bị trục xuất.

Nhiều trường họp khác là họ bị kẹt lại ở Mexico khi passport của họ đột nhiên bị thu hồi khi họ tìm cách quay trở về Hoa Kỳ. Juan cho hay ‘anh điên tiết lên’ vì câu trả lời của chính phủ Mỹ. Anh nói: “Tôi phục vụ và chiến đấu cho đất nước Mỹ mà”

Đào Nguyên

Tags:
4 nguyên nhân khiến bạn thức dậy quá sớm

4 nguyên nhân khiến bạn thức dậy quá sớm

Tuổi tác cao, thay đổi nội tiết tố, cảm giác lo lắng, mang thai khiến giấc ngủ bị gián đoạn, theo Healthline.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất