Chính phủ Trump tìm cách chấm dứt tình trạng trẻ vượt biên vào Mỹ

Một số các biện pháp di trú được chính phủ Trump đưa ra trong các tuần lễ gần đây đều nhắm vào một thành phần di dân: các trẻ nhỏ vượt biên giới vào Mỹ.

05:43 05/11/2017

Các biện pháp này nhắm đến việc trục xuất thành phần trẻ đang sống ở Mỹ bất hợp pháp và ngăn chặn không để có thêm người mới lọt vào quốc gia này, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Một số thay đổi về chính sách di trú đã tạo ra các phản đối gay gắt, kể cả quyết định của Tổng Thống Trump hồi Tháng Chín là chấm dứt chương trình DACA, do Tổng Thống Barack Obama đề ra năm 2012 để cho phép gần 800,000 người vào Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ tuổi được sống, học hành và làm việc mà không sợ bị trục xuất.

Các đề nghị và hành động khác của chính phủ Trump không có được sự chú ý nhiều như vậy.

Lấy lý do là có sự lạm dụng trầm trọng, các giới chức chính phủ Mỹ hiện đang có biện pháp gia tăng việc điều tra và lọc lựa hồ sơ của các trẻ nhỏ nộp đơn xin ở lại Mỹ vì lý do bị lạm dụng hay ngược đãi tại quê hương của em, theo bản tin Reuters.

Chính phủ Mỹ cũng đưa ra quy định khắt khe hơn cho việc bảo vệ những trẻ vượt biên giới vào Mỹ một mình và có biện pháp truy tố thành phần nhận tiền để đưa trẻ vào Mỹ.

Tòa Bạch Ốc cũng loan báo là sẽ chấm dứt chương trình cho trẻ nhỏ ở vùng Trung Mỹ được nộp đơn xin tị nạn ở Mỹ trong khi vẫn còn sống ở ngoại quốc. Cùng lúc đó, chính phủ Mỹ cũng xem xét phương cách hủy bỏ các giới hạn về thời gian tạm giữ các trẻ  nhỏ trong các trung tâm di dân bất hợp pháp.

Chính phủ Trump cho hay có các nỗ lực này không chỉ vì muốn ngăn chặn thành viên trẻ tuổi của các nhóm băng đảng như MS-13 ở Trung Mỹ vào nước Mỹ, mà cũng vì không muốn các đứa trẻ phải có cuộc hành trình gian khổ và nguy hiểm để đến Mỹ, đồng thời chấm dứt việc “khuyến khích lạm dụng” như lời của Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions tuyên bố tại Texas hồi Tháng Mười vừa qua, cũng theo Reuters.

Tags:
Điều gì ẩn sau sự tự tin của Tổng thống Trump?

Điều gì ẩn sau sự tự tin của Tổng thống Trump?

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump của Hoa Kỳ là một ví dụ rất sinh động về một người đàn ông đầy tự tin. Theo ông Trump, nếu như chúng ta không tin vào chính mình thì sẽ không ai khác tin tưởng được chúng ta. Về điểm này ông đã làm cho nhiều người tiếp xúc với ông đều có cùng một cảm nhận: Bạn phải tự tin để giành được sự tin tưởng của người khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất