Chính quyền Biden hủy chính sách siết 'thẻ xanh' thời ông Trump

Chính quyền ông Biden ngày 11/3 chính thức hủy một quy định của thời Trump, vốn ngăn không cho người nhập cư nghèo thuộc diện “gánh nặng cho ngân sách công” được xin thẻ xanh.

04:00 13/03/2021

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas ra tuyên bố cho biết bộ này sẽ hủy bỏ quy định của tổng thống tiền nhiệm.

Tuyên bố được đưa ra sau khi hơn chục tổng chưởng lý đảng Cộng hòa của một số bang gửi đề nghị lên tòa phúc thẩm liên bang, xin phép được bảo vệ quy định này.

Trước đó, Tòa án Tối cao đồng ý với đề nghị của chính quyền Biden muốn bác bỏ một đề nghị cũ của chính quyền Trump nhắm tái áp đặt một số giới hạn nhập cư.

biden huy bo chinh sach cua trump anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris. Ảnh: Reuters.

Hiện chưa rõ liệu các tổng chưởng lý đảng Cộng hòa có tiếp tục cuộc chiến pháp lý để giữ lại quy định hay không.

Quy định này được áp dụng từ năm 2019, đặt ra yêu cầu cao hơn cho những người muốn nhập cư vào Mỹ. Những người nhiều khả năng trở thành gánh nặng cho ngân sách công sẽ bị từ chối visa và thẻ xanh.

Chính sách nói trên dẫn đến nhiều đơn kiện chính quyền, vốn đang trong các giai đoạn xử lý khác nhau vào thời điểm ông Biden lên nắm quyền.

Khi chính quyền Biden tuyên bố sẽ không tiếp tục bào chữa, bảo vệ cho quy định này nữa, các tổng chưởng lý Cộng hòa muốn đứng ra bảo vệ cho quy định.

Tags:
Đông Phương: Nước Mỹ cũ đã quay trở lại?

Đông Phương: Nước Mỹ cũ đã quay trở lại?

Năm 2018, khi tham gia Thượng đỉnh G7 tại Canada, ông Trump đã  lên án các nước đồng minh chiếm tiện nghi của Mỹ và từ chối ký tên chung vào thông cáo hội nghị, đồng thời rời khỏi hội nghị sớm. Trên chiếc Air Force One, ông Trump còn tweet phê bình thủ tướng nước chủ nhà Canada Justin Trudeau là giả dối và mềm yếu. Ông Biden đã làm việc đầu tiên về mặt ngoại giao sau khi nhậm chức, chính là tuyên bố: nước Mỹ cũ đã quay trở lại. Không còn nghi ngờ gì nữa, ông Biden tập trung vào Thủ tướng Canada Trudeau. Ông Trudeau cũng đáp lại, nói rằng ông hy vọng nhiều như thế nào để Hoa Kỳ trở lại vị trí lãnh đạo. Thủ tướng Anh Johnson cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò lãnh đạo của Mỹ; Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Merkel cũng vậy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất