Chính quyền Biden sa thải luật sư do Trump đề cử

Nhà Trắng sa thải Tổng cố vấn Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng Mỹ Sharon Gustafson, người được Trump đề cử, sau khi bà từ chối từ chức.

23:33 07/03/2021

Trong một bức thư gửi tới Tổng thống Joe Biden sáng 5/3, Gustafson nói bà từ chối "một cách trịnh trọng" yêu cầu từ chức mà Nhà Trắng đưa ra với lý do bà mới chỉ phục vụ 1/2 nhiệm kỳ 4 năm của mình.

"Tôi muốn tôn trọng cam kết. Tôi đã tự tin đưa ra lời khuyên này cho vô số khách hàng tâm huyết trong 25 năm qua: Hãy ngẩng cao đầu, làm tốt nhất có thể và đừng từ chức dưới áp lực", Gustafson viết trong thư được Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công công bố. "Vậy nên, tôi sẽ làm theo lời khuyên đó".

Sharon Gustafson phát biểu bên ngoài Tóa án Tối cao ở Washington DC hồi năm 2014. Ảnh: Reuters.
Sharon Gustafson phát biểu bên ngoài Tóa án Tối cao ở Washington DC hồi năm 2014. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên khoảng ba tiếng sau, Gustafson nhận được email từ Phó giám đốc Văn phòng Nhân sự Gautam Raghavan thông báo rằng bà sẽ bị "chấm dứt" công việc kể từ 17h ngày 5/3.

Gustafson, người phụ nữ đầu tiên giữ chức tổng cố vấn Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng Mỹ (EEOC), nói việc bà bị buộc thôi chức vụ là điều rất bất thường và trước đây chưa từng có một tổng cố vấn nào bị loại bỏ "vì được bổ nhiệm bởi một đảng chính trị không phù hợp".

Trong thư gửi Tổng thống Biden, Gustafson cáo buộc chính quyền đã can thiệp vào nỗ lực chống phân biệt tôn giáo của bà bằng hành động xóa bỏ các thông cáo báo chí, bản tin, podcast đăng trên trang web EEOC sau khi Biden nhậm chức.

"Tôi chỉ có thể cho rằng việc từ chức của tôi là kết quả của hành vi đàn áp tương tự những gì đã xảy ra với nỗ lực thúc đẩy tự do tôn giáo mà chúng tôi theo đuổi", Gustafson viết.

Phe Cộng hòa lên án hành động trên là một đòn tấn công chính trị, cho thấy rằng Tổng thống Biden đã từ bỏ lời hứa khi tranh cử về việc chấm dứt cạnh tranh đảng phái ở Washington.

"Tổng thống Biden kêu gọi chấm dứt 'chiến tranh đảng phái' để rồi ông ấy quay lại yêu cầu các quan chức được Thượng viện thông qua từ chức nhằm nhường chỗ cho những người bạn cánh tả của mình", Hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Bắc Carolina Virginia Foxx tuyên bố. "Tổng thống Biden nên lưu ý về Tổng cố vấn Gustafson, người đã kiên định với cam kết của mình và từ chối chịu tác động bởi áp lực đảng phái. Việc sa thải chưa từng có tiền lệ này đối với một quan chức công đáng trân trọng xảy ra chỉ vài giờ sau khi bà ấy nhận được yêu cầu từ chức là không chính đáng và cần rút lại ngay lập tức".

Tags:
Tỷ phú Jack Ma quá quyền lực khiến Trung Quốc e ngại?

Tỷ phú Jack Ma quá quyền lực khiến Trung Quốc e ngại?

Trung Quốc rất cần các doanh nhân thành đạt, nhưng nếu một người có ảnh hưởng quá lớn, trở nên quá quyền lực thì đó là điều không hề tốt đẹp, bài xã luận đăng trên tờ Financial Times, viết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất