Chính quyền Biden thừa nhận một thành tựu của ông Trump

Tân Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan thừa nhận nỗ lực của chính quyền Trump khi mang lại thỏa thuận hòa bình giữa Israel với UAE, Bahrain, Sudan và Morocco, là một thành công.

01:30 25/01/2021

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Meir Ben Shabbat ngày 24/1, ông Jake Sullivan - Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Biden - cho biết việc Israel bình thường hóa quan hệ với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain, Sudan và Morocco là một thành công.

Công đầu trong việc Israel bình thường hóa quan hệ với 4 nước thuộc thế giới Arab thuộc về nỗ lực trung gian của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

chinh quyen Biden thua nhan thanh tuu cua ong Trump anh 1

Tổng thống Trump dự lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel với UAE và Bahrain. Ảnh: Getty.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, thành công trong việc bình thường hóa quan hệ giữa nhà nước Do Thái và 4 quốc gia Arab là cơ sở để Mỹ và Israel củng cố quan hệ đối tác trong thời gian tới.

"Ông Sullivan xác nhận Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với Israel về tất cả lĩnh vực an ninh khu vực", thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

Thỏa thuận hòa bình giữa Israel và 4 quốc gia Arab là một trong những thành tựu đối ngoại lớn nhất trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Trump.

Trong 7 thập kỷ qua, đa phần thế giới Arab tẩy chay Israel do vấn đề khu định cư người Do Thái trên lãnh thổ Palestines.

Giờ đây, sau khi 4 quốc gia Arab bình thường hóa quan hệ với Israel trong năm 2020, nhiều khả năng sẽ có thêm các nước khác ký thỏa thuận hòa bình tương tự.

Mục tiêu lớn nhất của Israel là đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Saudi Arabia, nước được coi là lãnh đạo của thế giới Arab.

Dù Saudi Arabia chưa chính thức ký thỏa thuận hòa bình với Israel, quan hệ giữa hai nước nồng ấm hơn rất nhiều kể từ sau khi ông Trump lên nắm quyền năm 2017, theo Guardian.

Tags:
Donald Trump muốn rời nhiệm sở bằng nghi thức 'Quốc tang' trong ngày Joe Biden nhậm chức Tổng thống

Donald Trump muốn rời nhiệm sở bằng nghi thức 'Quốc tang' trong ngày Joe Biden nhậm chức Tổng thống

Điều đáng nói, đây là yêu cầu xuất phát từ chính ông Donald Trump, trong ngày ông rời chiếc ghế tổng thống để ghép lại 4 năm nhiệm kỳ đầy tranh cãi của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất