Chính quyền Mỹ tuyên bố giảm thuế cho hàng chục sản phẩm của Trung Quốc

Ngày 29/11, chính quyền Mỹ đã tuyên bố sẽ bảo vệ hàng chục sản phẩm khỏi thuế nhập khẩu tăng cao mà nước này đánh thuế đối với Trung Quốc năm ngoái. Động thái này là sự thừa nhận mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump rằng, các chính sách thương mại của nước này đã đe dọa gây ra tổn thất tài chính cho các công ty Mỹ.

20:30 02/12/2019

Tổng thống Donald Trump thường đánh giá thấp những tác động trong nước của tranh chấp ăn miếng trả miếng với nền kinh tế lớn thứ hai, cho rằng cần phải giành được các thỏa thuận thương mại công bằng hơn.

chinh quyen my tuyen bo giam thue cho hang chuc san pham cua trung quoc

Theo đó, Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, các loại kẹo mút, máy hút bụi, đèn bàn, xe đạp, bàn ngoài trời, ca nô, cũi và nhiều hàng hóa tiêu dùng khác sẽ được loại trừ thuế quan thực hiện đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD vào tháng 9/2018. Vào tháng 5, Tổng thống Trump đã tăng hơn gấp đôi mức thuế đối với những hàng nhập khẩu đó lên 25%. Hàng ngàn công ty đã yêu cầu được miễn trừ thuế quan, và cảnh báo chính quyền Tổng thống Trump rằng cuối cùng họ có thể buộc phải tăng giá hoặc cắt giảm việc làm.

Joseph Barloon, chuyên gia cố vấn của USTR, nói rằng, một phần của quá trình loại trừ xác định liệu thuế quan sẽ "gây tổn hại kinh tế nghiêm trọng cho người yêu cầu hay các lợi ích khác của Mỹ” và liệu sản phẩm này chỉ có sẵn từ Trung Quốc, có quan trọng về mặt chiến lược không, hoặc có liên quan đến các chương trình công nghiệp ở đó. Các loại trừ mới này được coi là một cách để giảm bớt những lo ngại trong nước trước cuộc bầu cử năm 2020, nhưng đã đến vào thời điểm quan trọng trong các cuộc đàm phán thương mại. Trung Quốc đe dọa các biện pháp đối phó với Mỹ sau khi Tổng thống Trump ký thành dự luật ủng hộ người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, nghi ngờ về phần đầu tiên của một hiệp định thương mại tạm thời được công bố vào tháng 10 nhưng vẫn chưa được đưa ra bằng văn bản.

Hiện vẫn không chắc chắn cả hai bên sẽ đạt được thỏa thuận giai đoạn 1, nhưng chính quyền Trung Quốc có khả năng thể hiện sự bất bình về các dự luật nhân quyền và tiếp tục đàm phán về cuộc chiến thương mại này. Cả hai bên mới đây cũng đều bày tỏ sự lạc quan rằng tiến bộ có thể được thực hiện trước khi leo thang thuế quan vào tháng 12. Trong khi có những xung đột về mua hàng và thuế quan trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã vạch ra kế hoạch củng cố các quy tắc về bằng sáng chế, bản quyền và thương hiệu trong một tài liệu được công bố ngày 25/11. Tài liệu này đề xuất những cách cụ thể trong đó chính quyền trung ương sẽ làm việc để kiểm soát các địa phương thường liên quan đến vi phạm sở hữu trí tuệ.

V.D

Tags:
12 loại rau quả bị liệt vào danh sách đen, có hại cho người dùng

12 loại rau quả bị liệt vào danh sách đen, có hại cho người dùng

Dựa trên bảng phân tích thành phần hóa học của thực phẩm do Bộ nông nghiệp Mỹ công bố, các chuyên gia môi trường đã xếp hạng 12 loại rau quả thuộc danh sách đen - nhiễm thuốc trừ sâu và 15 loại sản phẩm an toàn hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất