Chính quyền ông Biden công bố dự luật nhập cư mới của Mỹ

Chính quyền ông Joe Biden công bố dự luật nhập cư năm 2021 trong đó quy định lộ trình trở thành công dân Mỹ giảm từ 13 năm xuống còn 8 năm.

08:04 19/02/2021

Chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố một dự luật nhập cư sâu rộng hôm 18.2 trong đó tạo ra lộ trình 8 năm để trở thành công dân Mỹ cho hàng triệu người nhập cư đã ở nước này, cũng như tạo lộ trình nhanh hơn cho những người nhập cư không giấy tờ đến Mỹ từ khi còn nhỏ.

Dự luật nhập cư của chính quyền ông Joe Biden, theo CNN, sẽ được Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Bob Menendez giới thiệu tại Thượng viện và Hạ nghị sĩ Linda Sanchez của California giới thiệu ở Hạ viện Mỹ.

Dự luật có tên là Đạo luật Mỹ năm 2021, bao gồm một số nội dung đáng chú ý, trong đó có hoạch định cho lộ trình trở thành công dân Mỹ, với việc giảm thời gian nhập Quốc tịch xuống còn 8 năm thay vì 13 năm, một quan chức chính quyền cho biết.

Có ngoại lệ với những người nhập cư không có giấy tờ đến Mỹ khi còn là trẻ em, những người thuộc diện cứu trợ nhân đạo được gọi là "Tình trạng được bảo vệ tạm thời" hoặc những người lao động nông nghiệp. Những cá nhân này có thể có thẻ xanh luôn nếu đáp ứng các yêu cầu, trong đó có kiểm tra lý lịch.

Để đủ điều kiện theo dự luật này, những người nhập cư phải sống ở Mỹ trước ngày 1.1.2021.

Dự luật đề xuất của Tổng thống Joe Biden, nếu được thông qua, cũng sẽ loại bỏ một số thuật ngữ khỏi luật nhập cư của Mỹ. Sự thay đổi này, theo một quan chức chính quyền, nhằm "phản ánh tốt hơn các đánh giá của tổng thống về vấn đề nhập cư".

Dự luật cũng dự kiến tăng số lượng sẵn có của các thị thực đa dạng, bằng cách lự chọn ngẫu nhiên ở các quốc gia nhất định để thúc đẩy nhập cư từ những nơi không có nhiều người nhập cư đến Mỹ. Dự luật sẽ tăng số lượng thị thực được cấp hàng năm từ 55.000 lên 80.000, theo một quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Đầu tư vào biên giới Mỹ - Mexico và khu vực Trung Mỹ cũng là vấn đề được hướng đến trong dự luật nhập cư Mỹ vừa được Nhà Trắng công bố.

Theo đó, chính quyền ông Biden hướng đến giải quyết các gốc rễ của việc di cư qua các hoạt động như trấn áp những kẻ buôn lậu, ma tuý và các mạng lưới buôn người.

Chính quyền ông Biden cũng sẽ tìm cách tạo ra những con đường hợp pháp và an toàn hơn cho việc di cư bằng cách thiết lập quá trình giải quyết tị nạn ở Trung Mỹ và tạo ra một kế hoạch đầu tư 4 tỉ USD trong khu vực.

Biện pháp này cũng bao gồm tăng cường công nghệ và cơ sở hạ tầng ở biên giới, tăng cường kiểm tra tại các điểm nhập cảnh.

THANH HÀ

Tags:
Giá lạnh bất thường càn quét nước Mỹ

Giá lạnh bất thường càn quét nước Mỹ

Bão tuyết quét qua vùng đông bắc nước Mỹ, gây thời tiết lạnh giá bất thường ở những nơi vốn có khí hậu ôn hòa như Texas và Oklahoma.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất