Chính quyền ông Trump biện hộ chuyện bắt người nhập cư trái phép tại tòa

Nhân viên liên bang bắt giữ người nhập cư trái phép ngay bên trong tòa án bang California vì họ “buộc” phải làm thế, hai bộ trưởng của chính phủ Tổng thống Donald Trump giải thích.

01:17 02/04/2017

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Ảnh: Reuters

Trong lá thư gửi Chánh án bang California, bà Tani Cantil-Sakauye, được công bố hôm 31-3, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly không cho thấy dấu hiệu nhân viên liên bang sẽ chấm dứt hành động bắt giữ người nhập cư trái phép bên trong tòa án tại California.

Ông Sessions và ông Kelly thậm chí còn chỉ trích nhà chức trách bang California vì hạn chế sự hợp tác giữa lực lượng thực thi pháp luật địa phương và nhân viên liên bang Mỹ.

Hai bộ trưởng này nói nhân viên thực thi pháp luật địa phương ngăn cản nhân viên liên bang tiến vào nhà tù bắt giữ những người nhập cư trái phép đang bị giam vì phạm tội khác.

“Do đó, nhân viên của Cơ quan Nhập cư và Hải quan Mỹ (ICE) phải định vị và bắt những người nhập cư trái phép ở những nơi công cộng thay vì ở nhà tù an ninh nghiêm ngặt” – Reuters trích dẫn nội dung lá thư của ông Sessions và Kelly viết hôm 29-3.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1-2017, ông Trump đã nới rộng lệnh bắt giữ đối tượng nhập cư trái phép và trục xuất họ khỏi Mỹ. Đây là cũng là điều mà ông Trump đã hứa trong suốt chiến dịch tranh cử.

Các nhóm hoạt động vì quyền lợi của người nhập cư cho biết nhân viên liên bang trong năm nay tiến vào tòa án và bắt giữ người nhập cư trái phép thường xuyên hơn tại những bang như California, Massachusetts, Maryland và Texas. Nhân viên thực thi pháp luật bang California, trong đó có TP Los Angeles và TP San Francisco, đã từ chối yêu cầu giam giữ người nhập cư trái phép mãn hạn tù tại để chuyển giao đến nhà tù liên bang.

Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly. Ảnh: Reuters

Cũng trong lá thư gửi Chánh án Cantil-Sakauye, ông Kelly và ông Sessions giải thích nhân viên liên bang thực hiện các cuộc bắt giữ tại tòa án, thay vì những nơi công cộng khác, vì sự an toàn của mọi người.

Theo họ, những người trước khi bước vào tòa án đều được lục soát vũ khí.

Trước đó hai tuần, bà Cantil-Sakauy đã viết thư yêu cầu 2 bộ trưởng trên ngừng tiến hành bắt giữ người nhập cư trái phép bên trong tòa án California với lý do điều này sẽ khiến dân chúng mất niềm tin và hệ thống tòa án của bang.

Tags:
Trump gửi thư cho Chủ tịch nước Việt Nam đề nghị tăng hợp tác

Trump gửi thư cho Chủ tịch nước Việt Nam đề nghị tăng hợp tác

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi về quan hệ hai nước, đồng thời đang xem xét việc tham dự APEC.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất