Chính quyền Tổng thống Trump bổ sung thêm một số quy định nhằm xiết chặt hơn việc xin tị nạn ở Mỹ

Nhằm thay đổi lại hệ thống người nhập cư, xin tị nạn tại Mỹ, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đưa ra dự thảo mới về những sửa đổi trong quy trình xin tị nạn.

07:00 13/06/2020

Hôm 10 tháng 6, Bộ Tư pháp và Bộ An ninh Nội địa công bố dự thảo mới dài 161 trang với những sửa đổi trong quy trình xin tị nạn tại Mỹ.

Ảnh minh họa - Một nhóm người di cư tị nạn Honduran tại biên giới Mỹ (Nguồn Reuters)

Theo một quy định của dự thảo mới, người xin tị nạn sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn nếu như trước khi tới Mỹ, người này đã từng qua ít nhất là một quốc gia khác nhưng không xin tị nạn ở đó.

Quy định tương tự đã được Chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng đối với người từ Mỹ Latinh di cư qua Mexico, nhưng quy định mới sẽ mở rộng phạm vi người bị ảnh hưởng và chỉ có số ít trường hợp ngoại lệ, ví dụ như nạn nhân của nạn buôn người.

Ngoài ra, những người cư trú bất hợp pháp tại Mỹ trên một năm sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi xin tị nạn, bất chấp các trường hợp ngoại lệ đang tồn tại. Thậm chí, một cá nhân có thể sẽ không xin tị nạn được nếu như đã từng trốn thuế, kết án ngay cả khi bản án được đảo ngược.

Theo chuyên gia, quy định mới này sẽ giúp tăng tốc và hợp lý hóa việc xem xét tị nạn, nhưng cũng sẽ sàng lọc đối tượng "đủ điều kiện xin tị nạn, cũng như các lợi ích tương tự".

Cách đây ít hôm, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Ken Cuccinelli cũng đã cho biết rằng hệ thống tị nạn sẽ sớm được sửa đổi. Tuy nhiên ông không cung cấp chi tiết về những sửa đổi đó.

Viết bởi Hoàng Mai (Việt Page News)

Tags:
Ai sẽ tiếp quản 'triều đại' Trump?

Ai sẽ tiếp quản "triều đại" Trump?

Dù Tổng thống Donald Trump có tái đắc cử vào tháng 11 tới hay không thì những ảnh hưởng của ông đến chính trường Mỹ vẫn rất lớn và đảng Cộng hòa được cho là đang tìm người thừa kế những di sản đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất