Chính quyền Trump chặn không cho toán chuyển tiếp Biden gặp quân báo

Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump hiện đang có hành động cản trở, không để cho thành viên toán chuyển tiếp của Tổng Thống đắc cử Joe Biden gặp giới chức thuộc các cơ quan quân báo do Ngũ Giác Đài kiểm soát, gây khó khăn cho sự chuyển giao quyền hành đáng lẽ phải diễn ra suôn sẻ, theo các giới chức liên hệ.

09:30 06/12/2020

Bản tin của tờ Washington Post hôm Thứ Bảy, 5 Tháng Mười Hai, cho hay các giới chức phía ông Biden nói họ chưa thể tiếp xúc với cấp chỉ huy cơ quan An Ninh Quốc Gia (NSA), Quân Báo (DIA) và các cơ quan tình báo khác của quân đội, vốn có ngân sách được giữ kín và hoạt động ở khắp nơi trên thế giới.

Ngũ Giác Đài nhìn từ trên không. (Hình: Daniel Slim/AFP via Getty Images)

Nguồn tin này nói rằng Bộ Quốc Phòng bác bỏ hoặc lơ không trả lời các yêu cầu có các cuộc họp từ phía ông Biden trong tuần này, dù rằng đã có các cuộc họp với Văn Phòng Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia và CIA, hai cơ quan độc lập với Bộ Quốc Phòng.

Tuy nhiên, các giới chức Ngũ Giác Đài nói họ đang tiến hành các thủ tục cần thiết để các giới chức bên ngoài có thể tiếp xúc chính thức với người bên trong.

Bà Sue Gough, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, hôm Thứ Sáu nói rằng toán chuyển tiếp của ông Biden “không hề bị từ chối tiếp xúc” và các cuộc họp có thể sẽ diễn ra trong tuần tới.

Ngũ Giác Đài đang gặp nhiều xáo trộn kể từ sau cuộc bầu cử. Tổng Thống Donald Trump giải nhiệm Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper hồi tháng qua, thay bằng ông Christopher Miller.

Ông Miller tiến hành cuộc thanh trừng rộng lớn nhắm vào những người bị coi là không trung thành với Tổng Thống Trump, thay bằng những người được coi là thân tín vào giữ các chức vụ quan trọng, như Kash Patel vào chức chánh văn phòng và Ezra Cohen-Watnick vào chức quyền thứ trưởng đặc trách tình báo.

Cuộc đối đầu hiện nay đã đưa đến những tình huống trong đó các cựu giới chức đã bị chính những cơ quan họ từng chỉ huy tìm cách ngăn cản. Trong số những người này có cựu Trung Tướng Thủy Quân Lục Chiến Vincent Stewart, từng là giám đốc Quân Báo (DIA), và nay là một thành viên cao cấp trong ủy ban chuyển tiếp đặc trách tình báo của Tổng Thống đắc cử Joe Biden. (V.Giang) [qd]

Tags:
Biden sẽ không bắt buộc người Mỹ tiêm vaccine Covid-19

Biden sẽ không bắt buộc người Mỹ tiêm vaccine Covid-19

Biden nói rằng ông không tin việc tiêm vaccine Covid-19 là quy định bắt buộc, nhưng sẽ nỗ lực khuyến khích người dân Mỹ "làm điều đúng đắn".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất