Chính quyền Trump huỷ bỏ chính sách trục xuất sinh viên quốc tế

Chính quyền Trump đã hủy bỏ chính sách trục xuất sinh viên quốc tế theo học trực tuyến tại Mỹ, một thẩm phán liên bang tuyên bố hôm thứ ba tại Boston.

21:30 15/07/2020

Chính quyền Trump đã hủy bỏ chính sách cấm sinh viên quốc tế chỉ tham gia các khóa học trực tuyến ở lại Mỹ, một thẩm phán liên bang tuyên bố hôm thứ ba tại Boston.

Quyết định này được đưa ra một tuần sau khi Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) thông báo rằng học sinh tại các trường chỉ học trực tuyến do đại dịch Covid-19 sẽ phải rời khỏi Mỹ hoặc chuyển trường.

Nhà Trắng đã cảm thấy sự thất bại của đề xuất này và một số người ở Cánh Tây cho rằng chính sách còn yếu kém.

Theo một nguồn tin khác, Nhà Trắng hiện đang tập trung vào việc áp dụng quy định này cho sinh viên mới, thay vì với sinh viên đã ở Mỹ.

Theo Thẩm phán Allison Burroughs, chính quyền sẽ quay trở lại chính sách có hiệu lực vào tháng 3, tạo điều kiện linh hoạt hơn cho các sinh viên tại các trường phải học trực tuyến.

Việc huỷ bỏ chính sách đã trút đi gánh nặng cho hơn 1 triệu sinh viên quốc tế tại Mỹ. Trong tuần trước, sinh viên đã bày tỏ sự thất vọng và lo lắng, khi các trường đại học và cao đẳng công bố quyết định chuyển sang học trực tuyến.

Đại học Harvard những ngày vắng bóng sinh viên

Đại học Harvard đâm đơn kiện cùng với Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Một số trường đại học và tiểu bang khác đã làm việc tương tự.

Chủ tịch Đại học Rice David Leebron, phát biểu trên CNN, cho biết ông "rất vui mừng" trước quyết định đình chỉ chính sách.

"Chúng tôi nghĩ rằng các quy tắc ban đầu được đề xuất thực sự tàn nhẫn, sai lầm, không có lợi cho các trường, cho các sinh viên và thậm chí là cả quốc gia," Leebron nói.

Các sinh viên đã chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng phải đột ngột rời khỏi Mỹ hoặc chuyển đến một trường đại học có các khóa học trực tuyến và trực tiếp.

Shreeya Thussu, người đang nghiên cứu sinh học phân tử tại đại học Berkeley, đồng thời là chủ tịch Hiệp hội Sinh viên Quốc tế của trường, nói rằng chính sách cũ đã khiến cuộc sống của cô rơi vào tình trạng hỗn loạn khi mùa hè này cô đang phải làm việc để nộp đơn vào trường y. Sự thay đổi vào hôm thứ ba đã giúp cô thấy nhẹ nhõm.

Yêu cầu visa đối với sinh viên quốc tế trước giờ vẫn luôn nghiêm ngặt và từ lâu đã có luật cấm việc đến Mỹ để tham gia các khóa học trực tuyến. ICE đã thực hiện quy định đó trong hướng dẫn đưa ra vào ngày 6 tháng 7, đồng thời đưa ra một số ngoại lẹ cho các trường học cả trực tuyến và trực tiếp.

Cơ quan này đề nghị rằng các sinh viên quốc tế hiện đang theo học tại Mỹ xem xét các lựa chọn khác, như chuyển đến các trường có các khoá học trực tiếp.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Trump biến tuổi tác thành vũ khí đấu Biden

Trump biến tuổi tác thành vũ khí đấu Biden

Chiến dịch của Trump nhấn mạnh Joe Biden, người nhiều hơn ông ba tuổi, không đủ năng lực về thể chất và tinh thần để lãnh đạo nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất