Chính quyền Trump mở rộng quyền của các ‘ông chủ’

Chính quyền Trump hôm thứ 6 đã mở rộng các quyền của người sử dụng lao để từ chối bảo hiểm phụ nữ nhằm mục đích tránh thai và ban hành hướng dẫn sâu rộng về tự do tôn giáo mà các nhà phê bình cho rằng có thể xói mòn quyền công dân cho những người đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính.

23:00 08/10/2017

Hai hành động song hành của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và Bộ Tư pháp đã được thực hiện như lời hứa của Tổng thống Trump cách đây 5 tháng, khi ông tuyên bố trong Vườn Hoa Hồng rằng "chúng tôi sẽ không để những người có đức tin trở thành mục tiêu của hành vi bắt nạt hay sự im lặng nữa ".

Tổng chưởng lý Jeff Sessions trích dẫn những lời đó trong việc ban hành hướng dẫn cho các cơ quan liên bang và các công tố viên, hướng dẫn họ nắm giữ vị trí tại tòa án rằng người lao động, nhà tuyển dụng và các tổ chức có thể yêu cầu được miễn trừ rộng rãi luật chống phân biệt đối xử dựa trên sự phản đối tôn giáo.

Hình ảnh một cuộc biểu tình phản đối năm 2014

Đồng thời, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã ban hành hai quy tắc rằng nhà tuyển dụng phải bao gồm bảo hiểm tránh thai trong kế hoạch bảo hiểm sức khoẻ của họ. Các quy tắc cho phép miễn trừ đối với bất kỳ người nào phản đối các dịch vụ ngừa thai dựa trên niềm tin tôn giáo chân chính hoặc đạo đức luân lý.

Theo một cuộc nghiên cứu do chính quyền Obama đưa ra trước đó, hơn 55 triệu phụ nữ có quyền kiểm soát sinh sản mà không có khoản đồng thanh toán do trách nhiệm bảo hiểm tránh thai. Theo quy định mới, hàng trăm ngàn phụ nữ có thể mất những quyền lợi đó.

Trách nhiệm bảo hiểm tránh thai, do chính quyền Obama đưa ra theo Đạo luật Chăm Obamacare, đã loại bỏ chi phí làm rào cản kiểm soát sinh sản, một mục tiêu lâu dài của những người ủng hộ quyền phụ nữ.

Các quy tắc ban hành vào thứ sáu dự kiến sẽ thúc đẩy nhiều vụ kiện hơn. Tổng chưởng lý của Massachusetts, Maura Healey, và Tổng Chưởng lý của California, Xavier Becerra, đã đệ đơn kiện để ngăn chặn các luật mới, có hiệu lực ngay lập tức.

Cả hai đều nói rằng các quy tắc đã vi phạm quyền của người dân và chính phủ nên "tôn trọng việc thiết lập tôn giáo".

Nhưng một số người bảo thủ và các nhóm tôn giáo cho biết các quy định mới sẽ cho phép họ sống trong niềm tin tôn giáo của họ. Diễn giả Paul D. Ryan của Wisconsin đã ca ngợi các quy tắc như là "một ngày quan trọng cho tự do tôn giáo." Các quy tắc cũng được chào đón bởi các nhóm như Little Sisters of the Poor, một trật tự của các nữ tu Công giáo Rôma đã chống lại chính quyền Obama.

Việc cắt giảm trợ cấp Obamacare có thể làm tăng một số khoản phí bảo hiểm

Việc cắt giảm trợ cấp Obamacare có thể làm tăng một số khoản phí bảo hiểm

Theo một phân tích mới từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ, phí bảo hiểm y tế có thể tăng khoảng 20% trong năm tới đối với một số khách hàng nếu Tổng thống Donald Trump quyết định chấm dứt các khoản trợ cấp chính của Obamacare cho các công ty bảo hiểm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất