Chính quyền Trump yêu cầu tòa liên bang bác vụ kiện của Huawei

Chính quyền Trump cho rằng việc hạn chế hoạt động của Huawei là bước đi hợp lý để bảo vệ an ninh của nước Mỹ.

00:00 06/07/2019

Chính phủ Mỹ ngày 4/7 đệ trình kiến nghị yêu cầu Toà liên bang tại hủy vụ kiện của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies. Đơn kiện này được Huawei nộp cho tòa án quận Đông từ tháng 3, cho rằng việc chính phủ Mỹ đưa các sản phẩm của mình vào "danh sách đen" là vi hiến.

Logo Huawei tại một trụ sở thuộc thành phố Đông Quản, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trong kiến nghị gửi tới tòa, các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng việc hạn chế hoạt động kinh doanh của Huawei không phải là hành động "trừng phạt vi hiến", mà là "bước đi hợp lý" để bảo vệ đất nước và đảm bảo Trung Quốc không chiếm "vị thế chiến lược" trong mạng lưới của Mỹ.

Nhóm luật sư cho biết cảnh báo về "hoạt động mạng" của Huawei đã được các nhà lập pháp và quan chức Mỹ đưa ra trong hơn một thập kỷ qua, khẳng định thêm rằng Huawei đang sử dụng những lập luận lỗi thời từ Chiến tranh Lạnh.

Chính phủ Mỹ hôm 3/7 cho biết Huawei vẫn nằm trong danh sách đen nên mọi yêu cầu nhập khẩu sản phẩm Huawei từ các công ty công nghệ Mỹ vẫn được xem xét dưới sự "kiểm tra an ninh cao nhất".

Là công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc, Huawei đang trở thành tâm điểm trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Với lý do an ninh quốc gia, Mỹ hồi tháng 5 đưa tập đoàn Huawei vào "danh sách đen", yêu cầu các nhà cung cấp trong nước không được bán thiết bị cho Huawei nếu không có chấp thuận đặc biệt và các cơ quan, tổ chức chính phủ Mỹ cũng không được phép mua sản phẩm công nghệ từ tập đoàn này.

Sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý nới lỏng các hạn chế đối với Huawei nhằm tạo điều kiện cho đàm phán thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ đến nay chưa đưa ra các hướng dẫn cụ thể về việc nới lỏng hạn chế với Huawei.

Tags:
'Đường sống' mù mờ Trump vạch ra cho Huawei

'Đường sống' mù mờ Trump vạch ra cho Huawei

Dù tuyên bố nới lỏng các giới hạn với Huawei, chính quyền Trump đến giờ vẫn chưa có chỉ đạo rõ ràng về việc này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất