Chính sách đầu tư EB5 và rủi ro tiềm tàng đằng sau

Theo nhiều người thì chính sách đầu tư EB5 là con đường đơn giản, nhanh chóng và cũng an toàn nhất để có thể đến Mỹ thành công. Quan trọng hơn là người tham gia không chỉ nhập cư Mỹ cá nhân mà còn có thể cùng cả gia đình lên đường định cư ở quốc gia này. Tuy nhiên đúng là không thể phủ nhận những lợi ích mà chính sách này đem lại nhưng ẩn chứa đằng sau đó vẫn là nguy cơ rủi ro tiềm tàng khá cao.

12:30 16/07/2017


Tính an toàn được đảm bảo của chính sách EB5

Nhiều thông tin đồn thổi chính sách định cư Mỹ theo diện đầu tư EB5 là lừa đảo nhưng thực chất hoàn toàn ngược lại. Chương trình đầu tư EB5 được ban hành bởi chính Quốc hội Mỹ từ năm 1990 nhằm mục đích thu hút vốn và đẩy mạnh nền kinh tế cũng như tạo thêm việc làm cho người dân nước này. Đến năm 2003, Mỹ cho phép doanh nhân nước ngoài đáp ứng đủ điều kiện được đầu tư vào khu vực khuyến khích đầu tư được chỉ định. Từ đó chính sách này mới trở nên quen thuộc hơn với người Việt. Thế nên chẳng có lý do nào mà khẳng định chính sách này là lừa đảo cả.

Hơn nữa chính sách đầu tư EB5 được đảm bảo về độ an toàn nhất là khi ứng viên tham gia có cơ hội được hoàn vốn. Tuy là nói như thế nhưng không phải bất cứ dự án nào cũng được hoàn vốn mà chỉ những doanh nhân cam kết đầu tư cho Chính phủ Mỹ thông qua bên thứ ba cũng chính là Trung tâm Vùng với số vốn là 500.000 USD mới được hoàn vốn. Được đảm bảo hoàn vốn trong thời gian là 5 năm không lãi suất nhưng ứng viên sẽ phải chịu sự kiểm soát của Mỹ trong việc chỉ đạo khu vực đầu tư mà thông thường sẽ là vùng nông thôn hoặc nơi có tỉ lệ thất nghiệp cao.

Ngược lại nếu ứng viên không muốn chịu sự kiểm soát mà muốn tự mình đảm nhiệm công việc quản lý kinh doanh thì lại phải bỏ ra một số vốn cao gấp đôi là 1.000.000 USD. Điều quan trọng là nếu muốn được đầu tư và tham gia vào chương trình định cư tại Mỹ theo diện EB5 thì ứng viên phải chứng minh được nguồn gốc của số vốn được sử dụng để đầu tư vào dự án là hợp pháp với những bằng chứng cụ thể. Mặt khác chính sách còn có yêu cầu ràng buộc kèm theo nếu ứng viên muốn chuyển đổi visa EB5 sang thẻ xanh vĩnh viễn trong tương lai là tạo ra tối thiểu 10 lao động làm việc toàn  thời gian là công dân Mỹ hoặc thường trú nhân tại Mỹ.

Rủi ro tiềm tàng ẩn giấu đằng sau chính sách EB5

Nếu chỉ xét trên điều kiện cũng như quy trình thủ tục nộp hồ sơ thì có thể khẳng định chính sách đầu tư EB5 không chỉ đơn giản mà còn an toàn. Tuy nhiên bất cứ sự việc nào cũng ấn chứa 2 mặt của một vấn đề và đối với đầu tư thì bao giờ cũng có rủi ro chẳng qua mức độ cao hay thấp. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người đồn thổi chính sách là lừa đảo. Rủi ro chủ yếu đến từ bản thân ứng viên. Trong đó việc lựa chọn công ty tư vấn đầu tư không phù hợp, tìm hiểu dự án đầu tư không chính xác là nguyên nhân chủ yếu.

Nghe lời tư vấn một phía mà không tự mình tìm hiểu thêm thông tin, không khảo sát trước về khu vực định đầu tư, lập kế hoạch đầu tư chưa thỏa đáng hay đơn giản là nguồn vốn đầu tư không minh bạch sẽ khiến rủi ro tăng lên. Chính vì vậy tìm hiểu kĩ về dự án đầu tư, kiểm tra rõ nguồn tiền để đầu tư cũng như tìm một công ty tư vấn định cư diện đầu tư chuyên nghiệp, uy tín để gửi gắm niềm tin là cách để giảm nguy cơ rủi ro xuống mức thấp nhất.

Nhập cảnh Mỹ sẽ cần hộ chiếu điện tử

Nhập cảnh Mỹ sẽ cần hộ chiếu điện tử

Hộ chiếu điện tử là điều kiện quan trọng trong hàng loạt tiêu chuẩn Mỹ vừa đưa ra trong chính sách quản lý nhập cảnh đối với công dân tất cả các nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất