Chính sách mơn trớn di dân bất hợp pháp của Joe Biden có ảnh hưởng đến phúc lợi xã hội và các chính sách an sinh xã hội của người dân Mỹ không?

Người dân sống trên nước Mỹ dù chưa là công dân, nhưng nếu có thẻ xanh tức là thường trú nhân hợp lệ, đã từng đi làm có đóng thuế an sinh xã hội, thì khi về già số tiền chi tiêu căn bản sẽ tùy trường hợp mà có thể tới từ 3 nguồn chính như sau:

01:30 05/02/2021

Có chứ! Nó sẽ khánh kiệt dần theo thời gian nếu số người di cư bất hợp pháp được hợp pháp hoá. Nó ảnh hưởng đến bạn, những di dân hợp pháp đang sống, làm việc và nộp thuế cho chính phủ. Nó gọi là quỹ an sinh xã hội. Tất cả sẽ bị ảnh hưởng do chính phủ lấy các quỹ này của bạn nuôi những di dân bất hợp pháp trong khi họ chưa chịu đi làm. Thử tưởng tượng sau thời gian, khi quỹ này hết đi, thì ai sẽ là người trả lại cho bạn khi bạn về già? Hãy nhớ, nó là 15%, các bạn đang phải nộp 15% vào quỹ an sinh xã hội mỗi năm.

Người dân sống trên nước Mỹ dù chưa là công dân, nhưng nếu có thẻ xanh tức là thường trú nhân hợp lệ, đã từng đi làm có đóng thuế an sinh xã hội, thì khi về già số tiền chi tiêu căn bản sẽ tùy trường hợp mà có thể tới từ 3 nguồn chính như sau:

1 - Tiền quỹ pension: là tiền sở làm tặng cho nhân viên để dành cho nhân viên khi về già.

2 - Tiền quỹ 401K hoặc IRA: là tiền trích từ lương nhân viên khi chưa bị đóng thuế bỏ vào quỹ để dành cho tuổi già.

3 - Tiền hưu trí: tiền trích ra từ tiền lương của nhân viên và của hãng cùng đóng vào quỹ bảo hiểm An Sinh Xã Hội cho nhân viên. Số tiền này được sinh lợi trong thời gian đi làm, khi về hưu sẽ được lãnh hàng tháng theo tỷ lệ, thường được gọi là tiền hưu trí (Social Security benefits).

TIỀN HƯU TRÍ CÓ PHẢI TIỀN GIÀ (SSI) KHÔNG?

Tiền hưu trí khác với "tiền già" của người không đi làm nhưng thuộc loại diện "lợi tức thấp" (low income) nên được hưởng tiền phụ cấp (Supplemental Security Income - SSI).

Sau đây là những điểm khác biệt của hai chương trình này:

- Tiền hưu trí dành cho những người đi làm, do nhân viên và chủ nhân đóng vào quỹ, trong khi đó quỹ tiền SSI (trợ cấp người lợi tức thấp) là từ tiền thuế nhà nước thu, bỏ vào quỹ bảo hiểm An Sinh Xã Hội.

- Tiền hưu trí không bị lệ thuộc vào tài sản của bạn, cũng như tiền thu nhập hàng tháng, vì thế, người lãnh lương hưu không phải khai báo tài sản, hoặc số tiền để trong ngân hàng, dù nhiều cũng không ảnh hưởng vào lương hưu.

- Những người lãnh tiền hưu trí có thể sống ngoài nước Mỹ vẫn được lãnh tiền này cho tới khi qua đời, đồng thời người phối ngẫu cũng được lãnh theo tỷ lệ nào đó so với số tiền mà người vợ/chồng được lãnh. Trong khi đó, người già lãnh tiền trợ cấp "lợi tức thấp" (SSI), thì nếu ở lâu bên ngoài nước Mỹ quá 30 ngày, chính phủ sẽ ngưng trợ cấp.

- Ngoài ra, quỹ SSI ngoài sự trợ cấp người già lợi tức thấp, còn dùng để trợ cấp những người khiếm thị, tàn tật hoặc dù còn trẻ nhưng không có lợi tức, hoặc lợi tức hàng tháng quá thấp, không đủ chi tiêu cho những nhu cầu tối thiểu như thực phẩm, quần áo, nơi cư ngụ, vân vân...

ĐỂ TIỀN VÀO 401K HAY QUỸ IRA CÓ LỢI THẾ NÀO?

Khi bạn đi làm đóng tiền vào những quỹ 401K hay IRA có những điểm lợi chính sau đây:

- Số tiền này chưa bị đóng thuế, vì thế cả số tiền lẽ ra phải đóng thuế đó cũng sinh ra lợi tức khi được bỏ vào các quỹ đầu tư.

- Lúc bạn về hưu lấy ra xài mới phải đóng thuế, thì khi đó, thường là bạn không có nhiều tiền thu nhập so với lúc còn đi làm, cho nên mức thuế phải đóng sẽ thấp hơn là đóng khi bạn đang đi làm.

- Ngoài ra, nhiều hãng còn tặng nhân viên theo tỷ lệ số tiền nhân viên góp vào quỹ này.

Một số cố vấn tài chính khuyên rằng, người già cần số tiền thu nhập bằng 70% số tiền lương khi còn đi làm, thì mới đủ chi tiêu cho nếp sống tương đương như khi trước. Cho nên khi còn đi làm, người Mỹ rất tích cực góp vào các quỹ pension và 401K hoặc IRA kể trên. Tuy là người Việt Nam chúng ta thì thuờng chi tiêu gọn ghẽ hơn, nên số tiền cần thiết hàng tháng cũng ít hơn con số này. Tuy nhiên với những lợi điểm kể trên, khi còn đi làm, chúng ta cũng nên đóng góp vào các quỹ như 401K, IRA, v.v…, để khi về già khỏi bị chật vật tiền bạc.

(KỲ SAU: NÊN VỀ HƯU Ở TUỔI NÀO?)

Tags:
Ông Trump thắng thế trong cuộc nội chiến đảng Cộng hòa

Ông Trump thắng thế trong cuộc nội chiến đảng Cộng hòa

Cựu Tổng thống Donald Trump và Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đang là trung tâm cuộc chiến giành quyền định đoạt tương lai của đảng Cộng hòa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất