Chính sách nhập cư thời Trump ‘làm khó’ ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách nới lỏng chính sách nhập cư của người tiền nhiệm, trong bối cảnh biên giới phía nam đối mặt với làn sóng người di cư.

02:00 16/03/2021

Giới chức Mỹ hôm 13/3 cho biết Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp sẽ khởi động một chương trình kéo dài 90 ngày, nhằm chăm sóc những trẻ di cư không có người lớn đi kèm ở vùng biên giới giữa Mỹ và Mexico, The Hill đưa tin.

Điều phối viên biên giới của Nhà Trắng Roberta Jacobson tuyên bố trong một cuộc họp báo hồi tuần trước: “Chúng ta không thể đảo ngược chính sách của chính quyền tiền nhiệm chỉ trong một sớm một chiều… Khi đại dịch hoành hành, rõ ràng chúng ta cần nhiều thời gian để vượt qua”.

Chinh sach nhap cu My anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Theo Dự án Theo dõi Chính sách Nhập cư Tổng hợp, chính quyền Trump đã ban hành khoảng 1.000 quy định về người nhập cư trong 4 năm qua, để lại nhiều thách thức cho chính quyền mới của ông Joe Biden.

Khi còn tại nhiệm, ông Trump đã thắt chặt quy định xin tị nạn ở Mỹ, chấm dứt nhiều biện pháp bảo vệ với người nhập cư và tạo ra các rào cản hành chính cho những người muốn trở thành công dân nước này.

Theo giáo sư Lucas Guttentag từ Đại học Stanford, một trong những mục tiêu bao trùm của chính quyền Trump là “ngăn chặn làn sóng nhập cư bằng việc áp dụng các hạn chế mới, ban hành thêm quy định và theo đuổi những chính sách không có hồi kết”.

Ông Guttentag cho rằng chính quyền Biden có nhiệm vụ nghiên cứu và gỡ rối từng chính sách của người tiền nhiệm.

Trên thực tế, ông Biden đã nỗ lực cải thiện các chính sách về vấn đề nhập cư. Cụ thể, ông đã triển khai một hệ thống nhằm xử lý yêu cầu tị nạn của những người đang chờ đợi ở Mexico. Ông còn loại bỏ quy tắc tính phí, vốn làm khó cho những người muốn được cấp thẻ xanh.

Song đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và chính quyền mới đang vướng phải nhiều rắc rối về vấn đề nhập cư. Theo Cơ quan Tuần tra Biên giới Mỹ, số vụ bắt giữ ở biên giới phía nam đã tăng 28% trong tháng 2, lên mức hơn 100.000 người.

Tags:
Tượng 'phật Trump' cháy hàng ở TQ: Người đứng sau lộ diện, gửi lời nhắn tới ông Trump

Tượng "phật Trump" cháy hàng ở TQ: Người đứng sau lộ diện, gửi lời nhắn tới ông Trump

Trong khi ngày càng nhiều tượng “phật Trump” nhái được bày bán tràn lan trên mạng xã hội Trung Quốc, tác giả thực sự của bức tượng đã chính thức lên tiếng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất