Chính thức tung 'bằng chứng Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán', nữ tiến sĩ gốc TQ bị phản bác dữ dội

Tiến sĩ Li-Meng Yan đã tung ra bằng chứng nhằm chứng minh virus SARS-CoV-2 là sản phẩm do con người tạo ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nhưng bị giới khoa học chỉ trích mạnh.

06:00 20/09/2020

Chính thức tung "bằng chứng" virus SARS-CoV-2 được tạo ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

Sau tuyên bố virus SARS-CoV-2 là sản phẩm do con người tạo ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc), mới đây, Tiến sĩ Li-Meng Yan - nhà virus học từng công tác tại Trường Y tế Công cộng Hong Kong - đã chính thức tung ra những bằng chứng nhằm chứng minh lời mình nói là sự thật.

Theo tiến sĩ Yan, virus SARS-CoV-2 được tạo ra bằng cách hợp nhất vật chất di truyền của hai virus corona ở loài dơi. Nữ tiến sĩ gốc Trung Quốc này cho rằng protein gai (hay protein S) trên bề mặt nCoV đã được chỉnh sửa nhằm giúp virus này dễ dàng bám vào tế bào cơ thể người hơn.

Tiến sĩ Yan nhận định giả thuyết virus SARS-CoV-2 phát triển trong tự nhiên và sau đó lây truyền cho con người là "thiếu cơ sở vững chắc". Nhà virus học này viết: "SARS-CoV-2 cho thấy các đặc điểm sinh học không giống với một loại virus xuất hiện trong môi trường tự nhiên".

Nữ tiến sĩ - được cho là đang lẩn trốn sang Mỹ do lo ngại tính mạng bị đe dọa - chỉ ra rằng: "Bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 là một sản phẩm từ phòng thí nghiệm được tạo ra bằng việc sử dụng các chủng virus corona ở trên dơi là ZC45 và/hoặc ZXC21 để làm mẫu và/hoặc làm cơ sở".

Tiến sĩ Yan còn cáo buộc virus nCoV được tạo ra từ các mẫu virus corona được lưu trữ tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Cũng theo tiết lộ của nữ tiến sĩ virus học này, SARS-CoV-2 có thể được tạo ra chỉ trong vòng 6 tháng.

Chính thức tung bằng chứng Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nữ tiến sĩ gốc TQ bị phản bác dữ dội - Ảnh 1.

Tiến sĩ Li-Meng Yan trả lời phỏng vấn chương trình Loose Women (Anh) hôm 11/9.

Báo cáo này của tiến sĩ Li-Meng Yan hiện vẫn chưa được công bố trên tạp chí khoa học nào cũng như chưa được bình duyệt (kiểm chứng, xác thực) bởi các nhà khoa học khác. Tuy vậy, nó cũng đã thu hút được sự chú ý rộng rãi của công chúng khi có đến 150.000 lượt xem chỉ sau một ngày đăng tải trên trang Zenodo, do Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu điều hành.

Giới khoa học lên tiếng: "Không đáng tin cậy"!

Tiến sĩ Andrew Preston, một chuyên gia về vi sinh vật gây bệnh tại Đại học Bath (Anh) thẳng thắn nhận định: "Những tuyên bố không có căn cứ, chưa được bình duyệt của tiến sĩ Yan không đáng tin cậy".

Không những không được bất kỳ bài báo khoa học hay nhà khoa học nào ủng hộ, báo cáo của tiến sĩ Yan còn bị lên án là một thuyết âm mưu. Tiến sĩ Michael Head, một chuyên gia y tế toàn cầu tại Đại học Southampton (Anh) cho rằng những thông tin như trong báo cáo của tiến sĩ Yan đã "xuất hiện xuyên suốt thời gian đại dịch COVID-19 xảy ra".

Chính thức tung bằng chứng Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nữ tiến sĩ gốc TQ bị phản bác dữ dội - Ảnh 2.

Hình ảnh phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (TQ).

"Báo cáo khoa học không được bình duyệt, không xem xét các bằng chứng rộng hơn, khi công bố thể gây tổn hại cho sức khỏe cộng đồng. Nếu mọi người tiếp nhận và tin vào các thuyết âm mưu này sẽ gây tác động tiêu cực đến nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 và từ đó sẽ khiến có thêm nhiều ca mắc mới cũng như số người tử vong", tiến sĩ Michael Head nói.

Tiến sĩ Michael Head dẫn lời một bài báo đã được bình duyệt đăng trên tạp chí Nature Medicine rằng: "Các phân tích của chúng tôi cho thấy rõ ràng SARS-CoV-2 không phải là một loại virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm hoặc theo một chủ đích nhất định. Các bằng chứng khác cũng cho thấy loại virus corona này đã tồn tại trong cơ thể loài dơi trong nhiều thập kỷ".

Tiến sĩ Kristian Andersen, từ Viện nghiên cứu Scripps ở La Jolla, California (Mỹ), cho biết vật liệu di truyền rõ ràng đã chỉ ra nguồn gốc tự nhiên của virus SARS-CoV-2. Ông cho rằng: "Có rất nhiều dữ liệu và nhiều bằng chứng, cũng như các ví dụ trước đây khẳng định virus nCoV có nguồn gốc từ tự nhiên. Chúng ta không có bằng chứng hay dữ liệu chính xác nào chứng minh mối liên hệ giữ virus này với việc tạo ra từ phòng thí nghiệm".

Tiến sĩ Angela Rasmussen, một chuyên gia về nhiễm trùng và miễn dịch tại Đại học Columbia, New York (Mỹ), cho biết vị trí mà virus liên kết với các tế bào cơ thể con người có sự phù hợp "dưới mức tối ưu", cho thấy nó không do con người tạo ra.

"Hơn nữa, không có sự tương đồng nào về gen với các virus khác được sử dụng. Điều này cho thấy loại virus này không được con người tạo ra".

Chính thức tung bằng chứng Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nữ tiến sĩ gốc TQ bị phản bác dữ dội - Ảnh 4.

Ông Trevor Bedford, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle (Mỹ) chia sẻ với Hiệp hội Tiến bộ Khoa học Mỹ vào tháng 2/2020 rằng: "Chúng tôi không thể tìm thấy bằng chứng nào về việc virus nCoV được can thiệp bằng công nghệ gen. Bằng chứng chúng tôi có là các đột biến của virus hoàn toàn phù hợp với quá trình tiến hóa tự nhiên".

Trước đó, chia sẻ trên chương trình Loose Women hôm 11/9, tiến sĩ Yan cho biết: "Trước hết, thông tin SARS-CoV-2 bùng phát từ một khu chợ ở Vũ Hán chỉ là "bức bình phong" che đậy sự thật và virus này không có nguồn gốc từ tự nhiên". Khi được hỏi về nguồn gốc thật sự của virus SARS-CoV-2, nữ tiến sĩ này khẳng định: "Nó xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán".

Hồi tháng Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã nhìn thấy bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 được tạo ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. "Vâng tôi có. Vâng, tôi có (bằng chứng)", ông Trump nói khi được hỏi liệu ông đã xem bằng chứng virus có nguồn gốc từ Viện Công nghệ Vũ Hán hay chưa. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ không công khai bằng chứng trên.

* Theo Daily Mail

Link nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chinh-thuc-tung-bang-chung-covid-19-xuat-phat-tu-phong-thi-nghiem-vu-han-nu-tien-si-goc-tq-bi-phan-bac-du-doi-162201809134548635.htm

Tags:
Tổng thống Mỹ tin tưởng sẽ có 100 triệu liều vắcxin ngừa COVID-19

Tổng thống Mỹ tin tưởng sẽ có 100 triệu liều vắcxin ngừa COVID-19

Ông Donald Trump tuyên bố ít nhất 100 triệu liều vắcxin ngừa COVID-19 có thể sẽ được phân phối ở Mỹ vào những tháng cuối năm 2020, sớm hơn nhiều tháng so với dự đoán trước đó

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất