Choáng ngợp với hình ảnh 65 triệu con cua đỏ di cư trên đảo Giáng Sinh

Đàn cua 65 triệu con tạo thành một cảnh tượng choáng ngợp, ‘nhuộm đỏ’ đảo Giáng sinh khi đến mùa di cư sinh sản khiến các du khách cảm thấy kinh ngạc.

23:30 14/06/2018

Theo Business Insider, đảo Giáng sinh là lãnh địa của Australia, một hòn đảo xa xôi giữa Ấn Độ Dương. Ngoài khung cảnh hoàn mỹ, khí hậu trong lành, nơi đây đặc biệt nổi tiếng vì là nơi diễn ra một trong những hành trình di cư lớn nhất trong tự nhiên: 65 triệu con cua đỏ đồng loạt di chuyển qua 8 km chỉ trong vòng 5 ngày.

Vào tháng 11-12, cua đỏ tràn ngập trên càng con đường của đảo Giáng Sinh (Ảnh: yenisafak.com)

Bình thường, cua sống trong đất liền, chúng lẩn vào những nơi khuất tầm nhìn, sống dưới những thân cây đổ, bên trong khe đá nứt và thậm chí sân vườn của người dân. Với thức ăn chủ yếu là hoa quả, lá và rau thối, mỗi con cua lớn rất chậm nhưng có thể phát triển đến chiều rộng 16 cm.

Khi mùa mưa đến gần và thủy triều dâng cao, cũng là mùa sinh sản của chúng vào khoảng tháng 10-12 hàng năm, những con cua bắt đầu chui ra từ những hang sâu trong rừng mưa và bò nhịp nhàng ra biển. Các cửa hàng, sân chơi golf hay phương tiện xe cộ đều ngừng hoạt động để nhường đường cho cua đỏ.

Cua nhuộm đỏ các bãi biển trên đảo (Ảnh: xuehua)

Khi đàn cua tiến đến bãi biển theo lộ trình quen thuộc, những con đực dẫn đầu trầm mình dưới nước nhằm bù lại độ ẩm. Sau đó, chúng rút xuống khu vực có địa hình thấp hơn để đào hang. Một lượng lớn cua cái đến sau và quá trình giao phối diễn ra sâu trong chiếc hang mà con đực phải chiến đấu vất vả mới giành được quyền sở hữu.

Những con đực trở về bên trong đất liền trước và tới vùng rừng mưa trong 1 – 2 ngày. Cua cái ở lại hang ẩm 12-13 ngày tiếp theo để đẻ và ấp trứng. Số trứng mỗi con cua cái đẻ lên tới 100.000. Khi trăng tròn, cua cái tiến ra bờ biển để thả trứng xuống nước. Những quả trứng nở thành ấu trùng và lớn dần trong tháng tiếp theo.

Một chú bé đang chơi với đàn cua di cư (Ảnh: wideopenplaces)

Sau khi trải qua vài giai đoạn biến hình, ấu trùng trở thành cua con với kích thước rộng 5 mm. Chúng rời khỏi mặt nước và bò vào trong đất liền trong thời gian khoảng 9 ngày.

Theo ước tính hiện nay, số lượng cua đỏ trên đảo Giáng sinh là 120 triệu con, một con số khổng lồ so với lượng cư dân 1.600 người. Tuy nhiên, sự tồn tại của chúng đang bị đe dọa. Hoạt động của con người có tác động rất lớn. Cua đỏ có nguy cơ chết khô khi buộc phải bò qua những khu vực không có rừng che phủ. Ngoài ra, hàng nghìn con cua bị các phương tiện cán chết khi băng qua đường.

Tags:
Sáng kiến tách California thành 3 tiểu bang sẽ được đề xuất trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới

Sáng kiến tách California thành 3 tiểu bang sẽ được đề xuất trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới

Sáng kiến tách California thành 3 tiểu bang sẽ được xét duyệt hôm thứ ba để đưa ra trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới đây

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất