CHOC báo động trầm cảm gia tăng trong cộng đồng gốc Á

Vấn đề trầm cảm (depression) của cộng đồng gốc Á Châu, trong đó có trẻ em Việt Nam, trên đà gia tăng ở Orange County, là đề tài quan trọng trong buổi thuyết trình và hội thảo lần thứ hai với nhiều chuyên gia tâm lý, do Project Vietnam Foundation và các đối tác y tế trình bày, sẽ được tổ chức từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa Chủ Nhật, 10 Tháng Chín, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683.

02:23 11/09/2017

Cuộc hội thảo được The Christian Truong Memorial Foundation và nhật báo Người Việt bảo trợ. Vào cửa miễn phí. Ban tổ chức không cung cấp dịch vụ giữ trẻ.

Tỷ lệ tự tử theo chủng tộc. (Hình: CHOC)

“Buổi hội thảo nhằm mục đích giáo dục, nâng cao nhận thức, giảm sự kỳ thị, khuyến khích tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết, và sau cùng là thúc đẩy phát hiện sớm về sự trầm cảm,” Bác Sĩ Quỳnh Kiều, sáng lập viên Project Vietnam Foundation, nói với nhật báo Người Việt.

Nhân dịp này, bà Ái Phương Trương, sáng lập viên và chủ tịch của The Christian Truong Memorial Foundation, chia sẻ: “Con trai tôi, Christian Du Trương, là nạn nhân của bệnh trầm cảm trong một gia đình toàn là bác sĩ. Là một người mẹ mất con, tôi thông cảm với những gia đình đồng cảnh ngộ hơn ai hết, và muốn đem khả năng và phương tiện hạn hẹp tôi có, để chỉ góp phần nâng cao nhận thức và giáo dục về bệnh trầm cảm trong chính cộng đồng người Việt của mình, ngõ hầu tránh cảnh đau lòng như tôi đã phải trải qua. Phụ huynh hãy đến để học hỏi, để bảo vệ mạng sống của con cái mình.”

Thành phần nhóm trình bày, gồm các chuyên gia thuộc các tổ chức: The Center for Autism and Neurodevelopmental Disorders, CHOC, và 24/7 Care at Home.

Các diễn giả gồm có Tiến Sĩ Heather Huszti, giám đốc khoa tâm lý Bệnh Viện Nhi Đồng Orange County (CHOC), và các bác sĩ Quỳnh Kiều, Cát Đặng, và Đoàn Bông. Ngòai ra, hội thảo còn có các chuyên gia tâm lý như Kim Điểu và MyAn Lê, cùng các chuyên gia xã hội, tư vấn tâm lý, như Xuyến Đông Matsuda và Khanh Đặng.

Buổi nói chuyện sẽ xoay quanh các đề tài, gồm “Lo âu, trầm cảm ở trẻ em, bao gồm trẻ em có nhu cầu đặc biệt, và trầm cảm ở tuổi vị thành niên và thanh niên;” và “Trầm cảm ở người trưởng thành và người cao tuổi.”

Tiến Sĩ Heather Huszti, cũng là diễn giả trong buổi hội thảo tổ chức vào Chủ Nhật tuần trước, cho biết tóm tắt những gì bà đã trình bày, để người tham dự lần này có được một khái niệm liên tục.

Bà cho biết các con số thống kê số người mắc bệnh tâm thần: “Orange County có 3.1 triệu người, gồm nhiều sắc dân và kinh tế đa dạng, trong đó có 750,000 người dưới 18 tuổi và ước tính gần 150,000 trẻ bị rối loạn sức khỏe tâm thần.”

Tỷ lệ tự tử gia tăng tại Orange County. (Hình: CHOC)

“Hiện nay chỉ có 32 giường nội trú tâm thần, tương ứng với 1/22,000 trẻ em, hoặc 4.45/100,000. Tỷ lệ trên toàn tiểu bang California là 1/13924 hoặc 7.19/100,000, và không có gường cho trẻ em dưới 12 tuổi,” bà cho biết.

Bà đưa ra một thống kê của Trung Tâm Dữ Kiện Về Phòng Bệnh và Ngừa Bệnh Hoa Kỳ trong khoảng năm 1999-2001 đến 2011-2013. Theo đó, Orange County đứng đầu với 45% về tỷ lệ tự tử gia tăng nhiều nhất Hoa Kỳ.

Cũng theo đó, nếu căn cứ vào chủng tộc, tỷ lệ người gốc Á Châu và Thái Bình Dương tự tử, trong cùng thời gian, là khoảng 5-6 vụ trong 100,000 người mỗi năm.

Bà khuyên phụ huynh chú ý hành vi của con em để sớm phát giác các triệu chứng trầm cảm, như trẻ em tỏ ra buồn chán, kéo dài hai tuần lễ.

“Các em tỏ ra nhức đầu, đau bụng và tâm thần đau nhức, kèm theo mất ngủ, mất năng lực, biếng ăn trong suốt hai tuần. Đó là triệu chứng trầm cảm. Phụ huynh nên biết bệnh trầm cảm của thanh thiếu niên thường xảy ra từ khi con em học lớp 9 đến lớp 12, nhưng chỉ có 20% được biết đến,” tiến sĩ tâm lý nói.

Bà cũng nêu lên tình trạng của các trẻ em gốc Á Châu, bị giằng co giữa hai nền văn hóa.

Các em ở trường cư xử khác với khi về nhà. Các giá trị gia đình bị giằng co (đời sống gia đình, cha mẹ ly dị, cãi nhau), các em bị ăn hiếp ở trường, v.v… cũng có thể tạo nên sự căng thẳng (stress), đưa đến trầm cảm.

Bà cho biết, thông kê trong 12 tháng trước trên toàn quốc cho thấy có 11,000 trẻ em mang bệnh trầm cảm, trong đó trẻ em gái gốc Á là 20%, cao hơn trẻ em gốc da trắng.

Tuy nhiên, bà cho biết bệnh trầm cảm là một tình trạng có thể chữa được bằng “phương pháp nói chuyện” (talk therapy). Có trường hợp trẻ cần uống thêm thuốc.

Bênh Viên Nhi Đồng Orange County ở Orange. (Hình: Linh Nguyễn/)

“Khi nói chuyện, cha mẹ hay các chuyên viên tâm lý, giúp trẻ gỡ rối những tư tưởng, để hành động của trẻ em được từ từ trở lại bình thường. Đừng la hét. Trẻ em còn ở tuổi lớn nên vấn đề dùng thuốc được xem là hiệu quả, vì không phải uống thuốc suốt đời,” bà khuyên nhủ.

“Nếu trẻ em dưới 14 tuổi không được chữa trị, bệnh có thể cần 10 năm sau mới được phát hiện. Phụ huynh đừng sợ. Đây là bệnh có thể chữa được. Có nhiều hy vọng. Tôi thấy hàng ngày!” bà nói.

Để ngăn ngừa bệnh trầm cảm, bà khuyên: “Khuyến khích trẻ vận động thể thao, ăn uống đầy đủ chất bổ và nhất là cần ngủ đầy đủ. Ngoài ra, phụ huynh nên nhớ rằng những lời các em nghe cha mẹ nói về mình, các em ghi nhớ và rất ảnh hưởng đến tâm thần của các em.”

“Con em có thể bị căng thẳng. Hãy nói với các em rằng căng thẳng không sao. Lỡ bị điểm thấp thì lần sau cố gắng hơn. Giải thích lý do nếu có thể, nhưng đừng võ đoán, la rầy, nói chuyện để giúp con em tìm ra nguyên nhân,” bà nhắn nhủ.

“Tuy nhiên, nếu là trường hợp trầm trọng, phụ huynh nghe trẻ em hăm tự tử, trước hết phải giữ mạng sống các em an toàn. Đưa vào phòng cấp cứu, gọi số điện thoại đường dây nóng (800) 273-8255. Nhưng nếu lần đầu xảy ra, nên gọi cho bác sĩ gia đình,” bà nói.

Tiến Sĩ Huszti cho biết một tin vui là Trung Tâm Điều Trị Sức Khỏe Tâm Thần sẽ khai trương vào Tháng Tư, 2018, có 18 giường dành cho trẻ em tuổi từ 3 đến 18, có phòng riêng và cha mẹ có thể ở lại với con cái trong thời gian điều trị.

Sau cùng, vị tiến sĩ tâm lý khẳng định: “Bệnh trầm cảm của trẻ em là thông thường và chữa trị được. Các em sẽ có đời sống với nhiều thành quả hơn.” 

Chi tiết về buổi hội thảo, xin liên lạc Long Hoàng (714) 487-3933.

Tags:
HIPCAP khuyến cáo cộng đồng về nạn gian lận thẻ Medicare

HIPCAP khuyến cáo cộng đồng về nạn gian lận thẻ Medicare

HICAP, một chương trình cố vấn và hỗ trợ bảo hiểm sức khỏe, vừa tổ chức buổi hội thảo về Medicare 2017 và cách ngăn ngừa kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster, vào sáng Thứ Bảy, 26 Tháng Tám.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất