Chọn Thẻ xanh hay Quốc tịch Hoa Kỳ

Hoa Kỳ luôn là nơi hội tụ các sắc tộc và nền văn hoá rộng lớn. Có lẽ do Mỹ được xây dựng trên nền tảng di dân, Cơ quan Nhập cư và Hải quan Hoa Kỳ đã có những hạn chế đối với người và số người nhập cư hợp pháp có thể nhập vào Hoa Kỳ một năm và tình trạng pháp lý họ có thể nhận được.

22:30 08/02/2018

Hầu hết đều nhầm lẫn về sự khác nhau giữa chủ thẻ xanh và quốc tịch; tuy có một số điểm tương đồng nhưng vẫn có một số điểm rất khác nhau.

Cư trú hợp pháp và / hoặc Người giữ thẻ xanh

Sau khi một người nào đó nhập cư vào Hoa Kỳ, thường trú hợp pháp là bước cần thiết đầu tiên – lấy được Thẻ xanh Mỹ. Là chủ thẻ xanh hợp lệ nghĩa là người đó có quyền hợp pháp để làm việc và thường trú ở Hoa Kỳ.

Có nhiều cách khác nhau để ai đó có thể có được nơi thường trú hợp pháp:

Một người phối ngẫu, thành viên gia đình hoặc người sử dụng lao động có thể tài trợ (đệ đơn xin cấp thị thực) cho người di dân

Sau khi nhận được tị nạn hoặc tị nạn

Hoặc xin cấp được visa đa dạng (được cung cấp ở hầu hết các quốc gia).

Một khi cư trú hợp pháp đã được thu thập, người di dân nhận được thẻ căn cước có ảnh màu xanh lá cây cho phép họ:

Làm việc và sống ở Hoa Kỳ vĩnh viễn

Du lịch và trở về Hoa Kỳ

Đơn xin các thành viên khác trong gia đình nhận được trạng thái thẻ xanh

Mặc dù cư trú hợp pháp, phần lớn, cấp cho bạn sự tị nạn khỏi trục xuất, vi phạm bất kỳ điều khoản nào về cư trú (chẳng hạn như không báo cáo thay đổi địa chỉ, phạm tội, và / hoặc hành động khủng bố hoặc gián điệp) là căn cứ để bắt giữ.

Tuỳ chỉnh và có thể dẫn đến trục xuất.

Chủ thẻ xanh được phép đi lại và trở về Hoa Kỳ, nhưng họ bị hạn chế về khoảng thời gian mà họ có thể đi xa. Việc ở bên ngoài Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian cho phép có thể dẫn đến việc bị bỏ rơi nơi cư ngụ hợp pháp của họ và họ có thể bị từ chối để vào Hoa Kỳ.

Quốc tịch Hoa Kỳ

 

Theo Luật nhập cư Hoa Kỳ, quốc tịch Hoa Kỳ là địa vị cao nhất về quyền công dân mà ai đó có thể đạt được. Công dân Hoa Kỳ được phép sống ở Hoa Kỳ vô thời hạn, và không phải là căn cứ của sự trục xuất có ảnh hưởng đến chủ thẻ xanh. Cách duy nhất để thu hồi tư cách công dân nhập cư là nếu người di dân đã phạm tội gian lận khi họ nộp đơn.

Người mang quốc tịch Hoa Kỳ có quyền như chủ thẻ xanh nhưng họ cũng được phép:

Bình chọn trong cuộc bầu cử

Đơn xin ly hôn cho người thân và gia đình ở xa

Sau 5 năm hoặc nhiều năm có tư cách pháp nhân tốt, chủ thẻ xanh có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ. Các cách khác để trở thành và công dân Hoa Kỳ là ;

Sinh ra ở Hoa Kỳ

Sinh ra ở nước ngoài cho một công dân Hoa Kỳ

Sống ở Hoa Kỳ khi còn nhỏ khi cha mẹ nhận nhập quốc tịch

Tham gia quân đội Hoa Kỳ

Người cư trú hợp pháp phải đổi thẻ xanh sau 10 năm. Mỗi lần, họ phải trả USCIS một khoản phí là 540 đô la. Nếu kế hoạch của bạn là sống ở Mỹ trong nhiều thập kỷ, điều này có thể dễ dàng bổ sung. Thêm vào đó, nếu thẻ xanh của bạn bị mất, hư hỏng hoặc bị đánh cắp, bạn sẽ phải trả một khoản phí khác để thay thế. Trong khi lệ phí ban đầu cho quốc tịch là cao hơn ($ 725), nó sẽ không bao giờ hết hạn.

Nếu bạn muốn mang những thành viên khác đến Hoa Kỳ, sau đó là một công dân sẽ cho nhiều lợi ích. Trên thực tế, mức ưu tiên của thẻ xanh được dựa trên việc liệu người bảo trợ là thường trú nhân hợp pháp hay là người mang quốc tịch Hoa Kỳ. Ngoài ra, người dân có thể tài trợ người thân bằng cách kết hôn để nhận thẻ xanh. Điều này cũng kéo dài cho con của bạn. Nếu bạn là công dân và con của bạn sinh ra ở nước ngoài, thì đứa trẻ đó có thể có quốc tịch khi sinh tùy theo hoàn cảnh. Chủ sở hữu thẻ xanh không chia sẻ lợi thế này.

Đối với các cư dân thường trú hợp pháp bị kết án về tội phạm, luôn có khả năng trục xuất hoặc thu hồi thẻ xanh của bạn. Khi mang quốc tịch Hoa Kỳ, bạn có thể an toàn hơn một chút.

Nếu mục tiêu dài hạn của bạn là sống ở Hoa Kỳ vô thời hạn, thì việc nộp đơn xin quốc tịch là cách tốt nhất để thực hiện điều đó và cho thấy sự cống hiến của bạn cho đất nước mới thông qua việc tham gia tích cực vào các cuộc bầu cử và các chương trình của liên bang.

Quá trình đi từ chủ thẻ xanh cho một công dân Hoa Kỳ được gọi là nhập quốc tịch. Một thuận lợi cho quá trình này là trẻ em dưới một độ tuổi nhất định sẽ tự động được công dân khi bạn làm. Hãy liên lạc với một luật sư nhập cư nếu đây bạn muốn mang quốc tịch Hoa Kỳ

Theo Visahoaki

Tags:
Cảnh sát Pháp bắt 27 người Việt nhập cư lậu tìm đường sang Anh

Cảnh sát Pháp bắt 27 người Việt nhập cư lậu tìm đường sang Anh

Giới hữu trách Pháp cho biết đã bắt được những người này trong cuộc truy quét khu nhà tạm trong rừng ở miền bắc, là nơi chứa chấp những người từ Việt Nam đang tìm đường sang Anh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất