Chồng mắc bệnh mất trí nhớ cầu hôn vợ lần nữa

Một tối thứ bảy cuối năm ngoái, khi đang ngồi xem tivi cùng nhau, Peter hỏi Lisa có muốn lấy anh không.

12:00 28/06/2021

Chuyện đáng nói là Peter Marshall, 56 tuổi, không nhớ họ đã kết hôn. Anh mắc bệnh Alzheimer giai đoạn một cách đây ba năm, bắt đầu mất đi ký ức, thậm chí là ký ức về chuyện tình đẹp như cổ tích của mình. Anh đã quên lần đầu họ gặp nhau, nắm tay, nụ hôn đầu. Anh cũng không nhớ gì về đám cưới.

"Tôi rất đau lòng", Lisa, 54 tuổi, chia sẻ trong buổi phỏng vấn với CNN đăng hôm 26/6. "Chúng tôi đang cùng nhau tạo ra kỷ niệm mới, nhưng rất đau lòng bởi tôi luôn muốn nói với anh ấy rằng, 'Anh có nhớ cái lần đó không? Tôi muốn cùng chồng hồi tưởng lại ký ức, nhưng Peter chẳng nhớ gì, nhất là những chuyện xảy ra 20 năm trước".

Peter và vợ, Lisa Marshall, trong đám cưới lần hai hồi tháng 4 tại Connecticut. Ảnh: Dan Brehant.
Peter và vợ, Lisa Marshall, trong đám cưới lần hai hồi tháng 4 tại Connecticut. Ảnh: Dan Brehant.

Hai người lấy nhau được 12 năm. Họ vốn là hàng xóm ở Harrisburg, bang Pennsylvania. Cả hai đều đã kết hôn thời điểm đó, bận rộn chăm sóc con cái, nhưng đã tạo dựng tình bạn thân thiết tới khi gia đình Peter chuyển tới Connecticut.

Sau gần một năm mất liên lạc, hai người kết nối lại và phát hiện cả hai đều chuẩn bị ly hôn. Chỉ sau một cuộc hẹn hò ở Harrisburg, hai người nhận ra không thể sống thiếu nhau. Họ duy trì quan hệ yêu xa suốt 8 năm, tới khi con cái đều lên đại học.

Lisa gọi mối quan hệ là một cuộc tình lãng mạn quay cuồng. Khi được hỏi điều gì khiến cô yêu nhất ở chồng, Lisa ngậm ngùi, nén khóc.

"Cách anh ấy yêu tôi", cô nói. "Anh ấy là người tốt bụng, dịu dàng, khéo léo, vui tính và lãng mạn. Anh ấy luôn nồng nàn trong mối quan hệ, nồng nàn với tôi".

Năm 2009, Lisa chuyển tới Connecticut và kết hôn với Peter. Nhưng cô bắt đầu nhận thấy có điều bất ổn với Peter, khi anh liên tục quên chìa khóa, sau đó là ví tiền, quên từ ngữ và ý nghĩa của chúng. Nhiều lúc, khó khăn lắm anh mới nói được một câu hoàn chỉnh. Cô tự nhủ đó là vì họ đang già đi.

"Tôi cố bỏ qua tới khi bạn bè và gia đình bắt đầu bàn luận, khi đó tôi mới ý thức được điều này là sự thật", Lisa nói. "Những người không gặp Peter sau thời gian dài lập tức nhận thấy bất ổn".

Sau khi đi khám, Peter được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer ngày 30/4/2018.

"Tôi không hiểu gì về căn bệnh này tới khi bắt đầu nghiên cứu và nhận ra nó sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống của chúng tôi như thế nào, nó sẽ lấy đi chồng tôi", Lisa nói.

Căn bệnh nhanh chóng ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng. Những kỷ niệm mà họ cho rằng sẽ tồn tại suốt đời nay nhanh chóng biến mất với Peter. Một trong những kỷ niệm đó là cuộc hôn nhân của anh.

Lần đầu Peter quên mất vợ là ai khi họ đang du lịch tới một căn nhà nghỉ ven biển ở đảo Rhode.

"Khi chúng tôi đang trên đường về nhà, Peter chỉ đường cho tôi, liên tục nói, 'Đây là đường về nhà tôi. Rẽ phải là vào nhà tôi' như thể tôi là một tài xế xa lạ không biết hai vợ chồng sống ở đâu", Lisa nhớ lại.

"Khi về tới nhà, anh ấy xuống xe, vòng sang phía tôi, mở cửa cho tôi và dẫn tôi vào nhà, tỏ ra căng thẳng khi giới thiệu xung quanh với tôi", cô nói. "Thật là đáng yêu, tôi tiếp tục chờ đợi anh nhớ lại nhưng anh ấy không bao giờ nhớ lại".

Tháng 12/2020, khi Peter và Lisa đang cùng ngồi xem phim truyền hình "New girl", cảnh đám cưới khiến cô bật khóc. Peter nhận ra và cười phá lên, trước khi chỉ vào màn hình nói, "Chúng mình làm thế đi".

"Tôi rất ngạc nhiên, tự hỏi, 'Làm gì cơ?' Anh ấy nói, 'Hãy lấy nhau đi', và cười thật tươi", Lisa nhớ lại.

"Sẽ phải chuẩn bị nhiều đấy", Peter nói, không nhận ra mình vừa cầu hôn lại vợ.

"Tôi đã vô cùng cảm động. Anh ấy lại yêu tôi lần nữa. Tôi cảm thấy thật vinh dự, cảm thấy mình giống như công chúa, giống nàng Lọ Lem. Tôi là người phụ nữ may mắn nhất thế giới", Lisa nói.

Sau khi gửi cho con cái xem video khoảnh khắc sau màn cầu hôn, các con khuyến khích hai người lặp lại lời thề mãi mãi bên nhau bằng một đám cưới. Lisa do dự rồi cũng đồng ý. Cô không muốn bỏ lỡ cơ hội tạo ra một kỷ niệm đẹp khác với chồng.

Con gái của Lisa làm nghề tổ chức sự kiện, đã liên hệ với bạn bè nhờ tài trợ cho đám cưới. Vào 26/4, Peter và Lisa kết hôn lần nữa. Với sự giúp đỡ của một chuyên gia về chứng bệnh mất trí nhớ, người chủ trì buổi lễ, hai người đã thề nguyện bên nhau.

"Tôi làm đám cưới lần nữa mà không hề mong đợi điều gì, bởi chứng bệnh này rất khó lường. Tôi vẫn trang điểm đẹp, mặc váy cưới. Mỗi khoảnh khắc đều kỳ diệu", Lisa nói.

"Peter rạng rỡ cả ngày hôm đó. Anh ấy rất vui. Khi nói lời thề nguyện, anh ấy chỉ bảo, 'Lisa, anh yêu em'. Đó là tất cả những gì tôi cần".

Lisa biết rằng chồng có thể quên mình bất kỳ lúc nào trong buổi lễ, nhưng không quá lo lắng.

"Tôi là người anh ấy yêu mến", cô nói. "Tôi không cần gắn mác như vợ hay biệt danh anh ấy thường gọi. Chúng tôi kết nối với nhau theo tất cả những gì tôi cần ở anh ấy là khiến tôi cảm thấy an toàn, và anh ấy đã làm được. Anh ấy yêu tôi, tôi yêu anh ấy, chỉ thế là đủ".

Lisa đang điều hành một blog giúp đỡ người sống cùng bệnh nhân Aizheimer. Hiện cô tập trung vào Peter, bởi bệnh tình đang xấu đi, khiến anh gặp ảo giác, hoang tưởng, mất trí nhớ cực độ. Nhưng bất kể chuyện gì sẽ xảy ra, dù Peter ở nhà hay chuyển tới nơi chăm sóc bệnh nhân mất trí nhớ, Peter vẫn mãi là của cô, còn cô vẫn mãi là của anh.

" Chúng tôi sẽ ở bên nhau tới cuối đời", Lisa nói. "Không gì có thể chia cắt chúng tôi".

Tags:
Những góc khuất chưa được hé lộ đằng sau những tấm thẻ xanh định cư Mỹ quyền lực

Những góc khuất chưa được hé lộ đằng sau những tấm thẻ xanh định cư Mỹ quyền lực

Khủng hoảng và suy thoái vẫn còn là ám ảnh, áp lực đóng thuế tới 30% thu nhập không phải con số nhỏ, tốt nếu áp trên những khoản tiền lớn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất