Chồng phát hiện vợ âu yếm trai trẻ và quyết định lạ đời khiến ông có tất cả

Câu chuyện ẩn chứa những thông điệp sâu sắc mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng nên học hỏi.

09:30 18/03/2019

Câu chuyện về người đàn ông đi làm xa

Có một cặp đôi trẻ mới cưới nhau sống trong một trang trại nhỏ. Vì người đàn ông rất nghèo và chẳng có nhiều thứ để cho vợ, nên anh nghĩ đến việc sẽ đi xa để kiếm một công việc tốt đẹp hơn.

Chồng phát hiện vợ âu yếm trai trẻ và quyết định lạ đời khiến ông có tất cả - ảnh 1

Người chồng quyết tâm đi làm xa với mong muốn đem lại cuộc sống tốt hơn cho vợ. (Ảnh minh họa)

Anh nói với vợ: "Chẳng biết anh sẽ đi bao lâu, nhưng anh chỉ yêu cầu 1 điều duy nhất: Hãy đợi anh. Hãy chung thủy với anh vì anh sẽ chung thủy với em".

Rồi người đàn ông lên đường. Anh ta cứ đi mãi cho đến khi tìm thấy một người nông dân đang cần giúp. Anh ta ngỏ ý xin việc và được nhận vào làm. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu công việc, người đàn ông đã đưa ra vài điều kiện.

"Hãy cho tôi làm việc cho ông bao lâu tùy thích, nhưng khi tôi nghĩ đã đến lúc về nhà thì ông phải cho tôi đi. Tôi không muốn nhận ngay lương, tôi muốn ông giữ nó hộ cho tôi đến ngày tôi rời đi. Ngày đó, hãy đưa tiền cho tôi và tôi sẽ lên đường."

Nói rồi, người đàn ông đã làm việc liên tục trong 20 năm mà không nghỉ ngơi. Cuối cùng, sau 20 năm, ông ta đến gặp người chủ và nói: "Ông chủ, đã đến lúc tôi về nhà rồi, hãy đưa tiền cho tôi".

Chồng phát hiện vợ âu yếm trai trẻ và quyết định lạ đời khiến ông có tất cả - ảnh 2

Sau 20 năm, người đàn ông định lấy hết số tiền công rồi trở về nhưng lại nhận được lựa chọn bất ngờ từ ông chủ. (Ảnh minh họa)

Người chủ đáp lại: "Được rồi. Tuy nhiên trước khi anh đi, tôi muốn cho anh lựa chọn. Hoặc tôi sẽ đưa cho anh toàn bộ số tiền công, hoặc tôi sẽ cho anh 3 lời khuyên. Chỉ được nhận 1 trong 2 thứ này. Cứ về phòng và suy nghĩ đi".

Người đàn ông suy nghĩ trong 2 ngày rồi đi gặp người chủ: "Tôi muốn xin 3 lời khuyên". Người chủ nhắc lại: "Nếu muốn nhận 3 lời khuyên của tôi, anh sẽ không được nhận số tiền công kia đâu".

Thế nhưng, người đàn ông vẫn kiên quyết với lựa chọn của mình.

Sau đó, người đàn ông đã nhận được 3 lời khuyên, đó là: Thứ nhất, đừng bao giờ đi đường tắt. Những con đường ngắn hơn và lạ lẫm có thể sẽ khiến anh mất mạng.

Thứ 2, đừng quá tò mò, vì sự tò mò có thể gây ra những tai họa khôn lường.

Thứ 3, đừng bao giờ đưa ra quyết định trong lúc nóng giận, vì khi đã bình tâm lại, anh có hối hận thì cũng đã quá muộn.

Sau đó, ông chủ đưa cho người đàn ông 3 ổ bánh mỳ lớn để lên đường kèm theo lời dặn dò: "Hai ổ bánh mỳ là để anh ăn dọc đường, còn ổ thứ 3 là để ăn với người vợ ở nhà nhé".

Chồng phát hiện vợ âu yếm trai trẻ và quyết định lạ đời khiến ông có tất cả - ảnh 3

"Hãy ăn 2 ổ và để dành ổ bánh mỳ thứ 3 để cùng ăn với vợ anh nhé!"

Vậy là cuối cùng, sau 20 năm làm việc vất vả, người đàn ông vui mừng vì đã đến lúc được trở về với người vợ yêu dấu.

Ngày đầu tiên, ông ta gặp một người đàn ông chào mình và hỏi: "Anh đang đi đâu đấy?"

Ông ta đáp lại: "Đến 1 nơi xa, cách đây khoảng 20 ngày nếu tôi đi con đường này".

"Thế thì xa quá. Tôi biết 1 con đường tắt rất an toàn mà anh chỉ đi mất có 5 ngày thôi".

Người đàn ông bắt đầu chọn con đường tắt như được gợi ý, rồi nhớ đến lời khuyên đầu tiên và quay lại. Sau này, ông ta phát hiện ra con đường kia sẽ dẫn đến một toán cướp mai phục.

Vài ngày nữa lại trôi qua, ông tìm thấy một căn nhà nhỏ bên đường, nơi có thể nghỉ ngơi. Ông đã hỏi chủ nhà xem có thể ngủ lại 1 đêm không và nhận được sự đồng ý.

Trong đêm, ông nghe thấy 1 tiếng hét đáng sợ. Nhổm dậy, đi ra xem có chuyện gì, người đàn ông định mở cửa nhưng lại nhớ đến lời khuyên thứ 2 nên lại thôi và quay trở lại giường ngủ.

Sáng hôm sau, sau khi ăn sáng, người chủ nhà hỏi người đàn ông có nghe thấy tiếng hét không và nhận được câu trả lời là có.

"Anh không tò mò chuyện gì đã xảy ra sao?", người chủ nhà thắc mắc. Người đàn ông đáp lại: "Không, không hề".

Rồi người chủ mới giải thích: "Anh là người khách đầu tiên ở lại qua đêm và còn sống sót để rời làng này. Hàng xóm của tôi là 1 gã điên. Vào ban đêm hắn thường la hét ầm ĩ để thu hút sự chú ý. Khi các vị khách đi ra, hắn sẽ g.i.ế.t họ và chôn xác ở trong vườn".

Người đàn ông tiếp tục lên đường. Sau nhiều ngày đi bộ, ông ta đã mệt rã rời, nhưng cuối cùng ông ta đã nhìn thấy nhà mình.

Chồng phát hiện vợ âu yếm trai trẻ và quyết định lạ đời khiến ông có tất cả - ảnh 4

Đang là buổi tối. Ông ta nhìn thấy ánh sáng hắt ra từ cửa sổ và thấy bóng vợ mình. Nhưng ông ta cũng thấy rằng không chỉ có vợ mình. Ông ta tới gần hơn và thấy còn một người đàn ông khác nữa được vợ ông âu yếm vuốt tóc.

Ngay lập tức, trái tim ông như sôi lên với nỗi cay đắng và sự hận thù. Ông định ập vào để đối chất và g.i.ế.t c.h.ế.t đôi nhân tình. Tuy nhiên, ông hít 1 hơi thật sâu vì nhớ tới lời khuyên thứ 3. Ông dừng lại, ngẫm nghĩ, tìm một bụi cây để ngủ lại rồi hôm sau sẽ đưa ra quyết định.

Sáng hôm sau, khi đã bình tĩnh, người đàn ông tự nhủ: "Mình sẽ không g.i.ế.t vợ và tình nhân của cô ta. Mình sẽ quay lại làm việc cho ông chủ. Nhưng trước đó, mình muốn nói cho vợ biết rằng mình đã luôn chung thủy với cô ấy".

Nghĩ rồi, người đàn ông đi tới cửa chính và gõ nhẹ. Khi người vợ ra mở cửa và nhận ra chồng mình, bà khóc và ôm chặt lấy ông nhưng bị ông cố đẩy ra xa.

Rồi ông nói trong nước mắt: "Tôi đã chung thủy với bà, còn bà thì phản bội tôi". Người vợ rất sốc với lời buộc tội này và hỏi lại: "Tôi đã phản bội ông thế nào chứ? Tôi chưa từng phản bội ông. Tôi đã kiên nhẫn chờ ông trong 20 năm".

"Vậy còn người đàn ông được bà vuốt ve ngày hôm qua thì sao?", ông hỏi lại vợ.

"Đó là con trai của chúng ta. Khi ông đi, tôi phát hiện mình đã mang thai. Hôm nay, thằng bé tròn 20 tuổi".

Nghe thấy như thế, người đàn ông đã xin lỗi vợ. Ông gặp và ôm lấy con trai mình. Sau đó, ông kể cho họ những chuyện mình chứng kiến khi đi làm xa. Trong lúc đó, vợ ông chuẩn bị cà phê để cùng ăn với ổ bánh mỳ cuối cùng được ông chủ của chồng gửi tặng.

Lúc bỏ chiếc bánh mỳ ra, bỗng ông phát hiện ra một bọc tiền lớn ở bên trong và rất ngạc nhiên. Khi đếm, ông thấy nó còn nhiều hơn toàn bộ số tiền công trong 20 năm làm lụng của mình.

Và 4 bài học được rút ra

Câu chuyện này có thể có thật, cũng có thể là chuyện hư cấu. Thế nhưng, đạo lý của nó thì không "hư cấu" một chút nào.

Mấy ai trong chúng ta có thể làm được như người đàn ông này?

Khi buộc phải chọn giữa những lời khuyên và số tiền phải vất vả làm lụng trong 20 năm, mấy ai dám chọn lời khuyên và bỏ qua số tiền đó?

Khi đối mặt với một sự việc gây kích thích, mấy ai có thể kìm lại sự tò mò đang trỗi dậy trong lòng mình?

Khi chứng kiến một sự phản bội ngay trước mắt, mấy ai đủ lý trí để dừng lại, bình tĩnh suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định?

Ban đầu, tưởng như người đàn ông đã thật dại dột khi không chọn những đồng tiền đáng ra mình được hưởng. Nhưng hóa ra, Thượng đế yêu cầu ở ông sự HY SINH là để cho ông cơ hội NHẬN LẠI được nhiều hơn, thế nên, bài học thứ nhấtđừng sợ hy sinh.

Có những người chỉ thích đi tắt đón đầu để mong thành công sớm hơn người khác mà bất chấp rủi ro, rồi phải chịu cái giá đắt gấp ngàn lần. Bài học thứ 2phải hết sức thận trọng.

Có những người vì không thắng nổi sự tò mò mà tự gây ra rắc rối cho bản thân. Bài học thứ 3 đừng tò mò chuyện của người khác mà hãy chuyên tâm vào việc của mình.

Lại cũng có vô số những con người đã vội vàng đưa ra quyết định trong cơn kích động vì sự ghen tuông hay tức giận, rồi gây ra những thảm họa khôn lường. Bài học thứ 4: Những gì bạn thấy chưa chắc đã là những gì bạn nghĩ.

Theo Elite Readers

Tags:
Đầu bếp gốc Việt khởi nghiệp từ thất nghiệp ở Mỹ: Từ kẹo bông đến bánh Huế...

Đầu bếp gốc Việt khởi nghiệp từ thất nghiệp ở Mỹ: Từ kẹo bông đến bánh Huế...

Sinh tại Đà Lạt rồi sang Mỹ định cư từ năm 13 tuổi, Charles Phan (tên Việt Nam là Phan Thanh Toàn) bước vào nghề bếp như một cơ duyên. Đầu bếu với triết lý "nấu món Việt theo kiểu Mỹ" từng tiếp đón Tổng thống Bill Clinton.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất