‘Chủ nghĩa Trump’ sẽ vươn xa hơn chính bản thân ông

“Ông Trump có thể không ở Phòng Bầu dục, nhưng đừng nhầm, chủ nghĩa Trump sẽ ở lại đây”.

07:00 08/03/2021

Tác giả Gabe Kaminsky đã có bài phân tích trên The Federalist, sau đây các ý chính trong bài viết của ông:

Vì ngày nay có một nỗi ám ảnh văn hóa về việc đưa mọi thứ trở thành chủ nghĩa, nên việc nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump sẽ tạo ra thuật ngữ “Chủ nghĩa Trump” là điều hoàn toàn phù hợp. Cuối cùng, ông Trump đã khơi dậy một cuộc cách mạng bảo thủ đã diễn ra trong nhiều năm.

Thuật ngữ Chủ nghĩa Trump (Trumpism) rõ ràng bao hàm các ý tưởng và ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào điều bạn cần, nhưng nó thực sự không phức tạp như vậy. Trump là một nhân vật chính trị độc nhất trong một thời kỳ độc nhất – và sự thô ráp của ông ấy pha trộn trong các chính sách “Nước Mỹ trên hết” đã thu hút những cử tri cảm thấy họ bị bỏ rơi bởi các chính trị gia kỳ cựu và lươn lẹo. Một số người nói Trump là nhân vật đã thay đổi trái tim và suy nghĩ của họ và điều này chắc chắn đúng với nhiều đảng viên Cộng hòa, những người đã quyết định “rời thuyền” từ kỳ trước, nhưng theo nhiều cách thì [sự ủng hộ] ông ấy chỉ là dấu hiệu của một sự bất mãn cháy bỏng đang lan rộng trên khắp nước Mỹ.

Cựu Tổng thống nhận ra rằng có rất nhiều người mà tiếng nói của họ không được lắng nghe, và ông ấy đã lắng nghe những tiếng nói đó. Ông ấy là hình tượng tỏa sáng của họ. Ông ấy cũng là người chiến đấu cho những người Mỹ bị xa lánh, những người đang phải chịu đựng các cuộc tấn công bất tận từ một Đảng Dân chủ cố gắng buộc các công dân Mỹ phải tuân theo một quan điểm của giới chủ lưu về cái gọi là “sự tỉnh thức” và “sự đúng đắn”.

Đó chính là lý do Chủ nghĩa Trump sẽ lan tỏa và tồn tại lâu hơn Donald Trump. Nó sẽ là như vậy, bởi Trump chỉ đơn giản là một nhân vật duy nhất đại diện cho hàng triệu người Mỹ cảm thấy họ không đại diện cho nền cộng hòa của chúng ta. Những công dân ủng hộ các chính sách của ông ấy, chẳng hạn như chính sách an ninh biên giới, một nền quốc phòng vững chắc không vướng vào các cuộc xung đột không cần thiết và các thỏa thuận thương mại có lợi cho công nhân và khu vực sản xuất của Mỹ – những người vẫn chưa rời khỏi đất nước. Họ ở đây và vẫn mong muốn thay đổi. Chủ nghĩa Trump thậm chí còn được đề cập bởi chính ông trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ CPAC ở Orlando, Florida, vào tháng trước.

“Nhiều người đã hỏi Chủ nghĩa Trump là gì, một thuật ngữ mới đang được sử dụng ngày càng nhiều. Tôi nghe thấy thuật ngữ đó ngày càng nhiều. Tôi đã không nghĩ ra, nhưng ý nghĩa của nó là những thỏa thuận tuyệt vời, những giao dịch thương mại tuyệt vời. Những thỏa thuận tuyệt vời đó, không phải những thỏa thuận mà chúng ta phải cho đi mọi thứ, công việc, tiền bạc… Chủ nghĩa Trump có nghĩa là thuế thấp và loại bỏ các quy định giết chết việc làm. [Chủ nghĩa Trump] có nghĩa là an ninh biên giới mạnh mẽ, mọi người đến đất nước của chúng ta phải dựa trên một hệ thống ân điển [dựa trên năng lực và thành tích] mà theo đó, họ đến và họ có thể giúp chúng ta, chứ không phải họ đến đây và gây thiệt hại cho chúng ta, kể cả tội phạm, có rất nhiều trong số họ. [Chủ nghĩa Trump] có nghĩa là không có bạo loạn trên đường phố. Nó có nghĩa là thực thi pháp luật. Nó có nghĩa là bảo vệ rất mạnh mẽ cho Tu chính án thứ hai và quyền giữ và mang vũ khí”.

Trích phát biểu của ông Trump tại CPAC.

Ngoài thực tế chúng là những chính sách nổi bật trong hàng loạt các chính sách khác nhau của cựu Tổng thống Trump, Chủ nghĩa Trump còn đi sâu hơn nhiều và là trung tâm của một cuộc chiến văn hóa không có dấu hiệu bị lu mờ.

Trong cách hùng biện có vẻ như không cần che chắn và mang tính đối thoại của Trump, cho thấy ông không phù hợp với khuôn mẫu của một chính trị gia tầm thường điển hình. Khuôn mẫu này đã trở thành tiêu chuẩn cho các nhà lập pháp ở cả hai đảng chính trị. Ông thuộc về những gì là đứng đắn và đúng mực – theo cách khác xa với mặc định của giới chủ lưu, với các câu khẩu hiệu của đảng được lặp đi lặp lại như người máy, trái ngược với cách nói chuyện giữa người với người trong thực tế. Nền tảng của ông Trump – dung chứa toàn bộ người Mỹ đã dấn chân vào chính trị do khả năng tiếp cận của ông – có thể vẫn được khai thác để tiến về phía trước.

Điều này không có nghĩa là những lời lẽ thường bất cẩn và thiếu nắn nót của Trump hoàn toàn là một lợi thế so với những lời lẽ được chọn lọc bởi các chính trị gia, những người nhận ra rằng cả thế giới đang chờ đợi sự thất bại của họ. Một trong những điều được cho là sự thất bại của Trump, là sự hiểu lầm rằng có một ranh giới mà đôi khi ông ấy vẫn bước qua, và rằng người Mỹ coi tổng thống như một công dân mẫu mực mà không phải lúc nào cũng tìm cách dẫn điểm trước đối thủ của mình. Điều đó nói rằng, ông Trump đã bị giới truyền thông và Đảng Dân chủ đối xử như rác rưởi, và do đó có thể hiểu được sự thù địch rộng rãi của họ nhắm vào ông ấy.

Chủ nghĩa Trump đã được khởi đầu từ cuộc bầu cử năm 2016 với chiến thắng của Donald Trump, nhưng nó còn lâu mới kết thúc. Cho dù ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2024 là ông Trump, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, hay có lẽ là Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem, nhưng rất rõ ràng rằng các cử tri Đảng Cộng hòa sẽ tìm cách xây dựng dựa trên di sản của vị tổng thống thứ 45. Rốt cuộc, trong cuộc thăm dò độ tín nhiệm đối với ứng cử viên tống thống năm 2024 tại CPAC, 95% người tham dự cho biết Đảng Cộng hòa nên tiếp tục đi theo con đường của chương trình nghị sự Trump.

Ông Trump có thể không ở Phòng Bầu dục, nhưng đừng nhầm, chủ nghĩa Trump vẫn ở đây. Cho dù đó là năm 2024 hay 2028 hay 2032, những người bảo thủ luôn khao khát các chính trị gia vừa cắt bỏ những điều vô nghĩa, vừa nỗ lực trung thực để bảo vệ quyền tự do của người Mỹ.

Tags:
Hàng loạt tiểu bang Mỹ chống lại chính quyền ông Biden về các giới hạn do đại dịch

Hàng loạt tiểu bang Mỹ chống lại chính quyền ông Biden về các giới hạn do đại dịch

Tổng thống Biden đã chỉ trích hành động này và gọi những thống đốc ra quyết định này là có suy nghĩ như người tối cổ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất