Chủ nhà hàng Việt ở Texas bị phá tiệm, đe dọa, vì buộc khách đeo khẩu trang

“Họ (những người quấy phá) đã tìm được địa chỉ nhà của tôi. Tôi đã phải nhờ cảnh sát đến bảo vệ xung quanh nhà. Hôm qua là một ngày tràn ngập những tin nhắn đe dọa.”

17:21 22/03/2021

Đó là lời của anh Mike Nguyễn, chủ nhân nhà hàng Noodle Tree ở San Antonio, , người lên tiếng trong cuộc phỏng vấn với đài CNN phản đối lệnh gỡ bỏ khẩu trang của Thống Đốc Greg Abbott, cho nhật báo Người Việt hay vào sáng Thứ Sáu, 19 Tháng Ba. 

Anh Mike Nguyễn, chủ nhân nhà hàng Noodle Tree ở San Antonio, . (Hình: Kalynh Ngô/)

“Họ tấn công tôi vì tôi là người Mỹ gốc Á”

Trước đó, sáng Chủ Nhật, 14 Tháng Ba, nhà hàng của anh Mike Nguyễn bị xịt sơn đỏ vào dãy cửa kính trước tiệm với hàng chữ “No Mask,” “Kung Flu,” “Ramen Noode Flu,” “Hope U Die,” và “Go Back 2 China.”

Tiếp phóng viên nhật báo Người Việt tại nhà hàng, anh dẫn chúng tôi đi một vòng. Bên trong nhà hàng, mọi thứ yên ắng. Bếp không cháy lửa, những chiếc ghế úp lên mặt bàn ăn rất ngăn nắp. Nhưng đây là hình ảnh mà có lẽ không chủ nhà hàng nào mong nhìn thấy.

Gần một tuần lễ kể từ khi xảy ra vụ cửa kính nhà hàng bị xịt sơn đỏ với những nội dung chứa đầy sự phân biệt chủng tộc, mọi chuyện vẫn chưa tốt hơn với anh Mike và Noodle Tree.

“Chưa phải là những ngày tốt. Những lời hăm dọa đến tính mạng càng tệ hơn khi mỗi ngày trôi qua. Tôi có một chút lo lắng. Chúng tôi nghĩ có thể nhà hàng bị tấn công nữa. Tôi đang cố gắng tìm cách vượt qua,” anh nói.

Hơn thế nữa, Mike cho biết anh nhận được nhiều cú điện thoại gọi đến, nói những lời hăm dọa. Những tin nhắn xấu, đe dọa liên tục gửi vào trang web của nhà hàng.

Mike Nguyễn, 33 tuổi, người Mỹ gốc Việt, sinh ra và lớn lên ở California. Cha mẹ anh qua đời khi anh còn rất nhỏ. Đó là lý do, cho dù Mike hiểu họ “Nguyễn” của mình “rất nổi tiếng và phổ biến trong cộng đồng Việt Nam” nhưng Mike khó, nếu không muốn nói là “không thể,” giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên, Mike hiểu sự tấn công mà anh và nhà hàng của mình đang bị là vì: “Tôi là người Mỹ gốc Á.”

“Tôi nghĩ rằng, sự phá hoại này bắt nguồn từ nhiều vấn đề. Nó có thể là tấn công phân biệt chủng tộc hoặc một việc có động cơ chính trị. Tôi không chắc lắm… có thể cả hai. Nhưng, ý của tôi là những điều đó xuất phát từ đâu? Chắc chắn dùng ‘Go Back 2 China’ hay ‘Kung Flu’ để tấn công tôi vì tôi là người Mỹ gốc Á hơn là chuyện tôi phản đối ‘no mask.’ Và rõ ràng, chính trị dẫn dắt điều đó,” Mike trả lời phóng viên Người Việt.

Những thông điệp tích cực thể hiện sự ủng hộ, đồng hành, chia sẻ sức mạnh với anh Mike Nguyễn. (Hình: Kalynh Ngô/)

“Con người có quyền quyết định và có quyền được tôn trọng. Nếu không thích mang khẩu trang, đừng đến nơi bắt buộc phải mang, bạn có thể đến cửa tiệm khác. Rất đơn giản. Cơ sở kinh doanh có quyền quyết định riêng,” Mike nói.

Nói thêm về quyết định vẫn giữ yêu cầu mang khẩu trang khi vào nhà hàng, Mike tự hỏi vì sao mọi người lại không thể cố gắng thêm vài tháng nữa?

“Chúng ta phải mang khẩu trang một năm rồi, bây giờ cũng có thuốc chích ngừa. Chỉ thêm vài tháng nữa thôi, tại sao mọi người không làm được? Vả lại, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo cho dù đã chích ngừa, mọi người vẫn phải giữ an toàn cho cộng đồng,” Mike thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình.

Là một chủ doanh nghiệp, bản thân anh lại là người đang chiến đấu với bệnh ung thư hạch, một loại bệnh bắt đầu từ các tế bào chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch, nên hơn ai hết, anh rất mong cơ sở kinh doanh của mình được mở cửa và hoạt động bình thường trở lại. Nhưng, quan trọng hơn, anh cũng đặt vấn đề sức khỏe lên hàng đầu.

“Tôi vẫn giữ quy định phải mang khẩu trang khi vào Noodle Tree. Cá nhân tôi là một người có bệnh nền, tôi phải đi chữa trị ba ngày/tuần. Đó là lý do Noodle Tree chỉ mở cửa Thứ Năm đến Chủ Nhật. Tôi sẽ dễ dàng bị tử vong nếu nhiễm COVID-19. Và chắc chắn, tôi không phải là trường hợp cá biệt,” Mike chia sẻ.

“Những từ đó đến từ miệng của cựu tổng thống Hoa Kỳ”

Mike nói nhà hàng Noodle Tree bị xịt sơn chữ đỏ vào dãy cửa kính trước tiệm là những từ “Kung Flu,” “Go Back 2 China” chính là “cách nói của cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump. Những từ đó xuất phát từ miệng của ông ấy, và mọi người chắc chắn đã bắt chước. Sự việc bắt nguồn từ cấp lãnh đạo, người đứng đầu, và ‘rót’ xuống những người phía dưới. Tôi không nghĩ ông ấy đưa ra nhận xét như thế là đúng.”

“Cho dù ai là người ‘tiếp nhận’ rồi truyền bá những thông điệp đó, hoặc ai là người ‘phải’ ghi lại những lời nói đó, thì trách nhiệm cuối cùng là ở người lãnh đạo,” anh nói.

Và chính những lời nhận xét từ phía “cấp cao” đó, đã gây ra những vấn đề kỳ thị chủng tộc hôm nay.

Mike nhận định: “Tôi tin nó đã gây ra mọi vấn đề, nó là một nguyên nhân của những gì mà chúng ta đang phải đối diện lúc này.”

Nhắc đến cuộc thảm sát bằng súng ở Atlanta gây ra cái chết của tám người, trong đó có sáu người gốc Á, Mike nói anh không rõ đó có phải bắt nguồn từ nạn kỳ thị chủng tộc hay không, nhưng rõ ràng, đó là vấn đề anh quan tâm lớn nhất.

“Nếu hỏi tôi có lo ngại hay không? Tôi sẽ trả lời là ‘Có,’ vì tôi không biết liệu sẽ có bất kỳ cuộc tấn công kiểu bắt chước nào không. Và đó là mối quan tâm của tôi lúc này,” Mike nói.

Mike Nguyễn là người có khuôn mặt “thuần Á Đông.” Anh tốt nghiệp cử nhân kinh tế đại học University of Texas. Có nghĩa rằng, thực tế với Mike, chỉ có họ “Nguyễn” và dòng máu Việt trong anh mới chứng minh anh là người gốc Á. Có thể hiểu vì sao anh cảm thấy tức giận khi nhìn dòng chữ “Go Back 2 China.”

Hãy lên tiếng

Nhìn vào tình trạng kỳ thị chủng tộc gia tăng, Mike nói: “Khi những cuộc tấn công đó xảy ra, tôi hy vọng rằng, những người là nạn nhân, họ sẽ lên tiếng. Bạn biết đó, bởi vì đó là cách duy nhất để chúng ta nhận thức được, đó là cách duy nhất chúng ta có thể bắt và truy tố họ. Đó là cách duy nhất để những việc tồi tệ này dừng lại. Nếu chúng ta không nói bất cứ điều gì, chúng ta không truy tố họ được, họ sẽ tin rằng họ có thể làm những điều (xấu) này và không phải chịu trách nhiệm.”

Những nội dung chứa đầy khẩu khí kỳ thị chủng tộc trên cửa kính nhà hàng Noodle Tree nay được thay bằng những mảnh giấy hình trái tim đầy màu sắc. Trên đó là những thông điệp tích cực thể hiện sự ủng hộ, đồng hành, chia sẻ sức mạnh với Mike Nguyễn. Từ đó cho thấy rằng, cái đẹp và nhân văn vẫn còn đâu đó, rất nhiều, giữa một xã hội đang phải gánh chịu quá nhiều chia rẽ. [qd]

Tags:
10 tin giả nổi bật về chính quyền Trump trong 6 năm qua

10 tin giả nổi bật về chính quyền Trump trong 6 năm qua

Trong 6 năm qua, các phương tiện truyền thông dòng chính đã xuất bản nhiều bài báo “giật gân” về cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, hầu hết các bài báo này dựa trên các nguồn ẩn danh, hoàn toàn sai và cố ý gây hiểu lầm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất