Chủ nhân 5 học bổng: Người được học bổng chưa chắc là giỏi nhất

Chia sẻ của Vũ Thu Trà, sinh viên năm nhất ngành Marketing, Đại học Troy, Mỹ về kinh nghiệm học tiếng Anh, xin học bổng và học tập tại trường.

22:28 23/05/2017

Hai lí do khiến Vũ Thu Trà (sinh viên năm nhất Đại học Troy, tiểu bang Alabama) chọn điểm đến du học Mỹ đó là nền giáo dục kích thích sự sáng tạo và cơ hội thực tập và làm việc trong môi trường cạnh tranh của một nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới. Điều đặc biệt là Trà đã được nhận đến 5 học bổng khi đăng ký nhập học vào năm một. Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích của Trà chia sẻ cùng Hotcourses về lựa chọn ngành học, học bổng, luyện tiếng Anh và môi trường học ởĐại học Troy.

CHỌN MARKETING VÌ YÊU THÍCH SỰ SÁNG TẠO

Tại sao bạn lại chọn chuyên ngành marketing (ngành phụ: Báo chí) trong khi mục tiêu nghề nghiệp của mình lại là chuyên viên nghiên cứu và phân tích thị trường ?

Thực ra, ở thời điểm này, mình vẫn đang là sinh viên năm nhất và mình cũng chưa có định hướng chắc chắn về công việc mà mình đam mê và muốn theo đuổi. Tuy nhiên, mình muốn học Marketing vì mình thấy ngành Marketing bao gồm rất nhiều yếu tố như sự sáng tạo, nhạy bén trong việc nắm bắt thị trường, về giao tiếp và cả nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng. Còn viết lách là sở thích của mình nên mình muốn tìm hiểu thêm về báo chí.

NGƯỜI THÀNH CÔNG KHI XIN HỌC BỔNG CHƯA HẲN LÀ NGƯỜI GIỎI NHẤT, MÀ LÀ NGƯỜI PHÙ HỢP NHẤT

Theo bạn, những yếu tố nào đã giúp bạn nhận được đến 5 học bổng cùng một lúc ?

Mình nghĩ điều quan trọng khi nộp bất kì học bổng nào đó là mình cần hiểu rõ về học bổng đó, những đối tượng nào mà học bổng đó hướng tới, những yếu tố và tiêu chí mà các nhà tuyển sinh tìm kiếm ở mình. Ví dụ như nếu là học bổng về khả năng lãnh đạo thì nhà tuyển sinh sẽ nhìn vào những hoạt động và thành tích về khả năng lãnh đạo hay những dự án phục vụ lợi ích cộng đồng mà bạn đã tham gia. Chính vì thế mình nghĩ người thành công trong việc xin học bổng chưa hẳn đã là người giỏi nhất mà là người phù hợp nhất với học bổng đó. Còn về hồ sơ của mình, mình nghĩ yếu tố giúp mình xin được học bổng của các trường là thành tích học tập của mình (bao gồm bảng điểm lớp 12 và các bài thi chuẩn hóa) và những gì mình thể hiện qua bài luận cá nhân và phỏng vấn.

CHỌN ĐẠI HỌC TROY VÌ MÔI TRƯỜNG Ở THÀNH PHỐ NHỎ SẼ GIÚP MÌNH TẬP TRUNG VÀO VIỆC HỌC

Đại học Troy - ngôi trường Trà đang theo học

Tại sao bạn lại chọn học bổng của Đại học Troy, thay vì bốn học bổng khác ? 

Tất cả những trường mình ứng cử đều là những trường có ngành học và môi trường mà mình thích. Tuy nhiên, mình chọn Đại học Troy vì trường rất hào phóng khi cho mình học bổng cao nhất và trường nằm ở một thành phố nhỏ và yên bình ở tiểu bang Alabama nên mình nghĩ đây sẽ là một môi trường tốt để mình tập trung vào việc học tập

THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA GIÚP MÌNH NHIỀU VỀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN, KINH NGHIỆM GÂY QUỸ VÀ QUẢN LÍ THỜI GIAN

Lunar New Year do hội sinh viên Việt Nam tổ chức

Những kinh nghiệm ngoại khóa (biên tập viên và tình nguyện viên dạy học cho tổ chức Humanitarian Services for Children of Vietnam, tham gia cuộc thi làm video giới thiệu về Hà Nội được tổ chức bởi Đại sứ quán Hoa Kì tại Việt Nam, đại sứ của Global Volunteer Network…) có vai trò như thế nào trong quá trình săn học bổng du học của bạn?

Các hoạt động ngoại khóa không chỉ cho mình những trải nghiệm thú vị mà còn là cơ hội để mình học hỏi thêm rất nhiều điểu về tổ chức sự kiện, về fund raising (việc gây quỹ) và cả cách quản lý thời gian hợp lý. Và các hoạt động ngoại khóa mình tham gia cũng phần nào thể hiện con người mình và giúp cho các nhà tuyển sinh có cái nhìn tổng quát hơn về mình.  

ĐẠT READING 8.0 (IELTS) NHỜ DUY TRÌ THÓI QUEN ĐỌC CHỦ ĐỀ ĐA DẠNG HÀNG NGÀY

Bạn đã dành bao nhiêu thời gian cho việc trau dồi khả năng tiếng Anh trước khi thi IELTS ? Bạn có thể chia sẻ lời khuyên để đạt điểm 8.0 phần Reading ?

Mình học và thi IELTS trong vòng 5 tháng. Trong 4 kĩ năng, Reading là kĩ năng ban đầu mình thấy khó khăn nhất vì khi đó mình chưa quen với việc phải đọc một những bài đọc dài với khối lượng từ mới khá nhiều và khó. Chính vì thế, mình dành nhiểu thời gian nhất cho kĩ năng này bằng việc duy trì thói quen đọc hàng ngày và đọc bài ở các chủ đề đa dạng. Ngoài những quyển sách về IELTS Reading thì mình có mở rộng phạm vi đọc như đọc tin hoặc đọc tiểu thuyết bằng tiếng Anh để khiến cho đôi mắt và bộ não của mình quen với việc đọc và xử lý những thông tin mà mình đọc được. Bên cạnh đó, việc sở hữu một vốn từ vựng rộng cũng rất quan trọng. Đối với việc học từ, mình nghĩ sau mỗi bài đọc bạn nên tìm và ghi lại những từ quan trọng trong bài bạn chưa biết vào flashcard để học vì đó là những từ rất có khả năng sẽ lặp lại trong những bài sau.

Ở TRƯỜNG, CÁC GIÁO SƯ RẤT THÂN THIỆN VÀ MÌNH ĐƯỢC LÀM QUEN VỚI BẠN BÈ ĐẾN TỪ NHỮNG QUỐC GIA LẦN ĐẦU ĐƯỢC NGHE TÊN

Tea for Troy mỗi tuần sẽ có một nước giới thiệu về văn hóa và các loại trà ở nước đó

Môi trường học tập ở Đại học Troy có những điểm tích cực nào, theo bạn ?

Điều mình thấy thích nhất ở trường mình là các giáo sư rất thân thiện với sinh viên quốc tế như bọn mình. Và các thầy cô luôn sẵn sang giải đáp thắc mắc của sinh viên cũng như tạo điều kiện cho sinh viên vừa có thể hoàn thành bài vở trên lớp vừa không bỏ lỡ các hoạt động ngoại khóa của trường , của các câu lạc bộ hay các chuyến đi thi đấu của các đội thể thao. Bên cạnh đó, vì trường mình có khá nhiều sinh viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau nên mình làm quen được rất nhiều bạn mới và hiểu biết thêm rất nhiều về văn hóa của các quốc gia mà mình lần đầu được nghe tên.

Ngoài chuyên ngành Marketing, trường bạn còn đào tạo những chuyên ngành nào và đâu là những ngành nổi trội ?

Ngoài Marketing thì Accounting cũng là một chuyên ngành nổi trội của trường mình.

Cuối cùng, bạn có lời khuyên nào dành cho những học sinh đang săn học bổng đi Mỹ học chuyên ngành Marketing ?

Mình chỉ muốn chúc các bạn kiên trì và sớm đạt được mục tiêu của mình.

Tags:
Nữ sinh Trung Quốc bị tẩy chay vì bài diễn văn ca ngợi nước Mỹ

Nữ sinh Trung Quốc bị tẩy chay vì bài diễn văn ca ngợi nước Mỹ

Bài diễn văn tốt nghiệp ở trường đại học Mỹ của một nữ sinh Trung Quốc gây tranh cãi khi hết lời khen ngợi không khí trong lành và tự do của xứ sở cờ hoa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất