Chủ tịch Hạ Viện phản đối việc chỉ gia hạn tạm thời trợ cấp thất nghiệp

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) tuyên bố bà sẽ không thỏa thuận nếu bên Cộng Hòa chỉ muốn gia hạn tạm thời việc cung cấp khoản trợ cấp cho những người bị thất nghiệp vì đại dịch COVID-19.

23:30 25/07/2020

“Tôi rất ác cảm khi tách riêng khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung  để… đáp ứng tất cả các nhu cầu khác,” bà Pelosi tuyên bố với các phóng viên vào trưa Thứ Sáu, 24 Tháng Bảy, theo tường thuật của Reuters.

Phản ứng của bà Pelosi nhằm đáp lại tuyên bố của Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối đa số Thượng Viện, về kế hoạch cứu nguy kinh tế của đảng Cộng Hòa, trong đó chỉ bao gồm một phần việc tài trợ thất nghiệp.

Hai đảng bất đồng với nhau về khoản tiền trợ cấp $600/tuần cho những người thất nghiệp theo đạo luật Cares Act đưa ra nhằm cứu nguy nền kinh tế khi đại dịch COVID-19 bùng nổ tại Hoa Kỳ hồi Tháng Ba.

Số tiền tài trợ thêm $600/tuần sẽ chấm dứt vào ngày 31 Tháng Bảy sắp tới, giữa lúc bệnh dịch gia tăng trở lại tại Hoa Kỳ, khiến nhiều tiểu bang ngưng việc mở cửa hoạt động thương mại.

Theo những cuộc tranh luận gần đây, các nhà lập pháp cả hai đảng dường như đều ủng hộ tiếp tục trợ cấp, nhưng phải giảm bớt số tiền hoặc giới hạn số người được nhận.

Kế hoạch kích thích kinh tế do bên Dân Chủ đề xướng và được thông qua tại Hạ Viện hồi Tháng Năm, bao gồm việc kéo dài khoản trợ cấp thất nghiệp $600/tuần cho đến Tháng Giêng, 2021.

Còn phía đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện không chấp thuận đề xuất trên, nhưng cũng không đưa ra giải pháp.

Hầu hết thành viên đảng Cộng Hòa cho rằng tiếp tục trợ cấp $600 như hiện nay sẽ khiến người dân sẵn sàng “nằm nhà ăn trợ cấp.” Bỏ luôn hoặc giảm bớt số tiền này sẽ có lợi cho chủ công ty và nhà đầu tư, vì sẽ buộc nhiều công nhân đi làm trở lại.

Tuy nhiên, với nhiều người, số tiền này được xem như chiếc phao cứu cấp vì tiền trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang thường chỉ bằng phân nửa lương bình thường.

Các cơ sở thương mại lại đóng cửa khi dịch bệnh tăng trở lại tại Mỹ. (Hình: Olivier Douliery/AFP via Getty Images)

Trong khi đó, có thêm tiền trợ cấp của liên bang cộng với tiền trợ cấp của tiểu bang, sẽ giúp hàng triệu người lao động trả được nhiều khoản chi tiêu quan trọng như tiền thuê nhà, tiền trả góp mua nhà, tiền trả góp mua xe, và sinh hoạt gia đình.

Điều đó đặc biệt đúng vào lúc này, khi mà đại dịch ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn ở nhiều vùng trên cả nước khiến giới chức địa phương phải siết chặt biện pháp hạn chế một lần nữa.

Theo ông Harry Holzer, giáo sư chính sách công đại học Georgetown University, “Nếu như trước Tháng Bảy, tôi sẽ nói rằng: ‘Có lẽ chúng ta nên ngưng khoản $600. Có đủ bằng chứng về hoạt động tuyển dụng cho thấy số tiền $600 khiến quá nhiều người không muốn đi làm lại. Nhưng hiện nay, việc tuyển dụng giảm bớt, tôi ủng hộ tiếp tục trợ cấp $600 để giúp đỡ thêm cho người dân.”

Nếu Quốc Hội bỏ luôn hoặc giảm nhiều số tiền này – tin đồn đoán cho rằng phía Cộng Hòa ở Thượng Viện chỉ muốn trợ cấp $200 đến $400 một tuần – nhiều chuyên gia kinh tế bắt đầu lo ngại quyết định này chỉ khiến nền kinh tế mất hàng tỷ đô la không đúng lúc cho nền kinh tế.

“Lúc đó, chúng ta sẽ không còn nghe tin COVID-19 lây lan nữa mà sẽ nghe tin tuyệt vọng ở mọi gia đình,” ông Richard Curtin, chuyên gia kinh tế đại học University of Michigan, cảnh báo. (MPL) [đ.d.]

Tags:
10 tác hại của việc ngủ quá nhiều đối với sức khỏe

10 tác hại của việc ngủ quá nhiều đối với sức khỏe

Thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều đều gây ra những ảnh hưởng xấu đến cơ thể và sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất