Chủ tiệm bị đốt ở Kenosha cáo buộc TT Trump đánh lừa dư luận

Khi Tổng Thống Donald Trump đến thành phố Kenosha, tiểu bang Wisconsin, hôm Thứ Ba, 1 Tháng Chín, để viếng thăm các nơi bị thiệt hại do tình trạng bất ổn, bạo động, tiếp theo vụ cảnh sát bắn ông Jacob Blake, ông đã nhắc tới tiệm bán máy chụp hình Rode’s Camera Shop.

11:00 04/09/2020

Đứng cạnh tổng thống, để được chụp hình trong quang cảnh hoang tàn, là một người đàn ông mà Tòa Bạch Ốc, và Tổng Thống Trump, đều nói rằng là chủ của tiệm bị thiêu hủy, ông John Rode III.

Ông John Rode, chủ cũ của tiệm bị đốt, đứng cạnh . (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Tuy nhiên, một người khác, ông Tom Gram, nói rằng ông mới là chủ của tiệm vì mua lại tiệm Rode’s Camera Shop từ gia đình Rode đã tám năm trước đây.

Ông Gram trước khi làm chủ đã là một nhân viên lâu năm của tiệm, và bốn thập niên cần cù làm việc của ông ở tiệm này đã tiêu tan hôm 24 Tháng Tám, khi đám đông nổi lửa đốt tòa nhà để phản đối việc cảnh sát bắn ông Jacob Blake.

Ông Gram nói Tòa Bạch Ốc gọi cho ông hôm Thứ Hai, hỏi ông có muốn xuất hiện cạnh Tổng Thống Trump trong chuyến thị sát nhằm cho thấy thiệt hại của giới tiểu thương hay không.

Ông Gram từ chối đề nghị này, nói rằng mọi điều Tổng Thống Trump làm “cũng đều giống như trò hề, và tôi không muốn can dự vào việc này.”

Ông Gram nay cáo buộc rằng việc Tổng Thống Trump gọi ông Rode là chủ tiệm là một hành động đánh lừa dư luận, theo đài truyền hình địa phương WTMJ-TV ở Milwaukee.

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư nói rằng gia đình ông Rode đã thành lập và xây dựng tiệm bán máy chụp hình từ trước Đệ Nhị Thế Chiến, và hiện còn làm chủ tòa nhà có cửa tiệm này.

Tổng Thống Trump không đến tận nơi có tiệm Rode bị đốt hôm Thứ Ba, tuy nhiên ông Rode gặp tổng thống ở nơi cách đó vài căn phố và sau đó tham dự cuộc hội thảo bàn tròn với ông Trump, trong đó ông Rode ngỏ lời cám ơn trợ giúp của tổng thống.

Ứng cử viên tổng thống phía đảng Dân Chủ, ông Joe Biden và vợ là bà Jill cũng dự trù sẽ đến Kenosha hôm Thứ Năm.

Ông Biden dự trù có cuộc gặp gỡ với cộng đồng. Đây sẽ là chuyến viếng thăm đầu tiên của ông Biden tại Wisconsin kể từ khi được đảng Dân Chủ đề cử và cũng là lần đến đầu tiên từ Tháng Mười, 2018 tới nay. (V.Giang) [qd]

Tags:
Tổng thống Trump 'công kích' Chủ tịch Hạ viện Mỹ vì tới tiệm làm tóc

Tổng thống Trump "công kích" Chủ tịch Hạ viện Mỹ vì tới tiệm làm tóc

Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì đã đến một tiệm làm tóc ở San Francisco hồi đầu tuần này, bất chấp những quy định phòng chống COVID-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất