Chủ xe ở Mỹ sẽ gặp rắc rối nếu thuê tài xế từng gây tai nạn

Nếu biết tài xế từng gây tai nạn nhưng vẫn tuyển và giao xe, công ty vận tải có nguy cơ bồi thường nếu có tai nạn tiếp theo.

06:00 06/01/2019

Ngày 22/4/2015, một vụ va chạm giao thông xảy ra trên cao tốc Interstate 16, đoạn qua hạt Bryan, bang Georgia, Mỹ, khiến đường ùn tắc kéo dài. Trong lúc này, hai chiếc xe chở 7 nữ sinh đi cuối hàng bất ngờ bị xe đầu kéo do tài xế John Johnson cầm lái đâm vào từ sau. Tai nạn này khiến 5 người chết, hai người bị thương.

Theo điều tra, John Johnson là nhân viên của công ty vận tải Total Transportation Mississippi, hôm đó lái xe suốt đêm chuyển hàng tới nhà kho. Thời điểm va chạm, John Johnson không say rượu hoặc dùng ma túy, chạy với tốc độ khoảng 110 km/h. Lịch sử điện thoại cho thấy John Johnson không gọi điện hoặc gửi tin nhắn trong vòng hai tiếng trước khi xảy ra tai nạn. Tuy vậy, tài xế không đạp phanh hoặc cố đánh lái để tránh đâm vào hai xe chở nữ sinh.

Chiếc xe đầu kéo không hề chậm lại hoặc cố đánh lái tránh né. Ảnh: AP.

Chiếc xe đầu kéo không đi chậm lại hoặc cố đánh lái để tránh. Ảnh: AP.

Một tuần sau đó, gia đình các nạn nhân khởi kiện John Johnson và công ty Total Transportation Mississippi lên tòa án hạt Bryan đòi bồi thường, cho rằng xe đầu kéo của công ty gây tai nạn do không giữ khoảng cách an toàn, lái xe với tốc độ quá nhanh trong tình huống ấy.

Trong quá trình xây dựng hồ sơ, luật sư bên nguyên phát hiện John Johnson từng bị người chủ trước sa thải do ngủ gật gây tai nạn vào năm 2011, nhưng công ty Total Transportation Mississippi vẫn bất chấp để thuê anh ta.

Bên nguyên lập luận rằng Total Transportation Mississippi biết rõ tiền sử lái xe của John Johnson nhưng không có động thái để đảm bảo tài xế không bị các chứng rối loạn giấc ngủ trước khi giao xe. Như vậy, công ty vận tải đã không làm tròn trách nhiệm trong quy trình tuyển dụng lái xe, không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cơ bản khi kinh doanh dịch vụ vận chuyển.

Khi bị xét hỏi, John Johnson thừa nhận vụ tai nạn xảy ra là lỗi của mình, nhưng khẳng định đã tỉnh giấc khi xảy ra va chạm. Dù vậy, tài xế không giải thích được tại sao không kịp nhận ra để tránh né hàng xe dài ngay trước mặt.

John Johnson cho biết trên xe có lắp đặt hệ thống tránh va chạm sẽ tự động phát ra cảnh báo khi có vật cản phía trước, nhưng không hiểu sao lúc ấy không nghe thấy âm thanh gì.

Ngày 20/4/2016, sau gần một năm khởi kiện, hai bên tiến tới hòa giải. Theo đó, tài xế John Johnson, chủ lao động Total Transportation Mississippi, và công ty bảo hiểm của Total Transportation Mississippi đồng ý liên đới chi trả tổng cộng gần 80 triệu USD cho gia đình 7 nạn nhân, trong đó gia đình mỗi nạn nhân tử vong được nhận khoảng 14 triệu USD, mỗi người bị thương tích được nhận xấp xỉ 5 triệu USD, AJC đưa tin.

Sau phiên tòa dân sự, ngày 14/7/2016, John Johnson ra tòa hình sự vì cáo trạng lái xe ngộ sát cấp độ I. Trước nguy cơ bị bồi thẩm đoàn kết tội và tuyên án lên tới 93 năm, John Johnson thỏa thuận nhận tội, chịu án 5 năm tù, 5 năm quản chế.

Theo Wpmhlegal, ở Mỹ, tùy vào tình huống cụ thể của tai nạn mà nạn nhân có thể khởi kiện một trong ba hoặc cả ba đối tượng là tài xế lái xe tải, công ty vận tải, và công ty bảo hiểm trong trường hợp: Tài xế có lỗi khi có hành vi vượt quá tốc độ cho phép, lái liên tục nhiều giờ, hoặc lái xe khi bị phân tán tập trung.

Công ty vận tải cũng phải chịu trách nhiệm nếu có dấu hiệu cho thấy sự bất cẩn trong quá trình tuyển dụng, huấn luyện và đào tạo lái xe. Quy định liên bang Mỹ đặt trách nhiệm cho công ty vận tải phải kiểm tra lý lịch và tiền sử sau tay lái của tài xế trước khi tuyển dụng. Trong trường hợp biết rõ lái xe từng vi phạm luật giao thông gây tai nạn nhưng vẫn giao xe, công ty vận tải có nguy cơ phải bồi thường.

Công ty vận tải hàng hóa phải mua gói bảo hiểm có giá trị tối thiểu cao hơn rất nhiều so với vận tải hành khách. Một số bang ở Mỹ như Georgia cho phép nạn nhân có thể trực tiếp khởi kiện công ty bảo hiểm đòi bồi thường vì nhà làm luật cho rằng hợp đồng giữa công ty bảo hiểm và công ty vận tải được lập ra trên thực tế để đảm bảo lợi ích của người dân bị ảnh hưởng trong tai nạn. Một số bang khác chỉ cho phép khởi kiện tài xế gây tai nạn và công ty vận tải.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Máy bay lao xuống bãi đậu xe ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Máy bay lao xuống bãi đậu xe ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Chiếc P-51D Mustang thuộc mẫu tiêm kích từng được sử dụng phổ biến trong Thế chiến 2 lao xuống bãi xe của một chung cư tại bang Texas.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất