Chữa dạ dày, đau khớp từ lá mơ lông

Lá mơ lông là một loại rau gia vị ăn kèm khá phổ biến. Nhưng ít ai biết đây còn là một “vị thuốc” chữa được nhiều chứng bệnh như kiết lỵ, ho gà, bệnh khớp…

01:30 13/08/2018

Lá mơ lông (Paederia tomentosa), có tên khác là mơ tam thể, lá thúi địch… là một loại dây leo, dễ trồng, dễ mọc, lá mọc đối, hình trứng, có nhiều lông mịn trên gân, lá có một mặt màu tím nhạt, một mặt xanh, hoa màu tím.

Theo dược học cổ truyền, lá mơ lông vị chua, tính bình, có công dụng trừ phong hoạt huyết, chỉ thống giải độc, tiêu thực đạo trệ, trừ thấp tiêu thũng.

Chữa dạ dày, đau khớp từ lá mơ lông

Kiết lỵ

Lấy 30-50 g lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ, trộn với 1 quả trứng gà. Sau đó bọc lá chuối đem nướng hoặc đặt vào chảo rán (không cho mỡ), ăn 2 lần/ngày, 7 ngày là một liệu trình.

Bệnh khớp

Người già thường bị phong thấp, đau nhức, nhức mỏi khi thay đổi thời tiết. Có 3 cách từ lá mơ lông có thể giúp giảm đau hiệu quả như sau:

– Cách 1: Sắc lá mơ lông lấy nước uống, có thể lấy cả thân lá cây đều được.

– Cách 2: Giã dập lá mơ lông rồi cho vào tách, đổ nước sôi, hãm như trà. Sau đó, rót nước ra một cái cốc và cho thêm rượu vào để uống. Rượu có tác dụng dẫn thuốc chạy khắp cơ thể giúp giảm đau nhanh hơn.

– Cách 3: Băm nhỏ cả cây gồm thân và lá mơ lông, sau đó phơi khô, băm nhỏ. 1 kg lá mơ lông khô ngâm với 2 lít rượu, ngâm trong 10 ngày là uống được. Rượu này có thể trong uống ngoài xoa. Mỗi ngày uống 1 đến 2 ly.

Ho gà

Các triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm nếu áp dụng bài thuốc dưới đây.

– Lá mơ lông 150 g; bách bộ, cỏ mần trầu, rễ chanh, cỏ nhọ nồi, rau má, mỗi vị 250 g, cam thảo dây 150 g, trần bì 100 g, gừng 50 g, đường kính vừa đủ.

– Cho vào 6 lít nước, trộn lẫn rồi đun sôi còn một lít. Chia ra ngày uống 2-3 lần.

Chữa dạ dày, đau khớp từ lá mơ lông

Hội chứng ruột kích thích

Triệu chứng này, tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều khó chịu, phiền toái cho người bệnh. Dân gian có cách chữa hữu hiệu như sau:

– Lá mơ lông từ 40-100 g (tùy tình trạng bệnh), gừng tươi 10 g, 1 lòng đỏ trứng gà.

– Lá mơ lông rửa sạch, băm nhỏ. Gừng tươi lọc lấy nước.

– Sau đó trộn đều hỗn hợp gồm lá mơ lông, gừng và trứng gà, chưng cách thủy lên cho chín rồi ăn nóng.

Sôi bụng, ăn khó tiêu

Lấy một nắm lá mơ tươi, rửa sạch, ăn kèm với cơm như rau hoặc giã nát lấy nước uống. Ăn, uống liền trong 2-3 ngày sẽ có kết quả.

Co giật

Nghiền nát khoảng 15-60g lá tươi, thêm 1 bát nước ấm và một tí muối, khuấy đều và vắt lọc để lấy nước và uống trước bữa tối.

Tiêu chảy do nóng

Khi bị tiêu chảy do nhiệt với các biểu hiện phân khẳm, nước tiểu vàng, bụng quặn đau, đầy hơi, khát nước nhiều, hậu môn nóng rát, dùng 16 g lá mơ, 8 g nụ sim sắc với 500 ml nước lấy 200 ml. Uống trong ngày, mỗi lần 100 ml.

Chữa dạ dày, đau khớp từ lá mơ lông

Đau dạ dày

Lấy khoảng 20-30 g lá mơ lông rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống một lần trong ngày. Kiên trì dùng sẽ có hiệu quả.

Lưu ý

– Khi dùng lá mơ tươi giã lấy nước, lá mơ phải được rửa sạch và rửa qua nước đun sôi để nguội để đảm bảo vệ sinh.

– Lá mơ có tác dụng tiêu hủy protein nên thường được ăn kèm với các món ăn nhiều chất đạm như thịt chó, gỏi… sẽ giảm cảm giác đầy bụng, nóng bụng, khó tiêu.

– Khi áp dụng một số bài thuốc từ lá mơ để chữa bệnh, mọi người cần được bác sĩ chẩn đoán, tư vấn cụ thể để an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

Tags:
3 ngày uống nghệ + nước dừa, tôi đau dạ dày cực nặng đã khỏi hẳn rồi đây

3 ngày uống nghệ + nước dừa, tôi đau dạ dày cực nặng đã khỏi hẳn rồi đây

Nghệ rất tốt trong việc điều trị bệnh dạ dày nhưng dùng thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Diễn viên hài Văn Toản chia sẻ lại kinh nghiệm dùng nước dừa và nghệ đã chữa khỏi căn bệnh dạ dày hành hạ 20 năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất