Chùa Viên Minh ở Little Saigon bị cháy rụi ngày Mùng Một Tết

Chùa Viên Minh ở vùng Little Saigon vừa bị cháy rụi ngay đêm Mùng Một Tết Kỷ Hợi, tức Thứ Ba, 5 Tháng Hai, nhưng may mắn là không ai bị thương tích gì.

08:30 08/02/2019

Chùa Viên Minh, Garden Grove, bị cháy rụi tối Thứ Ba, 5 Tháng Hai. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, Sư Cô Thích Nữ Diệu Phước, trụ trì ngôi chùa ở thành phố Garden Grove, cho biết: “Lúc đó tôi đang ngủ, vì quá mệt sau những lễ nghi của ngày đầu năm, có thể nói là không biết gì. May mắn có hai đệ tử ở kế bên thấy lửa, nhảy hàng rào qua kêu tôi dậy. Thế là tôi và một phụ nữ nữa đang ngủ trong chùa chạy ra kịp.”

“Nếu không có hai Phật Tử đó thì không biết chuyện gì xảy ra,” sư cô nói tiếp. “Tôi rất đau buồn khi sự việc xảy ra, mà lại ngay ngày đầu năm.”

 

Cứu hỏa Garden Grove cho biết, nguyên nhân cháy có thể là do đèn cầy trên bàn thờ. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Bà Hạnh Võ, cư dân Anaheim, một Phật tử của chùa, nói: “Tôi không thể tin được là chùa bị cháy, không tin là sự thật như vậy. Tôi sinh hoạt với sư cô hơn chục năm nay. Rất tội sư cô, phải bỏ biết bao công sức cùng các Phật tử, khó khăn lắm mới gây dựng được ngôi chùa nhỏ bé này.”

“Đối với chúng tôi, đây là một cơn ác mộng,” bà Hạnh chia sẻ tiếp, giọng bùi ngùi.

 

Vụ cháy gây thiệt hại khoảng $450,000, theo cứu hỏa Garden Grove cho biết. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Đại Úy Thanh Nguyễn, thuộc Sở Cứu Hỏa Garden Grove, nói với nhật báo Người Việt rằng: “Khi chúng tôi tới nơi, khoảng 11 giờ 38 phút, lửa đang bao trùm ngôi chùa. Hơn 30 lính cứu hỏa tham gia dập tắt đám cháy, và 32 phút sau thì không còn lửa nữa.”

Về nguyên nhân cháy, ông Thanh cho biết: “Chúng tôi vẫn đang điều tra kỹ lưỡng hơn. Nhưng điều tra ban đầu cho thấy, có vẻ là do đèn cầy trên bàn thờ, mặc dù chúng tôi chưa biết là họ đốt như thế nào, hoặc để ở đâu.”

 

Sư Cô Thích Diệu Phước: “Nếu không có hai Phật tử kế bên chạy qua kêu, không biết chuyện gì sẽ xảy ra.” (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Về thiệt hại, ông Thanh cho biết “khoảng $450,000, trong đó căn nhà thiệt hại khoảng $400,000, và đồ vật khác khoảng $50,000.”

Sư Cô Thích Diệu Phước cho biết, ngôi chùa được thành lập nhân dịp Lễ Tạ Ơn năm 2005.

“Viên Minh có ý nghĩa là ‘Ánh sáng tròn đầy,’ vì ‘viên’ là tròn, còn ‘minh’ là ánh sáng,” sư cô giải thích.

Chùa Viên Minh nằm trên đường Magnolia, ngay góc với đường Yorkshire, gần đường Orangewood.

Tags:
Báo quốc tế nói về việc Trump thông báo địa điểm gặp thượng đỉnh Kim Jong-un

Báo quốc tế nói về việc Trump thông báo địa điểm gặp thượng đỉnh Kim Jong-un

Truyền thông nước ngoài nhận định Tổng thống Mỹ có nhiều lý do tích cực để chọn Việt Nam là nơi gặp thượng đỉnh lãnh đạo Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất