Chùa Việt ở Houston bị cô lập giữa biển nước

Chùa Viên Thông ở phía tây thành phố Houston, bang Texas bị ngập sau khi trận bão mạnh nhất đổ bộ bang này trong hơn nửa thế kỷ.

01:05 02/09/2017

Chùa Viên Thông nằm ở ngoại ô Houston, gần đập Addicks và sân bay tư nhân West Houston. Theo ni cô Thanh Lương, sư trụ trì chùa, do mưa lớn trong bão Harvey, thành phố hôm 26/8 thông báo xả lũ, khiến nước ngập cao từ 1-1,5 m. Chùa bị mất điện, phải sử dụng máy phát điện nhưng không đủ xăng dùng cho nhiều ngày. 

Texas, miền nam Mỹ, trút lượng mưa kỷ lục 132 cm lên khu vực. Theo <em>Reuters</em>, giới chức cho biết ít nhất 44 người chết do bão tại Texas, 32.000 người buộc phải sơ tán đến nhà trú bão. 19 người vẫn mất tích. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ bang Texas trong hơn nửa thế kỷ qua.</p>" />

Bão Harvey hôm 25/8 ập vào bang Texas, miền nam Mỹ, trút lượng mưa kỷ lục 132 cm lên khu vực. Theo Reuters, giới chức cho biết ít nhất 44 người chết do bão tại Texas, 32.000 người buộc phải sơ tán đến nhà trú bão. 19 người vẫn mất tích. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ bang Texas trong hơn nửa thế kỷ qua.

người Việt Houston lái hai môtô nước, xuồng, ở lại chùa một ngày để giúp đỡ các ni cô. Anh Toàn Khoa, 32 tuổi, một thành viên trong hội, cho biết trên đoạn đường đến chùa dài khoảng một km có chỗ nước cao trên 2 m.</p>" />

Nhóm tình nguyện gồm 7 thành viên Hội người Việt Houston lái hai môtô nước, xuồng, ở lại chùa một ngày để giúp đỡ các ni cô. Anh Toàn Khoa, 32 tuổi, một thành viên trong hội, cho biết trên đoạn đường đến chùa dài khoảng một km có chỗ nước cao trên 2 m.

Dù trận bão đã rời khỏi Houston từ hôm 29/8, tình trạng ngập lụt vẫn diễn ra tại một số khu vực hôm 31/8

Nhóm tình nguyện mang đồ viện trợ cho chùa. Video: Patrick Hoàng.  

Toàn bộ khuôn viên chùa ngập trong nước nhưng nước chưa tràn vào chính điện.

Các tình nguyện viên giúp vận chuyển đồ đạc ngập nước lên nơi cao hơn. 

Chùa Viên Thông rộng khoảng ba hecta, do chính các ni cô và phật tử tham gia xây dựng từ 2005. Chùa đã tổ chức nhiều hoạt động cho người Việt tại Houston như Tết nguyên đán, trung thu cho thiếu nhi, lớp dạy tiếng Việt cho các em thế hệ thứ ba các chủ nhật hàng tuần.

Dù bị ngập, chùa vẫn thích ứng được, tích trữ đủ gạo, nước tương. 

Theo Thích nữ Thanh Lương, thiệt hại lớn nhất là các máy móc, máy điều hòa, ôtô bị ngập nước. Những khu phòng ăn, Thanh Tâm Đường, An Lạc Đường, nước cũng tràn vào. Được biết, chùa đang trong quá trình xây dựng một ngôi trường kế bên cho trẻ em.

Thích nữ Thanh Lương (áo vàng) rất cảm động trước sự quan tâm, sự tận tình lo lắng của những phật tử, đồng hương. Chùa cũng được sự hỗ trợ của lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ. Thành phố Houston đông dân thứ 4 ở Mỹ, với hơn 100.000 người gốc Việt sinh sống.

Cạnh chùa, sân bay tư nhân West Houston cùng nhiều phi cơ cũng ngập nước. 

Các phi cơ cỡ nhỏ bị bỏ lại giữa biển nước. Khoảng 3.000 nhà gần hồ chứa Addicks và khoảng 1.000 nhà gần hồ chứa Barker bị ngập nước do việc xả lũ, Kcentv dẫn lời Jeff Lindner, nhà khí tượng phụ trách kiểm soát lũ quận Harris, sáng 31/8 cho biết.  

Vị trí đập Addicks, chùa Viên Thông và sân bay West Houston. Đồ họa: Googlemap.

Tags:
Giờ phút chống chọi bão của mẹ con gốc Việt ở Houston

Giờ phút chống chọi bão của mẹ con gốc Việt ở Houston

Nhẹ nhõm là cảm giác của gia đình Catherine Pham khi được các đặc nhiệm Mỹ phát hiện và giải cứu tới nơi an toàn trong cơn bão Harvey.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất