Chuẩn bị đàm phán, Trung Quốc lại tỏ ra xuống nước trước Mỹ

Nguồn tin của Hoa Nam Tảo Báo (SCMP) cho biết Trung Quốc đang sẵn sàng xuống nước về thỏa thuận thương mại với Mỹ trong bối cảnh hai bên chuẩn bị ngồi lại vào bàn đàm phán bằng cách đề nghị mua thêm nhiều hàng hóa Hoa Kỳ.

21:30 11/09/2019

Trước kia Trung Quốc đã từng hứa sẽ mua nông sản Mỹ để đổi lấy lệnh trì hoãn áp thuế và nới lỏng lệnh cấm lên Huawei, tuy nhiên sau đó lại không thực hiện.

Trung Quốc dự tính sẽ đề xuất mua thêm nhiều nông sản Mỹ với hy vọng đạt được một thỏa thuận tốt hơn với Mỹ trong khi nhóm đàm phán hai bên ngồi lại với nhau vào tháng 10 ở Washington. SCMP dẫn một nguồn tin thân cận với Bắc Kinh cho hay các chuyên gia cấp dưới của hai bên đang thảo luận về nội dung của một thỏa thuận. Nội dung này sau đó sẽ được rà soát lại khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc gặp Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Nguồn tin giấu tên nói thêm rằng thỏa thuận này dựa trên một dự thảo mà hai bên đã đàm phán thành công vào tháng 4, nhưng sau đó bị xóa bỏ bởi Trung Quốc đòi rút lại những phần quan trọng về luật sở hữu trí tuệ.

Nguồn tin nói thêm rằng Trung Quốc cũng sẽ đồng ý mở cửa thị trường rộng hơn, bảo đảm tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ và cắt giảm công suất sản xuất công nghiệp thừa, nhưng vẫn chần chừ về vấn đề trợ cấp nhà nước, các chính sách công nghiệp và cải tổ doanh nghiệp nhà nước.

Trung Quốc cũng muốn Mỹ hoãn lại các khoản thuế mà ông Trump nói sẽ tiếp tục áp vào hàng hóa Trung Quốc trong thời gian tới và nới lỏng lệnh cấm cho Huawei, đổi lại Mỹ sẽ mua thêm hàng Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Scott Kennedy của Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một thỏa thuận về đậu nành sẽ không khiến Washington giải tỏa sự bất tín đối với Bắc Kinh.

Trong khi đó, giới lãnh đạo Bắc Kinh đang gắng sức thu hút sự ủng hộ của giới kinh doanh tại Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói với các đại diện doanh nghiệp Trung Quốc trong một cuộc họp hôm thứ Ba (10/9) rằng Bắc Kinh muốn họ ủng hộ các giải pháp giải quyết xung đột thương mại với Mỹ. Ông Lý cho hay Bắc Kinh hoan nghênh đầu tư từ các công ty Mỹ và khẳng định đất nước đang mở cửa và sẽ tiếp tục cải cách.

Trong một cuộc gặp khác với CEO của Citigroup Michael Corbat, ông Lưu Hạc nói Trung Quốc mạnh mẽ phản đối thương chiến và hy vọng cộng đồng kinh doanh Mỹ có thể giúp xây dựng một thỏa thuận thương mại song phương và một mối quan hệ kinh tế ổn định, bền vững với Mỹ.

Hồi tháng 5, thỏa thuận thương mại hai bên sụp đổ khi đã qua 10 vòng đàm phán và hai bên đồng thuận được 90% nội dung thỏa thuận. Tức giận vì Trung Quốc đòi rút lại cam kết, Tổng thống Mỹ Donald Trump tái áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc đồng thời nói ông muốn cấm hẳn Huawei. Trung Quốc cáo buộc Mỹ nêu ra đòi hỏi vô lý và xâm phạm tới chủ quyền, đồng thời ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ như đã hứa.

Cuộc đàm phán tiếp theo vào tháng 7 cũng chết yểu do Trung Quốc khăng khăng không đồng ý các quy tắc thương mại mà Mỹ đưa ra. Cuộc chiến thuế quan giữa hai bên lại tiếp tục gia tăng cho tới tháng 9 này, khi Trung Quốc ngỏ ý muốn tái đàm phán.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định rằng căng thẳng và bất tín giữa hai bên đã lên cao đến mức chỉ một thỏa thuận mua hàng đơn giản giữa hai bên cũng không chắc chắn.

Ai cũng biết rằng có rất ít sự tin tưởng giữa cả 2 bên và các thỏa thuận mua đậu nành sẽ không thay đổi được điều đó”, ông Scott Kennedy nói.

Điều hợp lý hơn nên là bớt những màn diễn như vậy đi, thay vào đó là trở về bàn đàm phán càng sớm càng tốt về các vấn đề cơ cấu mà đã bị hoãn lại hồi tháng 5 khi Trung Quốc rút lại đề nghị của mình”, cố vấn tại Viện nghiên cứu tại Washington nhận định.

Trước đó, giới lãnh đạo tại Bắc Kinh ra sức kêu gọi người dân chuẩn bị cho cuộc đấu tranh dài hạn. Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 3/9 nói trước Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng cần phải sẵn sàng đối mặt với những khó khăn và nguy cơ phức tạp trong dài hạn.

Với những rủi ro và thách thức nhằm phá hoại sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và hệ thống xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc; với những kẻ gây nguy hiểm cho chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc, với những kẻ xâm phạm lợi ích cốt lõi và các nguyên tắc lớn của Trung Quốc và với những ai dám ngăn cản việc Trung Quốc hiện thực hóa mục tiêu hồi phục quốc gia vĩ đại, chúng ta sẽ kiên quyết chiến đấu chống lại chúng chừng nào chúng còn tồn tại. Và chúng ta phải thắng cuộc chiến này”, ông Tập nói.

Tags:
Người vợ mù chữ nắm hết tài sản của tỷ phú Trung Quốc

Người vợ mù chữ nắm hết tài sản của tỷ phú Trung Quốc

Ngày về nhà đòi bỏ vợ để theo nhân tình, ông Vượng nghe một câu nói của bà nên tỉnh ngộ, từ đó bắt đầu lập nghiệp lớn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất