Chương trình nhập cư DACA nên được tái khởi động hoàn toàn

Một thẩm phán liên bang hôm thứ Sáu đã ra lệnh khởi động lại toàn bộ chương trình bảo hộ nhập cư (DACA), một cú đánh đối với chính quyền Trump.

08:30 06/08/2018

Chính quyền Trump năm ngoái đã công bố kế hoạch loại bỏ chương trình, cung cấp một mức ân xá cho một số người nhập cư bất hợp pháp, nhiều người trong số họ là trẻ em.

Lệnh này không bắt đầu hiệu lực ngay lập tức, theo Politico, lưu ý rằng chính phủ đã cho hạn đến ngày 23 tháng 8 để đệ trình một đề nghị kháng nghị quyết định của thẩm phán quận John Bates.

Thẩm phán đã phủ nhận bước đi của chính phủ trong việc sửa đổi quyết định của toà án trước đó vào tháng Tư, một quyết định đề nghị hủy bỏ DACA vì "bất hợp pháp", theo các tài liệu của tòa án.

Sau quyết định đó, tòa án đã ban hành một khoảng nghỉ 90 ngày, thừa nhận rằng "DHS có thể khắc phục những bất cập còn tồn tại của quyết định, ít nhất là về lý thuyết." Và khoảng thời gian đó đã chấm dứt, theo thẩm phán.

"Mặc dù mục tiêu của Nielsen Memo đưa ra lời giải thích thêm cho quyết định hủy bỏ DACA của DHS, nhưng nó không xây dựng một cách có ý nghĩa về lý do ban hành quyết định, phán quyết rằng chính sách là bất hợp pháp và phi hiến pháp.”

Chính quyền Trump năm ngoái đã công bố kế hoạch loại bỏ DACA.

Bản ghi nhớ nói trên đã cung cấp một "chính sách bổ sung” để hoàn tác DACA. Tuy nhiên, "hầu hết những việc này chỉ đơn giản là thêm thắt cho các lập luận pháp lý trước đây, làm cho chúng không đủ khả năng đối lại với đánh giá của cơ quan pháp lý về DACA để hỗ trợ quyết định loại bỏ", thẩm phán cho biết.

Tóm lại, thẩm phán đã viết rằng không có điểm nào trong phán quyết này, hay phán quyết trước, cho rằng DHS có "điều kiện pháp lý hay hiến pháp phù hợp" để kết thúc chương trình.

"Thay vào đó, tòa án chỉ đơn giản cho rằng nếu DHS muốn hủy bỏ chương trình, hoặc để thực hiện bất kỳ hành động nào khác, nó phải đưa ra một lời giải thích hợp lý cho quyết định của mình”, thẩm phán viết.

Chương trình DACA được thành lập thông qua hành động điều hành của cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2012 và cho phép một số người đến Hoa Kỳ bất hợp pháp trong độ tuổi vị thành niên và được bảo vệ khỏi việc bị trục xuất ngay lập tức.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Thượng Viện Mỹ bác bỏ dự luật di trú, tương lai DACA bất định

Thượng Viện Mỹ bác bỏ dự luật di trú, tương lai DACA bất định

Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Năm bác bỏ một loạt các dự luật nhắm vào thành phần đang được sự bảo vệ của DACA, khiến tương lai của khoảng 1.8 triêu người vào Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ tiếp tục bất định.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất