Chuyện bán nhà, chuyển tiền sang Mỹ hợp pháp, an toàn khi định cư qua Mỹ

Vấn đề bán nhà, mang tiền, chuyển tiền khi định cư Mỹ được rất nhiều người quan tâm muốn biết. Nên bán nhà trước hay sau khi qua Mỹ rồi trở về VN bán nhà sau?

23:07 20/07/2023

Bài này tôi muốn chia sẻ một chút xíu hiểu biết cùng các bạn. Thông tin này tôi biết, tôi đã làm cách đây vài năm, không biết bây giờ có khác nhiều lắm không, mong nhận được sự đóng góp thêm thông tin từ các bạn để mọi người cùng biết và cập nhật.

Chia sẻ của Youtuber Dương Trung Hiếu - .

Mang hết tiền của qua Mỹ cũng là bao nhiêu mồ hôi nước mắt, công lao nửa năm cuộc đời tôi bỏ ra. Và nói thật, mới đầu sang Mỹ, số tiền đó thực sự giúp ích tôi rất nhiều.

Vậy làm sao để chuyển tiền qua Mỹ định cư?

Nhiều người đặt câu hỏi: Chẳng hạn tôi có nhà đất, liệu tôi có thể bán đi và mang hết số tiền đó qua Mỹ được không? Liệu tôi có cần phải công chứng hay làm bất cứ thủ tục nào hay không?

Hoặc như trường hợp tôi không muốn bán nhà ở Việt Nam, tôi nhờ người thân đứng tên hộ để tránh tình trạng thất thoát, xảy ra tranh chấp, tôi lại nghe người ta nói nên đi ra công chứng nhà nước, xin giấy xác nhận chủ quyền rồi nhờ người trông coi hộ mình, không biết như vậy có được không? Có an toàn hay hợp pháp không?

Khi qua Mỹ, tôi chuyển tiền từ tài sản bán nhà, bán đất, không biết có phải đóng thuế gì hay không?

Thưa các bạn, cái việc chuyển tiền vào Mỹ không hề bị cấm bởi quốc gia sở tại. Theo tôi được biết vào thời cuả mình, lúc đó công dân Việt Nam được mang tiền ra nước ngoài trong những truofng hợp sau:

Thứ nhất, chuyển tiền cho con em du học tại nước ngoài.

Thứ hai, chuyển tiền trong trường hợp đi định cư.

Đối với Mỹ, chuyển tiền hợp pháp thì không ai bắt tội mình. Về thuế thì không cần phải đóng tiền thu nhập, nhưng phải đóng lại số tiền lời từ ngân hàng tạo ra.

Vậy nên khí sang Mỹ, bạn có thể bán nhà tại Việt Nam, rồi chuyển số tiền đó sang định cư với những giấy tờ quy định phải có như: hợp đồng mua bán nhà tại Việt Nam có công chứng và giấy tờ chứng minh định cư.

Thời tôi chuyển sang Mỹ, số tiền mặt tối đa Mỹ cho phép mang sang là 7000USD, mỗi năm được chuyển tối đa 50.000USD từ tiền bán nhà.

Về việc chuyển tiền: tôi chuyển một ít tiền qua dịch vụ cho người thân giữ dùm tiêu xài và ba tháng chờ giấy tờ. Tiền dư còn lại nên để lại ở Việt Nam, gửi ở một số ngân hàng uy tín chút.

Nếu các bạn không có ý định bán nhà, các ban phải giữ được giấy tờ chủ quyền có gia hạn gần nhất để có bằng chứng giữ gìn được quốc tịch Việt Nam. Về đất đai, đất thổ cư, đất xây nhà cứ giữ nguyên chủ quyền (sổ đỏ) không có sao hết. Tuy nhiên, ngoài đất thổ cư, các bạn phải làm hợp đồng cho thuê có thời hạn, hoặc sang tên, nhờ người đứng tên dùm để bảo đảm giữ được tài sản của mình.

Còn về chuyện nên bán nhà trước hay sau khi định cư Mỹ, điều này là tùy thuộc mỗi người thôi. Nhưng tôi khuyên chân thành, nếu các bạn đã quyết định định cư Mỹ, thì các bạn nên lo dàn xếp mọi chuyện xong xuôi, vì suy cho cùng của ở đâu người ở đó thì mới yên tâm được. Chuyện tài sản là chuyện quan trọng, vậy nên các bạn hãy đặt ra những giải pháp làm sao mọi chuyện được suôn sẻ và hợp lý.

Biên tập: Hải Vân/ tinnuocmy.com                                        

Tags:
Giải mã lời sấm “bền như đồ Đức”: Người Đức không tin ‘hàng chất lượng giá rẻ’, sản phẩm tốt phải dùng được thật lâu và hậu mãi thật tốt

Giải mã lời sấm “bền như đồ Đức”: Người Đức không tin ‘hàng chất lượng giá rẻ’, sản phẩm tốt phải dùng được thật lâu và hậu mãi thật tốt

Hiện nay, tại đất nước Đức đã có hơn 2.300 thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới. Điều gì đã khiến các sản phẩm "Made in Germany" nổi tiếng đến vậy?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất