Chuyện dài đụng xe, bảo hiểm đền ở Mỹ

Mua bảo hiểm xe cộ ở Mỹ là chuyện bắt buộc. Và những câu chuyện về đụng xe, bảo hiểm có đền hay không, đền như thế nào là chuyện ngàn lẻ một đêm của nước Mỹ.

09:00 12/09/2019

Những ai xem TV mùa bóng rổ NBA năm nay sẽ thấy những đoạn phim quảng cáo rất hấp dẫn về bảo hiểm nhà-xe kết hợp của hãng bảo hiểm State Farm. Danh thủ bóng rổ Chris Paul của đội LA Clippers tự đóng nhà chòi, bị sập vào garage làm móp xe. Nhân viên bảo hiểm State Farm đến đền liền! Xe và nhà của Chris Paul bị cây thông đổ đè. Bảo hiểm nói không lo, đã nằm sẵn trong kế hoạch bồi thường.

Tiệm sửa xe phải là chỗ biết cách làm việc với hãng bảo hiểm. 

Nhưng trên thực tế, có dễ như quảng cáo không?

Anh Hùng, chủ nhân tiệm sửa xe James Auto Center, Garden Grove, là người đã sửa cho rất nhiều chiếc xe bị tai nạn, hư hỏng do bảo hiểm trả. Anh cho biết việc bảo hiểm đền tiền sửa xe là bình thường. Nhưng mà chủ xe phải biết cách gọi và “claim” với bảo hiểm. Anh đã từng giúp nhiều chủ nhân đem xe bị tai nạn đến sửa, gọi cho hãng bảo hiểm của họ để “claim” tiền sửa xe.

Theo anh, rất nhiều khách hàng cứ tưởng là chỉ khi mình đụng xe với người khác thì hãng bảo hiểm mới đền. Có nhiều trường hợp mình “tự đụng,” xe bị hư, chủ xe không biết rõ về bảo hiểm, tự bỏ tiền túi ra sửa, tiền sửa xe lên cả ngàn đô la, “đau bụng” lắm! Mình đã đóng tiền bảo hiểm quanh năm, đây là lúc để “lấy lại những gì đã mất” từ hãng bảo hiểm. Phải mạnh dạn gọi để “claim” bảo hiểm. Phải hiểu cho đúng nghĩa tai nạn xe cộ theo định nghĩa của bảo hiểm.

Anh kể, có một trường hợp hư xe khá thú vị, xảy ra không ít lần, đó là xe bị… chuột cắn dây điện! Mặc dù để xe trong garage, nhưng trời lạnh, chuột khoái chui vào máy xe cho ấm, mà dây điện là cái rất hấp dẫn đối với răng của loài gặm nhấm này, thế là chiếc xe Toyota Camry 2008 run bần bật khi nổ máy. Đem đến tiệm sửa, chủ xe mới biết xe bị chuột gặm, nhưng cũng không biết bảo hiểm có trả tiền sửa xe cho trường hợp này không. Anh giúp họ gọi cho bảo hiểm. Sau đó, họ được bảo hiểm trả tiền đi dây điện lại cho xe, lên đến hơn $2,000.

Một chuyện hư hỏng xe khác cũng rất hy hữu, đó là để lộn dầu diesel vào xe chạy xăng! Một ông ra cây xăng có cả vòi bơm diesel cùng chỗ với bơm xăng, không để ý nên đã lấy lộn, bơm diesel vào xe của mình. Khi đề máy, xe nổ máy một chút rồi tắt. Sau đó đề lại thì không nổ. Lúc đó, chủ xe mới nhận ra là mình đã bơm lầm diesel! Xe được câu đến tiệm. Anh gọi cho bảo hiểm, yêu cầu trả tiền cho chủ xe để súc bình xăng, thay bơm xăng, thay bộ lọc, và thay luôn bộ phận phun xăng. Chi phí cũng lên đến hơn $2,000, bảo hiểm cũng trả số tiền còn lại sau khi “deductible.”

Anh Hùng cho biết có trường hợp, do chủ xe phải né vật lăn trên đường mà bị hư hỏng, và chứng minh được điều này, thì bảo hiểm trả toàn bộ. Anh đã từng sửa một chiếc Toyota Tacoma, đang chạy trên freeway thì phải lách để né một cục đá lăn, nhưng không kịp. Xe bị bể phần truyền động, bể chảo chứa nhớ, phần gầm bị hư hại nặng. Sau khi gọi cho bảo hiểm, và chứng minh được trường hợp bất khả kháng của mình, chủ xe được bảo hiểm trả toàn bộ chi phí sửa xe.

Khi gặp tai nạn mà không chứng minh được mình không có lỗi, mà tiền sửa xe lên quá cao, chủ nhân cũng nên “claim” bảo hiểm và chấp nhận trả tiền deductible.

Một khách hàng của anh Hùng lái chiếc BMW 2013, do tránh xe khác mà xe mình bị leo lên lề. Phần bánh xe, niềng xe, gầm xe bị hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa lên đến hơn $6,000. Chủ xe đã gọi bảo hiểm trả tiền sửa, và chỉ chịu phần deductible. Chứ nếu mà phải trả hết thì… cháy túi! Hay là trường hợp của một chiếc Toyota Camry 2012, chủ xe thay vì đạp thắng thì đạp ga, đã để xe lao vô… bức tường. Chủ xe “claim” bảo hiểm để được trả tiền sửa xe và tiền sửa bức tường, chi phí lớn hơn nhiều tiền deductible.

Theo anh, những chủ xe kể trên đều mua bảo hiểm hai chiều, cho nên việc “claim” bảo hiểm không gặp khó khăn. Anh Hùng đã từng gặp những trường khách hàng mua bảo hiểm “một chiều rưỡi,” khi gặp chuyện, hãng bảo hiểm đòi phải có nhân chứng thì mới chịu trả tiền sửa xe. Mà chuyện “có nhân chứng” thì không dễ dàng chút nào.

Anh khuyên rằng khi mua bảo hiểm, hãy mua những hãng có đại diện, có văn phòng ở khu vực mình ở, để khi có chuyện, mình nắm được “người có tóc.” Mua bảo hiểm trên mạng để có giá rẻ là khá rủi ro. Khi có chuyện, không rành tiếng Anh, không biết gọi ai để mà nhờ giúp đỡ.

Anh Donny Vũ, chủ nhân của Future Financial, một đại lý của Farmer Insurance tại Garden Grove, cũng đồng ý rằng việc người mua bảo hiểm phải hiểu biết về loại bảo hiểm mà mình mua là cần thiết. Để khỏi bị thiệt thòi, và để hành động cho đúng.

Thí dụ như chuyện bảo hiểm “một chiều rưỡi” kể trên. Đây là loại bảo hiểm chỉ áp dụng trong trường hợp mình bị một người không có mua bảo hiểm đụng xe. Khi mình có đủ bằng chứng là người này đụng mình có lỗi, và họ không có bảo hiểm, thì hãng bảo hiểm mới đền cho mình, và không bị deductible. Chứ nếu mình bị đụng xe theo kiểu “hit and run,” không biết người đụng có bảo hiểm hay không, cũng không được đền theo “một chiều rưỡi.”

Còn những trường hợp được bảo hiểm trả tiền sửa xe mà anh Hùng kể trên, là chỉ khi mình mua bảo hiểm “hai chiều.” Bảo hiểm hai chiều sẽ đền trong hai trường hợp:

– Collision: Xe bị đụng mà mình có lỗi.

– Comprehensive: Những trường hợp như xe bị mất, xe bị đụng theo kiểu “hit and run,” xe “tự đụng,” xe bị hư hỏng vì những lý do tương tự như trên…

Lưu ý rằng không phải trường hợp nào cũng nên “claim” để được đền “hai chiều.” Nhưng hư hỏng lặt vặt, không đáng tiền, thì nên bỏ tiền ra sửa. Chứ nếu cái gì cũng “claim” thì bảo phí sẽ tăng, tính ra còn tốn tiền hơn là tự sửa.

Nói tóm lại, hiểu biết về việc mua bảo hiểm là điều cần thiết cho người lái xe. Nếu không hiểu, nên nói chuyện với người bán bảo hiểm. Hoặc đi sửa xe ở những chỗ biết cách làm việc với hãng bảo hiểm. Làm được như vậy, có khi tiết kiệm được khá tiền, và đỡ tức khi biết là mình mất tiền cho những chuyện mà hãng bảo hiểm chịu trả.

Thông tin được James Auto Center, 10711 Garden Grove Blvd., Garden Grove, CA 92843, cung cấp. Để biết thêm chi tiết, xin gọi anh Hùng (714) 638-1622.

Du khách gây rối ở công viên vì điếu thuốc

Du khách gây rối ở công viên vì điếu thuốc

Nữ du khách 53 tuổi la hét rồi tát lái xe taxi và nhân viên an ninh tại công viên Disney World vì không tìm được thuốc lá để hút.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất