Chuyện dài Little Saigon: Làm quen, khoe của, mượn tiền, rồi… biến

Một “tay cao thủ” vùng Little Saigon, làm quen bốn người, khoe của để lấy lòng tin của họ, sau đó mượn tiền, rồi…biến. Thấy lâu không trả, nghi bị lừa, những người này kiện ông, nhưng hôm ra tòa, ông chạy trốn, và cho tới nay, vẫn “bặt vô âm tín.”

11:00 20/09/2020

Theo phán quyết ngày 17 Tháng Mười của Chánh Án Walter Schwarm thuộc Tòa Thượng Thẩm California, County of Orange, ông Phúc Võ (East West Printing), bị cáo, phải bồi thường tổng số tiền là $136,979.70 (trong đó gồm cả tiền lời 7% là $20,729.70) cho các nguyên đơn, gồm Shelly Nghiêm, Michelle Nguyễn, Corey Nghiêm, và Justin Nguyễn trong vụ kiện số 30-2016-00845878-CU-BC.

Theo luật sư đại diện các nguyên đơn cho biết ông Phúc Võ sẽ phải ra tòa ngày 30 Tháng Mười Một với nguyên đơn Justin Nguyễn, và ngày 21 Tháng Mười Hai tới với số người còn lại. Mục đích là để tòa xem bị cáo phải bồi thường ra sao sau khi xem xét các nguồn thu nhập của ông Phúc. Tính đến nay, dù được tòa xử thắng kiện, các nguyên cáo chưa ai nhận được tiền bồi thường.

Theo cô Shelly Nghiêm, qua lời luật sư đại diện bên nguyên, “hiện không rõ bị cáo Phúc Võ ở đâu.”

Theo các nguyên đơn, đây là một vụ lừa đảo có bài bản, và được dùng để lừa đảo họ một số tiền lớn, lên đến hơn $100,000, qua nhiều giai đoạn.

Cô Shelly Nghiêm cho biết câu chuyện lừa đảo khởi sự từ Tháng Ba, 2015.

Làm quen lâu rồi bắt đầu hỏi mượn tiền, hứa trả sau một tháng

“Sau năm năm quen biết với tôi, ông Phúc lợi dụng tình thân quen với tôi và gia đình tôi. Ban đầu, ông hỏi mượn tiền tôi. Ông hứa sau một tháng sẽ trả. Nhiều lần trước đó, ông khoe và cho xem giấy tờ, những hình ảnh cho thấy ông có đất đai, nhà cửa, và nhà in East West Printing rất lớn trên đường Bolsa,” cô kể.

“Vì cả tin, tôi nói chuyện với gia đình, vơ vét được cả thảy là $91,000, và đưa tất cả cho ông. Sau đó, ông cho biết rằng ông phải về Việt Nam để lấy tiền từ người mua nhà của ông ở quận 7, Sài Gòn, rồi ông sẽ đem tiền sang trả lại cho tôi,” cô cho biết thêm.

Cũng theo lời kể, cô Shelly bắt đầu chờ tin ông Phúc, từ Tháng Ba. Đến đầu Tháng Chín, cô gọi cho ông Phúc, nhưng chỉ gặp một phụ nữ quen ông, nên cô Shelly nhờ nhắn muốn gặp ông này gấp tại Mỹ. Sau đó, ông Phúc text lại, và hứa sẽ đem tiền về trả cho cô vào cuối Tháng Chín.

Số tiền bồi thường theo phán quyết của tòa. (Hình: Linh Nguyễn/)

Lánh mặt, hẹn lần hẹn lữa

“Sau ông này gọi điện thoại cho tôi than thở vẫn chưa bán được nhà bên Việt Nam, nhưng ông nói ông có một căn nhà ở York, Pennsylvania. Ông đề nghị đưa cho ông thêm $100,000, khi về Mỹ ông sẽ thanh toán tiền cho tôi,” cô kể.

Cô cho biết: “Nghe ông này nói lúc ấy, tôi bèn nghĩ tôi đã đưa trước cho ông cả gia tài của tôi rồi, tiền trả chưa thấy. Nay ông đòi nữa, tôi nào dám tin ông. Đến Tháng Mười, ông Phúc trở lại Mỹ. Ông lại hứa rằng sau hai tuần, ông sẽ trả tiền cho tôi. Nếu không đủ, ông sẽ đưa căn nhà ở York cho tôi.”

Từ đó, theo lời kể, cô Shelly dọ hỏi mới biết được rằng không phải chỉ có một mình cô là nạn nhân của ông Phúc, mà còn có những người bạn nào từng chơi với ông, đều bị ông mượn tiền.

“Trong số bạn đó, có cô Michelle Nguyễn, anh Justin Nguyễn, và cả chồng tôi là Corey Nghiêm trong vụ kiện này. Ngòai ra, còn có nhiều người khác nữa cũng là nạn nhân của ông Phúc,” cô khẳng định.

“Sau khi tìm hiểu và đi tìm sự thật, chúng tôi cho ông Phúc nhiều cơ hội để không thưa ông ra tòa, nhưng chúng tôi nhận thấy ông Phúc thật sự có chủ ý lừa chúng tôi, nên quyết định nhờ cảnh sát Westminster can thiệp,” cô Shelly kể.

“Ngày 21 Tháng Mười, 2016, chúng tôi đến Sở Cảnh Sát Westminster lúc 3 giờ chiều để báo về sự kiện lừa đảo của ông Phúc cho cảnh sát viên Frank Proctor. Ông phỏng vấn từng người và đề nghị chúng tôi nên tìm luật sư. Luật Sư Đoàn Văn Thinh, từ đó, đại diện chúng tôi trong vụ kiện này,” cô kể.

Cũng theo lời cô Shelly, vụ kiện bắt đầu vào Tháng Tư, 2016 cho đến Tháng Mười năm nay.

“Trong phiên tòa ngày 10 Tháng Mười, ông Phúc có mặt hầu tòa nhưng khi biết ông có trát tòa bị truy nã (bench arrest), ông bỏ chạy ra khỏi tòa. Luật sư của chúng tôi có thông báo cho tòa biết điều này,” cô kể.

Lập kế ly gián những người trong cuộc

Trong khi đó, anh Justin Nguyễn, CPA, hành nghề kế toán, và là một trong những nguyên đơn, cho biết: “Ông Phúc Võ rất quỷ quyệt. Ông muốn chia rẽ chúng tôi để không hợp lai thưa ông ra tòa. Ông bịa chuyện tôi hành hung ông ấy ở gần tiệm bánh Gala Bakery, Garden Grove. Ông cho người quay phim và xin tòa lệnh cách ly (restraining order) để tôi không được đến gần ông.”

Để nhấn mạnh hành vi lừa đảo của ông Phúc, anh Justin cho xem text trên điện thoại di động của anh.

“Ông Johnny Hồng, sáng lập công ty Skynet USA Corporation, text cho tôi vào ngày 4 Tháng Bảy, 2016, nội dung muốn biết tin về ông Phúc trước khi đi kiện, vì ông ấy mượn khách đầu tư của ông Johnny $70,000 vào hôm 21 Tháng Tư, 2016, và cho biết ông Phúc không có ý trả nợ,” anh Justin nói.

Bài học từ kinh nghiệm đau thương

“Từ nay chúng tôi không bao giờ tin ai, nhất là những người bề ngòai như ông Phúc Võ. Thâm hiểm nhất là ông ấy lừa từng người trong một đám bạn thân thiết, nhưng không cho ai biết ai! Thôi cũng là một bài học!” cô Shelly nói.

“Việc kiện ông ấy ra tòa chỉ vì chúng tôi muốn công lý, muốn biết số tiền lừa đảo mà ông ấy lấy được đi về đâu, và đằng sau ông Phúc Võ là ai? Nhất là chúng tôi muốn đừng ai khác để bị trở thành nạn nhân như chúng tôi, vì hiện nay tôi biết ông ấy vẫn tiếp tục lừa đảo ở đâu đó!” cô nói với giọng cương quyết.

Tags:
Ca sĩ Kim Ngâп – Bóпg ɦồпg bạc pɦậп sốпg laпg tɦaпg kɦôпg пɦà ở Little Saigoп

Ca sĩ Kim Ngâп – Bóпg ɦồпg bạc pɦậп sốпg laпg tɦaпg kɦôпg пɦà ở Little Saigoп

Có lẽ đối với cô lúc này, Little Saigon chính là mái nhà duy nhất cô có thể trú ngụ, là nơi cô cảm thấy còn chút an toàn cho mình, nơi để thỉnh thoảng cô có thể hồi tưởng lại một thời quá khứ từng huy hoàng, dù là nó có đắng cay hay hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất