Chuyện đi lại tại Mỹ cho ai chưa biết

Ở Mỹ, có nhiều cách để lựa chọn cho việc đi lại. Điều đó dựa vào nơi bạn ở. Nếu ở trong trường, bạn chỉ cần đi bộ. Khi phải ra ngoài, bạn có thể sử dụng một trong các phương tiện sau:

21:30 29/01/2018

Xe đạp

Đôi khi xe đạp là phương tiên duy nhất bạn cần. Một số trường có khuôn viên rộng, nhất là khu vực nông thôn, hầu hết sinh viên chạy xe đạp hàng ngày để đi từ lớp này đến lớp khác. Với các trường trong thành phố có nhiều kinh doanh, cửa hàng, nhà hàng và nơi giải trí, có thể di chuyển dễ dàng bằng xe đạp. Nếu trường bạn nằm trong khu vực ngoại ô, bạn có ít điều kiện hơn để đi xe đạp từ trường.

Tuy nhiên, nếu cần đi xa, bạn có thể bắt xe buýt và tàu lửa công cộng cho phép chở xe đạp đi cùng. Một điều cần nhớ là nếu nơi bạn ở có tuyết vào mùa đông, bạn cần sử dụng nhiều phương tiện khác nhau trong suốt năm học. Bạn cũng cần có ổ khóa chắc chắn cho xe đạp của mình, vì thường có trộm xe, nhất là trong khuôn viên trường cao đẳng. Cần nhớ rằng một số bang bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp. Và dù bạn không sống trong các bang đó, việc đội mũ bảo hiểm luôn mang đến sự an toàn cho bạn.

Xe bus

Hầu hết các thành phố ở Mỹ đều có dịch vụ xe buýt. Tùy thuộc vào thành phố nào, xe buýt có thể là hoặc không là phương tiện mang nhiều hiệu quả và tiện lợi. Nếu sống tại thành phố lớn, bạn có thể bắt xe buýt nội thành ở bất kỳ nơi nào. Các thành phố nhỏ hay ngoại ô có ít tuyến và ít dịch vụ hơn. Cũng như giờ hoạt động ngắn hơn.

Thời gian xe buýt hoạt động căn cứ vào lịch do trạm đưa ra, các chuyến cách nhau thường là 5 phút hoặc lâu là 30 phút, tùy thuộc vào tuyến và thời điểm trong ngày. Điển hình, chỉ các thành phố lớn có dịch vụ xe buýt 24 giờ. Bạn có thể lấy bản đồ tuyến xe ở các trạm kiểm soát. Bạn không thể đổi tiền trên xe buýt, do đó bạn cần có chính xác số tiền cần thiết để thanh toán phí trước khi lên xe. Thỉnh thoảng, có giảm phí cho sinh viên (nên mang theo thẻ học sinh). Nếu sử dụng xe buýt thường xuyên, bạn nên mua vé tháng. Trong tháng đó, bạn có thể đi xe buýt bao nhiêu lần tùy thích.

Tàu lửa và xe điện ngầm

Hầu hết các thành phố lớn đều có dịch vụ tàu điện công cộng. Tàu điện có thể chạy trên mặt đất, dưới mặt đất hoặc cả hai. Chúng được gọi khác nhau tùy theo thành phố, như metro, subway, rapid transit và light rail. Di chuyển bằng tàu điện nhanh hơn xe buýt, nhưng chúng chỉ có một vài trạm dừng. Nếu không có trạm tàu điện hoặc trạm đóng cửa, bạn phải đi xe buýt hoặc xe đạp để đến trạm.

Tàu điện hoạt động thường xuyên hơn buýt và lâu hơn. Tùy theo nơi bạn ở, bạn có thể tìm thuận tiện hơn. Đa số hệ thống tàu điện sử dụng cách thanh toán phí bằng thẻ hoặc xu. Có máy tự động giúp bạn trả bằng thẻ, cũng như là những người thu ngân giúp bạn đổi tiền. Cước phí tùy vào thời điểm trong ngày và chiều dài đoạn đường bạn đi.

Taxi

Taxia (hay cab) là phương tiện chỉ dùng trong dịp đặc biệt, những chuyến đi dài. Nó tốn kém hơn rất nhiều so với phương tiện công cộng, nhưng cũng rẻ hơn xe riêng. Bạn dùng taxi để đến sân bay hoặc những lần mua sắm thật nhiều thứ không tiện mang lên tàu điện hoặc buýt. Bạn cũng có thể chọn taxi để đảm bảo an toàn khi đi vào buổi tối.

Nếu bạn sống ở khu thương mại trong thành phố lớn, bạn có thể đi bộ và tìm taxi. Bạn phải gọi điện cho công ty taxi để yêu cầu xe đến đón. Tùy theo thời điểm và nơi bạn sống, taxi đến đó mau hay lâu, có thể bạn phải chờ đến 40 phút hoặc lâu hơn. Bạn cũng có thể sắp xếp gọi taxi đến đón bằng cách gọi điện trước. Bạn tìm số điện thoại của các công ty taxi trong danh bạ địa phương.

Taxi chạy theo đồng hồ. Cước do thành phố quy định. Không nên đi nếu đồng hồ không hoạt động. Trường hợp hành lý nhiều, có thể sẽ tính thêm phí khi đến/về từ sân bay. Các thanh toán này cũng theo quy định được dán trong xe. Khi xe đi trên đường hoặc cầu phải đóng lệ phí, cước phí này sẽ được tính vào tiền taxi. Thông thường tiền tiếp cho tài xế khoảng 10% – 20% tiền taxi.

Xe riêng

Bạn không cần mua ô tô nếu bạn không sống xa trường. Dù khá thuận tiện, nhưng ôtô rất mắc và gây tiêu hao tài chính lớn khi bạn sử dụng thường xuyên. Trong một số thành phố, thật khó để tìm bãi đậu xe, và chỗ đậu cũng rất giới hạn. Bạn nên xem xét thật cẩn thận trước khi mua xe.

Bạn cần phải có bằng lái xe, vì có nó, bạn không những được lái mà còn có thể mua xe riêng. Mỗi bang phát hành bằng lái xe riêng, mặc dù bạn có thể lái xe đi đến bất kỳ bang nào với bằng lái do bang khác cấp. Hầu hết các bang không cho phép lái xe với bằng lái do nước của bạn cấp. Dù cho bạn có bằng lái xe quốc tế, được phép sử dụng, cách tốt nhất là lấy bằng lái địa phương. Bởi vì luật lái xe và các quy định ở Mỹ khác so với quốc gia của bạn, và trước khi thi lấy bằng, bạn sẽ được học kỹ về chúng.

Theo cuocsongomy

Tags:
Cảnh báo ngộ độc rượu do liên hoan, tiệc tùng cuối năm

Cảnh báo ngộ độc rượu do liên hoan, tiệc tùng cuối năm

Sau khi uống rượu, anh Cường xuất hiện các biểu hiện của ngộ độc rượu có chứa Methanol, như buồn ngủ, lú lẫn, mất điều hòa vận động, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất