CHUYỆN GÌ ĐANG XẢY RA VỚI FOX NEWS?

Trong suốt 5 năm, Tổng thống Trump là ngôi sao lớn của Fox News. Tuy nhiên, với việc đài này tuyên bố ông Biden thắng cử, mối quan hệ đang có dấu hiệu rạn nứt.

00:30 17/11/2020

Lãnh đạo của Fox News sẽ không bao giờ nói thẳng, nhưng họ tin đế chế truyền thông của mình lớn hơn cả sức ảnh hưởng của Tổng thống Donald Trump.

Và họ có hàng tỷ lý do để nghĩ như vậy. Fox News có doanh thu hàng tỷ USD cùng với hàng triệu khán giả trung thành.

Các nhân viên của Fox tự tin dưới thời ông Biden, Fox vẫn sẽ phát triển và sẽ không phải lo lắng về "Trump TV", theo nhiều nguồn tin tại công ty.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng Fox nên lo lắng. Tổng thống Trump có thể gây hại cho thương hiệu Fox và khiến người xem vỡ mộng nếu ông thành lập một công ty truyền thông của riêng mình. Thế giới truyền thông của phe cánh hữu, do Fox kiểm soát, có thể sắp bị chia cắt.

Từ khi Fox và các hãng tin lớn khác dự đoán ông Joe Biden sẽ đắc cử, Tổng thống Trump đã thể hiện sự tức giận với Fox. Ông bắt đầu quảng bá cho các kênh truyền hình bảo thủ khác nhỏ hơn, như Newsmax và One America News.

Tuy nhiên, sau đó, tổng thống lại xem Fox, trích dẫn từ những nhà bình luận yêu thích, và tìm kiếm lời khuyên từ Sean Hannity, người dẫn chương trình 21h nổi tiếng của Fox.

Cách tốt nhất để giải thích chuyện đang xảy ra là hãy xem Tổng thống Trump và ông trùm truyền thông Rupert Murdoch của Fox đã có một mối quan hệ thuận lợi trong 5 năm. Và giờ ông Trump đang đe dọa "chia tay". Tuy nhiên, Fox đã trải qua chuyện khó khăn này rất nhiều lần trước đây.

ong Trump mau thuan Fox News anh 2
Người dẫn chương trình Fox News Sean Hannity với Tổng thống Donald Trump vào năm 2018. Ảnh: Getty.

Vấn đề bây giờ là ông Trump có thể làm gì sau khi rời Nhà Trắng. Dịch vụ phát video trực tuyến mang thương hiệu Trump nghe khả thi hơn là kênh truyền hình cáp "Trump TV".

Vậy một chương trình trò chuyện "Donald Trump Tonight" trên Fox thì sao? Điều này có bất khả thi hay không?

Câu trả lời là không. Luôn luôn có thể di chuyển những mảnh ghép. Ông Hannity đã làm việc tại Fox được gần 25 năm. Có lẽ ông có thể nghỉ hưu và để Tổng thống Trump thế chỗ.

Nguồn gốc của mối quan hệ

Tổng thống Trump từng là người xem Fox News trước khi trở thành ngôi sao của kênh này. Ông tìm hiểu về nền tảng của đảng Cộng hòa bằng cách xem Fox và gọi tới chương trình "Fox & Friends" trong khi vẫn xuất hiện trên "Celebrity Apprentice" của NBC.

Ông Trump thường xuyên xuất hiện trên Fox trong khi tranh cử cho vị trí ứng viên của đảng Cộng hòa vào năm 2015 và 2016, ngay cả khi ông chỉ trích người dẫn chương trình Fox Megyn Kelly và một số bình luận viên khác của kênh này.

Từ đó, ông Trump vẫn dùng phương pháp củ cà rốt và cây gậy. Ông khen ngợi những người ủng hộ ở Fox, thưởng cho họ bằng các cuộc phỏng vấn và các chuyến thăm Nhà Trắng. Những người bất đồng chính kiến ​​ở Fox sẽ phải nhận những lời phàn nàn.

ong Trump mau thuan Fox News anh 3
và người dẫn chương trình Megyn Kelly. Ảnh: Getty.

Ông Murdoch từng chỉ trích hành vi của Tổng thống Trump. Mùa hè 2015, ông trùm truyền thông viết trên Twitter: "Khi nào Donald Trump sẽ ngừng làm xấu mặt bạn bè của mình, chứ đừng nói đến cả đất nước?".

Tuy nhiên, ông Murdoch đã làm hòa với ông Trump khi trùm bất động sản trở thành ứng viên của đảng Cộng hòa. Ông Murdoch không tin ông Trump sẽ đánh bại bà Hillary Clinton. Nhưng khi chuyện này xảy ra, ông Murdoch đã chuyển sang trạng thái mà một người bạn của gia đình ông gọi là “hòa hoãn”.

Mọi người xem TV đều thấy rõ “cuộc hôn nhân” này. Fox khen ngợi ông Trump và tổng thống ca ngợi kênh truyền hình. Murdoch được lợi trong khi ông Trump cũng được hoạt động quảng bá và tuyên truyền của Fox giúp sức.

Ai mới có quyền lực?

Một người từng làm nhà sản xuất "Fox & Friends" nói những người bên ngoài đã hiểu lầm mối quan hệ này.

"Mọi người nghĩ ông ấy (Tổng thống Trump) gọi 'Fox & Friends' và bảo chúng tôi phải nói gì. Không. Ngược lại thì đúng hơn", nhà sản xuất này nói.

"Chúng tôi cho ông ấy biết cần phải nói gì".

Có thể thấy được điều này qua Twitter của ông Trump. Tổng thống thường bắt đầu một ngày của mình bằng cách xem "Friends" và trích dẫn lại.

Sự yêu thích Fox News của Tổng thống Trump hiện hữu suốt nhiệm kỳ của ông. Tổng thống thuê người từ Fox, sa thải người vì Fox. Hầu hết cuộc phỏng vấn trên truyền hình của ông Trump đều là với Fox.

Tuy nhiên, ngay cả khi có mối quan hệ thân thiết như vậy, tổng thống vẫn đăng Tweet chỉ trích bất cứ khi nào ông không hài lòng về hãng tin. Các giám đốc điều hành của Fox thường phớt lờ những lời phàn nàn của ông. Họ cảm thấy chính họ, chứ không phải tổng thống, mới có quyền lực.

Điều quan trọng phải thừa nhận là Fox có vị thế gần như độc quyền trong truyền thông cánh hữu. Khán giả của Fox trung thành một cách kỳ lạ. Vào cuối năm 2016, đầu năm 2017, ba ngôi sao lớn nhất của Fox - Megyn Kelly, Bill O'Reilly và Greta van Susteren - đều rời đi trong vòng chín tháng. Tuy nhiên, tỷ suất người xem Fox về cơ bản giữ nguyên.

ong Trump mau thuan Fox News anh 4
Ông Trump tham gia một cuộc tranh luận do Fox News tài trợ năm 2016. Ảnh: Getty.

Với nhiều người trong ngành kinh doanh truyền hình, bài học ở đây là trên Fox, mọi người đều có thể bị thay thế. Điều này có áp dụng cho ông Trump hay không?

Ở khía cạnh nào đó, Tổng thống Trump là ngôi sao lớn nhất của Fox trong 5 năm qua. Tuy nhiên, bây giờ, nhiệm kỳ tổng thống của ông sắp kết thúc.

Ông Trump có thể nghĩ Fox cần sức ảnh hưởng của mình. Sự thật là những lần tổng thống xuất hiện và phỏng vấn trên Fox khiến lượt người xem cánh hữu tăng lên.

Tuy nhiên, Fox đã dẫn đầu từ rất lâu trước khi ông Trump trở thành chính trị gia.

Fox có thể bị ảnh hưởng

Và Tổng thống Trump có thể đang cố gắng phá hủy “cuộc hôn nhân” với Fox.

Ngày 12/11, ông Trump viết trên Twitter: "Tỷ suất lượt xem ban ngày của Fox News đã tụt thảm hại. Tỷ suất ban ngày cuối tuần thậm chí còn tệ hơn".

Tỷ suất lượt xem ban ngày của Fox có vẻ hơi giảm trong tuần này. Tuy nhiên, điều này không gây bất ngờ. Chiến thắng của ông Biden được xem là tin xấu với những người xem Fox.

Hãng truyền thông này cũng chịu áp lực từ phe cực hữu, trong đó có Newsmax, đài đang chỉ trích Fox vì đã dự đoán ông Biden thắng ở Arizona và sẽ đắc cử.

Số người xem Newsmax đã tăng vọt trong những ngày gần đây, nhưng Fox vẫn đứng trên tất cả đối thủ của mình.

"Rất buồn khi nhìn điều này xảy ra, nhưng họ đã quên điều gì đã khiến họ thành công, điều gì đã đưa họ đến đỉnh cao. Họ quên mất con ngỗng vàng. Sự khác biệt lớn nhất giữa cuộc bầu cử năm 2016 và năm 2020 là Fox News!", ông Trump viết trên Twitter ngày 12/11.

Tổng thống Trump cũng đưa ra các cáo buộc tương tự với Fox trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2020.

Tuy nhiên, việc ông khẳng định mình là "con ngỗng vàng" của Fox không có nghĩa lý gì. Hãng truyền thông này đã phát triển ổn định trong nhiều năm, nhờ vào một lượng khán giả trung thành, những người không tin tưởng vào hầu hết phương tiện truyền thông khác. Những ngôi sao của Fox như Hannity khuyến khích việc xa lánh này mỗi ngày bằng cách tấn công và tuyên bố các kênh khác đưa tin "giả".

ong Trump mau thuan Fox News anh 5
Những người tham gia các cuộc mít tinh của tổng thống có thể trở thành người xem kênh truyền hình của ông. Ảnh: Reuters.

Các nguồn tin bên trong Fox dự đoán ông Trump sẽ trở lại bình thường và khen ngợi những người dẫn chương trình của Fox trong một hoặc hai ngày nữa. Đầu tuần này, tổng thống đã đăng nhiều video của các chương trình ủng hộ ông từ cả Fox và Newsmax.

Axios ngày 12/11 cũng đưa tin ông "Trump đã nói với bạn bè rằng ông muốn thành lập một công ty truyền thông kỹ thuật số để đánh bại Fox News".

Một dịch vụ phát video trực tuyến sẽ giúp ông Trump chuyển người ủng hộ thành khách hàng và cạnh tranh với Fox cùng một lúc.

Tuy nhiên, một người ở Fox đã nghi ngờ ý tưởng đó. Người này chỉ ra rằng ông Trump là người lỗi thời - tổng thống bị ám ảnh với các kênh truyền hình trên TV, chứ không phải các ứng dụng phát video trực tuyến.

Dù ông Trump quyết định làm gì, những tháng tới sẽ giúp trả lời câu hỏi: Liệu Fox cần ông Trump nhiều hơn, hay ông Trump cần Fox nhiều hơn?

Tags:
Ông Trump tố bầu cử Mỹ gian lận: 1.000 nhân vật danh tiếng gây sức ép

Ông Trump tố bầu cử Mỹ gian lận: 1.000 nhân vật danh tiếng gây sức ép

Không cung cấp được bằng chứng xác đáng về cáo buộc có gian lận bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, ông Trump đang phải chịu sức ép ngày càng lớn, theo AP.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất