Chuyện gì xảy ra nếu ông Biden không đủ sức khỏe tuyên thệ nhậm chức?

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden gần đây gặp phải chấn thương đau đớn khi chơi đùa cùng chú chó cưng. Sự việc này một lần nữa đặt câu hỏi về sức khỏe của Tổng thống đắc cử cao tuổi nhất nước Mỹ.

00:30 02/12/2020

Ông Biden được cho là đi tập tễnh khi rời phòng khám.

Theo Express, ông Biden bị trẹo mắt cá chân trong lúc chơi đùa với cún cưng. Đội ngũ của ông Biden cho biết, Tổng thống đắc cử sẽ được bác sĩ chỉnh hình kiểm tra một cách “hết sức thận trọng”.

Ông Biden năm nay 78 tuổi, sẽ là Tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden từng công bố một bản tóm tắt, khẳng định ông vẫn khỏe mạnh và đủ khả năng lãnh đạo đất nước.

Ông Trump từng nhiều lần đặt câu hỏi về sức khỏe của ông Biden.

Cuối ngày 29.11, ông Biden đã đến gặp một chuyên gia chỉnh hình ở Newark, Delaware. Bác sĩ O’Connor xác nhận ông Biden bị bong gân bàn chân phải. “Ảnh chụp X-quang cho thấy ông Biden không bị rạn xương và chúng tôi sẽ cho chụp CT bổ sung để có hình ảnh chi tiết hơn”, bác sĩ O’Connor nói.

Vài giờ sau, Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thông điệp tới ông Biden thông qua mạng xã hội Twitter. “Nhanh bình phục nhé”, ông Trump viết, đăng kèm video ông Biden rời phòng khám chấn thương chỉnh hình ở Delaware.

Tháng 12.2019, có thông tin cho rằng ông Biden phải thường xuyên dùng thuốc để giữ cho lượng cholesterol ở mức ổn định.

Ở thời điểm đó bác sĩ O’Connor khẳng định ông Biden hoàn toàn khỏe mạnh và đủ sức đảm đương trách nhiệm của một tổng thống.

Chấn thương mới nhất của ông Biden trước thời điểm tuyên thệ nhậm chức đặt câu hỏi rằng, liệu chuyện gì xảy nếu ông Biden không thể nắm quyền.

Theo trang Quartz, một khi được các đại cử tri bỏ phiếu bầu vào ngày 14.12, ông Biden sẽ chính thức trở thành Tổng thống Mỹ đắc cử.

Trong trường hợp từ ngày 14.12 cho đến đầu tháng Giêng, thời điểm Quốc hội Mỹ xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri, ông Biden không thể đảm đương nhiệm vụ, các nghị sĩ Mỹ có quyền phản đối.

Nếu cả Hạ viện và Thượng viện đồng ý, lá phiếu sẽ được chuyển cho ứng viên thứ hai, trong trường hợp này là Tổng thống Donald Trump. Với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, chắc chắn bà Nancy Pelosi sẽ không chấp nhận để ông Trump có cơ hội tiếp tục nắm quyền, theo Quartz.

Sau khi Quốc hội xác nhận kết quả bỏ phiếu và trước ngày Tổng thống đắc cử tuyên thệ nhậm chức, đây sẽ là lúc Điều 20 của Hiến pháp Mỹ có hiệu lực.

Điều 20 quy định: “Vào thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống, nếu Tổng thống đắc cử qua đời hoặc không thể đảm đương nhiệm vụ, Phó Tổng thống đắc cử sẽ trở thành Tổng thống”.

Trong trường hợp này, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ là người kế thừa ông Biden.

Ngoài ra, trong trường hợp ông Biden đã tuyên thệ nhậm chức nhưng không thể nắm quyền trọn vẹn cả nhiệm kỳ, bà Harris cũng sẽ mặc định trở thành Tổng thống, tiếp tục phần còn lại của nhiệm kỳ.

Tags:
Ông Biden tiếp tục bị chỉ trích vì 'dàn' quan chức đề cử

Ông Biden tiếp tục bị chỉ trích vì "dàn" quan chức đề cử

Sau khi bị chính thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ chỉ trích về việc đề cử một nhân vật ủng hộ tra tấn và bạo lực vào vị trí giám đốc CIA, ông Biden tiếp tục hứng bình luận tiêu cực từ các đảng viên đảng Cộng hòa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất