Chuyên gia cảnh báo đại dịch cúm mới có thể giết chết 33 triệu người trên toàn cầu

Giáo sư Robert Dingwall cảnh báo nhân loại sẽ hoàn toàn bất lực trước việc ngăn chặn một dịch cúm chết người có thể cướp đi mạng sống của 33 triệu người chỉ trong vòng 200 ngày.

01:57 09/03/2018

Trả lời trên tờ The Sun, giáo sư Dingwall cho hay rất khó để ngăn chặn sự lâu lan của dịch cúm khi  nó bắt đầu bởi con người có thể bị nhiễm bệnh từ 4 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng.

Đại dịch cúm mới có thể cướp đi mạng sống của 33 triệu người chỉ trong vòng 200 ngày đầu tiên.

Lời tiên đoán tồi tệ này được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Tiến sĩ Jonathan Quick, một trong những chuyên gia y khoa hàng đầu thế giới cảnh báo về một dịch cúm có thể khiến hàng triệu người thiệt mạng và lây lan ngay lập tức.

"Một đại dịch lớn đang đến: một đại dịch virus toàn cầu có thể giết chết 33 triệu người trong 200 ngày đầu tiên. Trong 2 năm tiếp theo, hơn 300 triệu người trên toàn thế giới có thể chết vì dịch này. Đáng lo ngại hơn, với nguồn cung cấp lương thực và thuốc men bị gián đoạn cũng như không có đủ số người sống sót để vận hành hệ thống máy tính hoặc năng lượng, nền kinh tế toàn cầu sẽ sụp đổ. Sự đói nghèo và cướp bóc có thể lây lan đến mọi khu vực trên thế giới", tiến sĩ Quick viết trên tài khoản mạng xã hội hôm 6/3.

Tiến sĩ Quick cũng cảnh báo về sự bùng nổ một dịch cúm gia cầm có thể quét sạch một phần dân cư đáng kể trên toàn cầu vì virus có thể trộn với cúm ở các động vật hoang dã khác trước khi nó lây lan đến con người, trở nên mạnh hơn và tỷ lệ gây chết người cao hơn.

Giáo sư Robert Dingwall cho biết nhân loại sẽ hoàn toàn bất lực trước việc ngăn chặn đại dịch này.

"Ở một nơi nào đó, virus cúm đang sôi lên trong dòng máu của một con chim, dơi, khỉ hay lợn và chuẩn bị chuyển sang con người. Khi virus kết hợp từ các loài chim và các loài động vật có vú được phát hiện ở con người, chúng sẽ gây chết người rất dễ dàng bởi chúng ta không biết rõ và cơ thể chúng ta cũng không có khả năng miễn nhiễm với nó. Đây rất có thể là bệnh cúm Tây Ban Nha (đã giết chết 100 triệu người vào năm 1918)".

Chủng cúm này được cho là có liên quan đến sự gia tăng 40% người tử vong vì bệnh cúm ở Mỹ và Anh, được gọi tên là "cúm Aussie" vì nó có nguồn gốc từ Australia.

Chủng cúm này được cho là có liên quan đến sự gia tăng 40% người tử vong vì bệnh cúm ở Mỹ và Anh.

Tiến sĩ Quick cũng cảnh báo xã hội đang tự tạo điều kiện cho đại dịch sắp tới bằng cách tiếp tục mua thịt giá rẻ từ các trang trại công nghiệp, cái mà ông gọi là "vườn ươm tự phát".

"Các trang trại công nghiệp khổng lồ này là nơi sản sinh ra cúm H1N1 xuất hiện trong năm 2009 và đã giết chết ước tính khoảng 575.400 người trên toàn thế giới. Và chính những trang trại này rất có thể lại là nơi khởi nguồn của đại dịch cúm kết tiếp", chuyên gia này nhận định.

 Lê Huyền

Nguồn: Daily Mail
Tags:
Sau một thế kỷ, đại dịch cúm lại đe dọa toàn nhân loại

Sau một thế kỷ, đại dịch cúm lại đe dọa toàn nhân loại

Cách đây một thế kỷ, cúm là một dịch bệnh được xem là nguy hiểm nhất, khi nhiều người mới mắc căn bệnh này vào buổi sáng cũng có thể tử vong ngay vào chiều tối cùng ngày. Đó là thời điểm mà vaccine phòng cúm chưa xuất hiện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất