Chuyên gia cảnh báo sự xuất hiện của siêu biến thể 'COVID-22', nguy hiểm hơn Delta

Các nhà khoa học cảnh báo rằng các biến thể như Delta, Beta, Gamma có thể kết hợp với nhau để tạo ra một chủng nguy hiểm hơn.

12:00 25/08/2021

Theo tờ The Sun, Giáo sư Miễn dịch học - Sai Reddy (Zurich, Thuỵ Sĩ) cảnh báo thế giới cần chuẩn bị đối phó với một biến thể virus SARS-CoV-2 mới xuất hiện vào năm 2022. Biến thể này có thể gây ra rủi ro lớn.

Ông Reddy cho biết, đây là điều không thể tránh khỏi vì các biến thể đáng quan ngại đã xuất hiện liên tục. Chẳng hạn như biến thể Delta phát hiện lần đầu ở Ấn Độ, biến thể Beta phát hiện lần đầu ở Nam Phi, Gamma phát hiện lần đầu ở Brazil... Các biến thể này có khả năng kết hợp với nhau để tạo thành một siêu biến thể mới.

Giáo sư Reddy cho biết: "COVID-22 có thể trở nên tồi tệ hơn so với những gì chúng ta đang chứng kiến".

Giáo sư Miễn dịch học - Sai Reddy

Giáo sư Miễn dịch học - Sai Reddy

Theo giáo sư, nếu một biến thể như vậy xuất hiện, chúng ta phải xác định nó càng sớm càng tốt. Các nhà sản xuất vắc xin cũng phải nhanh chóng điều chỉnh vắc xin. Sự xuất hiện của biến thể mới là rủi ro lớn và chúng ta phải chuẩn bị để đối phó với nó.

Giáo sư Reddy cho biết Delta là biến thể dễ lây lan nhất. Nhưng nó không có "đột biến trốn thoát" (những đặt điểm giúp virus né tránh hệ thống miễn dịch). Các đột biến trốn thoát được tìm thấy trong một số biến thể như Beta có thể làm vắc xin kém hiệu quả hơn. Do đó, vắc xin có thể cần được điều chỉnh để bảo vệ con người trước những biến thể có đột biến này.

Thông tin cảnh báo về biến chủng mới có thể mạnh hơn Delta được nhiều báo nước ngoài đăng tải.
Thông tin cảnh báo về biến chủng mới có thể mạnh hơn Delta được nhiều báo nước ngoài đăng tải.

Dự kiến, các biến thể Covid-19 sẽ phát sinh trong tương lai. Đây là điều tự nhiên trong quá trình tiến hóa của virus. Tuy nhiên, chúng có thể trở nên nguy hiêm hay không là điều mà chúng ta không thể đoán trước được. Nhưng một số biến thể đáng lo ngại đã xuất hiện trong thời gian chưa đầy 2 năm không phải là một điềm báo tốt.

Vị giáo sư đến từ Thụy Sĩ đưa ra dự báo, những ca bệnh là đối tượng đã tiêm chủng có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn vào mùa thu; một số quốc gia có thể sẽ phải áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế cứng rắn.

"Hệ thống miễn dịch được cải thiện, và virus sẽ thay đổi. Chúng ta sẽ phải "khiêu vũ" với virus trong một thời gian dài, có thể trong nhiều năm, hoặc đến suốt phần đời còn lại.", giáo sư Reddy chia sẻ.

Tags:
Tiệm nail Việt tận dụng thế mạnh vượt qua đại dịch Covid-19 ở Mỹ

Tiệm nail Việt tận dụng thế mạnh vượt qua đại dịch Covid-19 ở Mỹ

Một hệ thống tiệm nail (làm móng) của người Việt ở Mỹ khéo léo tồn tại và thích nghi trong đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất