Chuyên gia cảnh cáo lũ lụt có thể phá hủy bờ biển California

Khi tình trạng băng tan đang gia tăng khiến cho lũ lụt xảy ra triền miên, các nhà khoa học dự đoán rằng các tiểu bang ven biển Hoa Kỳ có thể sẽ bị ngập lụt do triều cường.

01:46 27/07/2017

Các nhà khoa học ước tính mực nước biển đã tăng từ 1 đến 4 feet vào cuối thế kỷ này. Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng người dân cần được chuẩn bị cho những kịch bản cực đoan khi mực nước biển dâng lên tới tám feet, điều này có thể gây ra lũ lụt nghiêm trọng và khó thể khắc phục ở hàng trăm thành phố ven biển.

Theo các nhà khoa học, mực nước biển dâng cao đang xảy ra ở một số khu vực ven biển và có khả năng làm gia tăng các trận bão lớn do biến đổi khí hậu. Các thành phố dọc bờ biển phía Đông - như Miami, Boston và Charleston, S.C. - phải đối mặt với nguy cơ lớn nhất. Lũ lụt cũng được dự kiến ​​sẽ gây hại cho phần lớn đường bờ biển của Quận San Diego trong những thập kỷ tới.

Các câu hỏi chính hiện nay là: Làm thế nào để khắc phục tình trạng này ?

Câu trả lời rất khó xác định vì nó phụ thuộc phần lớn vào nỗ lực toàn cầu trong tương lai để kiềm chế phát thải khí nhà kính và có nhiều dự đoán khác nhau về băng tan ở Greenland và Nam Cực

Các cuộc thám hiểm khoa học gần đây đã phát hiện ra rằng tình trạng băng tan đang diễn ra nhanh hơn chúng ta vẫn tưởng.

Chris Zervas, một nhà khoa học làm việc cho Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia, nói: "Đó là những nơi mà rất nhiều nghiên cứu đang được thực hiện. Và họ đang tìm kiếm nhiều hơn nữa các khả năng của các khu vực mà không bị ảnh hưởng bởi việc trái đất nóng lên."

Chuyên gia cảnh cáo lũ lụt có thể phá hủy bờ biển

Theo một báo cáo mới của Liên hiệp các nhà khoa học, số vụ lũ lụt ở Mỹ có thể tăng gấp đôi lên con số 170 vụ/ 1 tháng vào năm 2035 nếu mực nước biển tăng từ 4 đến 6 feet vào cuối thế kỷ này.

Kristina Dahl, người đồng sáng lập báo cáo, nói: "Mọi người cần biết họ có bao nhiêu thời gian và phải điều chỉnh danh mục các lựa chọn phù hợp.  Ở những cộng đồng mà chỉ có 20 năm chuẩn bị trước khi lũ lụt xảy ra, họ cần phải suy nghĩ theo những cách mới táo bạo".

Cô nói thêm: "Nhiều cộng đồng California có khoảng thời gian dài hơn trước khi họ phải đối mặt với lũ lụt thường xuyên. Vì vậy, có thể có các chiến lược di chuyển chậm hơn và nên tập trung vào việc ngừng hoặc loại bỏ các chính sách khuyến khích phát triển trong các khu vực có nguy cơ. "

Theo cuộc nghiên cứu mới đây, nếu biển tăng thêm 6 feet vào cuối thế kỷ này, hơn 600 cộng đồng sẽ bị ngập lụt kéo dài, bao gồm hơn 50 trung tâm đô thị từ Oakland đến Miami đến các quận của thành phố New York.

Dịch vụ bất động sản Zillow dự đoán rằng nếu thủy triều tăng 6 feet, gần 300 thành phố trong cả nước sẽ mất ít nhất một nửa số nhà ở của họ.

Họ cũng ướng tính trong tình huống như vậy, lũ lụt có thể phá hủy khoảng 1,9 triệu ngôi nhà, với tổng số tiền thiệt hại lên tới 882 tỷ đô la. Florida sẽ mất nhiều nhất với gần 1 triệu ngôi nhà bị xóa sổ. California, New York và Massachusetts cũng chịu thiệt hại tài chính lớn.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
San Jose: Nạn nhân lũ lụt nộp đơn khiếu nại thành phố

San Jose: Nạn nhân lũ lụt nộp đơn khiếu nại thành phố

Các nạn nhân trận lụt Coyote Creek lịch sử hồi tháng hai vừa qua đã đệ đơn khiếu nại thành phố San Jose, Sở Thuỷ cục Santa Clara Valley và quận Santa Clara.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất